Dyson Airstrait: Niềm tự hào mới
Hẳn không ít người sẽ có chung thắc mắc, vì sao những chiếc máy Chăm sóc tóc của Dyson lại mê hoặc đến vậy? Nó không chỉ cực kỳ bắt mắt, thiết kế và màu sắc rất thời trang, trong khi công nghệ thì đúng là tuyệt hảo? Chúng tôi đã mang những thắc mắc này đến hỏi ông Simon Loh, Quản lý Kỹ sư Cấp cao của Dyson ngay tại sự kiện ra mắt bộ đôi máy Chăm sóc tóc thế hệ mới diễn ra vào ngày 24/5/2024 vừa qua. Chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời.
ĐT&ƯD: Trước tiên xin chúc mừng ông đã có gần 10 năm làm việc tại Dyson. Ông có thể chia sẻ ngắn gọn về những dự án mà ông đã tham gia tại Dyson trong suốt thời gian qua?
Simon Loh: Xin cảm ơn. Tôi bắt đầu làm việc tại Dyson từ tháng 12 năm 2014, tại đây tôi đã có gần 3 năm tham gia vào các dự án phát triển các sản phẩm máy lọc không khí. Chúng tôi đã tập trung phát triển công nghệ lõi lọc, tối ưu vận hành máy, cũng như các công nghệ khác của máy lọc không khí.
Sau đó tôi mới chuyển sang lĩnh vực Chăm sóc tóc. Tại đây tôi đã tham gia vào phát triển sản phẩm Máy sấy tóc dành cho các nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp, đó là Dyson Supersonic Pro, và trên sản phẩm này tôi phụ trách phát triển bộ lọc (filter) của máy sấy tóc. Sau đó, tôi cùng các đồng nghiệp của mình tiếp tục phát triển Máy tạo kiểu tóc đa năng Dyson Airwrap và Máy duỗi tóc Dyson Corrale. Sau đó, tôi sang Anh 1 năm để cùng tham gia vào đội phát triển máy sấy duỗi Dyson Airstrait. Và dự án mới nhất mà tôi tham gia cùng với các cộng sự của mình, đó chính là Máy sấy tóc dành cho nhà tạo mẫu tóc chuyên nghiệp thế hệ mới Dyson Supersonic r.
Tôi cũng muốn chia sẻ thêm một chút về hành trình phát triển sản phẩm Dyson Airstrait, vì đây là một trong những dự án có ý nghĩa với tôi. Tôi đã ở Anh trong vòng 1 năm để cùng đội ngũ của mình thiết kế máy Dyson Airstrait, sau đó thì đại dịch Covid-19 đến. Khi tôi quay trở lại Singapore, thì tất cả mọi người đều đã phải làm việc ở nhà. Nhưng vì dự án không thể dừng lại, nên chính Dyson Airstrait đã gắn kết chúng tôi lại với nhau, tiếp thêm cho chúng tôi nhiều động lực để làm việc, và chúng tôi đã cùng nhau tạo nên thành công của Dyson Airstrait. Tôi nghĩ chúng tôi đã rất thành công với sản phẩm này, nó không chỉ là một sản phẩm công nghệ chăm sóc tóc mang tính đột phá, mà còn là một sản phẩm của sự chung sức chung lòng. Thật sự, Dyson Airstrait là một dự án có ý nghĩa đặc biệt, và chúng tôi rất tự hào về điều đó.
ĐT&ƯD: Vậy phải chăng, Covid-19 chính là động lực để Dyson mang đến cho người dùng những chiếc máy chăm sóc tóc chuẩn salon ngay tại nhà?
Simon Loh: Theo tôi, điều này vừa đúng lại vừa không đúng. Bởi vì các sản phẩm chăm sóc tóc của Dyson đã được nhiều người biết đến và sử dụng trước khi Covid-19 diễn ra. Với Dyson, chúng tôi luôn mong muốn mang đến những sản phẩm công nghệ tốt nhất, tiên tiến nhất đến với người dùng, bao gồm cả những chiếc máy sấy tóc.
Với cá nhân tôi, là một trong những người tham gia dự án phát triển máy Dyson Airstrait, thì chiếc máy này có một chút liên quan đến Covid-19. Như chị đã biết, chúng tôi đã phát triển chiếc máy này trong thời gian Covid-19 diễn ra. Đó là khoảng thời gian khó khăn với tất cả mọi người. Với những người tham gia dự án phát triển sản phẩm như chúng tôi, khó khăn của thời điểm đó có thể xem là động lực để chúng tôi mau chóng mang những cải tiến mới đến cho người dùng trên toàn thế giới. Chính điều đó đã thúc đẩy chúng tôi làm tốt hơn nữa để hoàn thiện sản phẩm này.
ĐT&ƯD: Thế còn màu sắc của những chiếc máy này thì sao? Từ đâu mà Dyson có ý tưởng biến những sản phẩm công nghệ rất đỗi bình thường thành những sản phẩm công nghệ đầy màu sắc và đậm chất thời trang như thế này?
Simon Loh: Cảm ơn chị đã quan tâm đến màu sắc của máy và đề cập về chủ đề này. Ở Dyson, chúng tôi có một hướng tiếp cận đặc biệt với lĩnh vực CMF (Color, Materials và Finishing – Màu sắc, Chất liệu và Hoàn thiện của sản phẩm). Tức là khi chúng tôi thiết kế sản phẩm, chúng tôi mong muốn người dùng có cảm nhận đặc biệt khi cầm những chiếc máy Dyson trong tay.
Chị biết đấy, phụ nữ thường có kết nối cảm xúc đặc biệt hơn với màu sắc, còn cánh đàn ông thì đơn giản hơn. Bởi vì những chiếc máy có màu sắc đặc biệt có thể giúp phụ nữ nói lên cá tính của mình, giúp họ nổi bật hơn và từ đó mà họ có được trải nghiệm sản phẩm tốt hơn. Khi bạn cầm trên một chiếc máy chăm sóc tóc, bạn sẽ cảm thấy có cảm hứng hơn và kết nối tốt hơn với chiếc máy. Đó chính là lý do những chiếc máy Chăm sóc tóc của Dyson thường có màu sắc rất đặc biệt và nổi bật.
Tuy nhiên, tại Dyson thì chức năng của máy mới là yếu tố quan trọng đầu tiên. Điều đó có nghĩa là mỗi thiết kế của máy đều phục vụ tốt cho một chức năng nào đó. Ví dụ như đầu phụ kiện của một máy sấy tóc thì cần phải chịu được nhiệt độ cao nên chúng tôi sử dụng vật liệu phù hợp cho hoạt động của máy. Hay chúng tôi cũng phải cân nhắc rất kỹ đến các chất liệu để khi người dùng cầm máy không có cảm giác trơn trượt, mà ngược lại luôn cảm thấy êm ái nhưng vẫn vô cùng chắc chắn. Hoặc khi máy có bị rơi rớt, va chạm thì lớp sơn vẫn được bảo toàn.
Có thể nói, đằng sau mỗi thiết kế, mỗi chi tiết, mỗi chất liệu và sắc màu của máy đều trải qua rất nhiều nghiên cứu và thử nghiệm khác nhau. Chúng tôi luôn mong muốn mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
ĐT&ƯD: Vậy ông có thể chia sẻ thêm về hai sản phẩm Chăm sóc tóc mới mà Dyson ra mắt ngày hôm nay, chúng sở hữu công nghệ gì đặc biệt?
Simon Loh: Ngày hôm nay chúng tôi ra mắt 2 sản phẩm Chăm sóc tóc mới, đó là máy sấy duỗi tóc Dyson Airstrait và máy sấy tóc thông minh thế hệ mới Dyson Supersonic Nural.
Với máy sấy duỗi tóc Dyson Airstrait, chúng tôi tự hào đây là một trong những sản phẩm chăm sóc tóc đầu tiên cho phép bạn tạo kiểu tóc từ ướt đến khô. Dyson Airstrait không sử dụng tấm kẹp nóng vì thế không làm tóc hư tổn bởi nhiệt. Chiếc máy này giúp rút ngắn các bước chăm sóc tóc, tiết kiệm thời gian của bạn lên đến 25%.
Cụ thể, như trước đây, người dùng thường phải sử dụng nhiều công cụ để làm khô tóc và làm cho tóc thẳng một cách tự nhiên. Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, người châu Á thường thích có một mái tóc thẳng tự nhiên, nhưng vẫn giữ được độ dày và độ bồng bềnh.
Để có thể đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi đã sử dụng luồng khí mới, khác hoàn toàn với tất cả các máy Chăm sóc tóc từ trước đến nay của Dyson. Theo đó, Dyson Airstrait sở hữu hệ thống luồng khí phức tạp và tinh vi nhất, khí sẽ đi vào từ đế máy, dẫn qua bộ lọc và sau đó đi qua động cơ. Tại đây, luồng khí được chia thành 2 luồng khí áp suất cao từ hai khẩu độ 1,5mm được đặt góc nghiêng 45 độ. Hai luồng khí áp suất cao này tỏa ra hai lá của chiếc máy kẹp, sau đó lại hợp nhất thành một luồng khí tập trung, hướng xuống giúp đồng thời làm khô tóc và duỗi thẳng tóc một cách tối ưu. Nhờ đó mà mái tóc của bạn vẫn hoàn toàn được tạo kiểu ngay cả khi ướt và không bị hư tổn bởi nhiệt độ cao như với các máy duỗi tóc thông thường.
Còn về máy sấy tóc thông minh thế hệ mới Dyson Supersonic Nural, đây là chiếc máy được nâng cấp hoàn toàn về mặt công nghệ kể từ khi chúng tôi ra mắt máy sấy tóc Dyson Supersonic đầu tiên vào năm 2016. Với mong muốn cùng người dùng chăm sóc tóc và bảo vệ da đầu khỏe mạnh, máy sấy tóc Dyson Supersonic Nural sử dụng 3 công nghệ nổi bật, đó là Chế độ bảo vệ da đầu (Scalp protect mode); Đầu phụ kiện có thể ghi nhớ thói quen (Attachment learning); và Tính năng tạm dừng tự động (Pause detect mode).
Ở chế độ Bảo vệ da đầu, nhiệt độ của máy sẽ tự động giảm xuống 550C nếu máy sấy ở quá gần tóc và da đầu. Đây là mức nhiệt độ tối ưu giúp da đầu k bị bỏng rát và vẫn làm khô tóc. Chế độ này hoạt động nhờ cảm biến ToF chiếu một tia hồng ngoại vô hình để đo khoảng cách giữa máy và tóc của bạn.
Còn ở những chiếc đầu phụ kiện ghi nhớ thói quen tạo kiểu, máy sẽ tự động ghi nhớ các cài đặt từ lần sử dụng gần nhất của người dùng như cài đặt nhiệt độ, và tự động áp dụng những cài đặt này vào lần sử dụng tiếp theo. Điều này giúp người dùng tạo kiểu tóc dễ dàng và đơn giản hơn.
Cuối cùng là tính năng tạm dừng tự động, đây là một tính năng vô cùng quan trọng giúp bảo đảm sự an toàn tối ưu. Bằng cách trang bị gia tốc kế cảm biến chuyển động, Máy sấy tóc Dyson Supersonic Nural™ có thể tự động tắt nguồn nhiệt, giảm luồng khí và tiếng ồn khi người dùng đặt máy xuống hoặc không may làm rớt máy trong quá trình sử dụng.
ĐT&ƯD: Ông đánh giá như thế nào về thị trường Việt Nam? Tôi để ý thấy có một số salon tóc đã bắt đầu sử dụng máy chăm sóc tóc Dyson. Dyson có nghĩ đến việc thâm nhập vào các phân khúc cao cấp hơn, ví dụ như các khách sạn cao cấp chẳng hạn?
Simon Loh: Trước tiên, tôi cảm thấy rất vui khi biết được nhiều salon tóc tại Việt Nam đang sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc của Dyson, điều này chứng tỏ Dyson đang làm rất tốt. Tuy nhiên, vai trò của tôi ở Dyson là một kỹ sư, tôi chỉ tập trung phát triển các công nghệ để giải quyết những vấn đề mà chúng ta thường bỏ qua, và mang đến những sản phẩm công nghệ tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Vậy nên, tôi không phải là người phù hợp để đưa ra nhận xét về các chiến lược thị trường.
ĐT&ƯD: Rất cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị. Xin chúc ông cùng Dyson tiếp tục gặt hái nhiều thành công tiếp theo.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng