Toyota đối đầu với thách thức xe điện giá rẻ từ Trung Quốc
Trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường bằng các sản phẩm giá rẻ và tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, Toyota đã quyết định xây dựng một nhà máy pin xe điện mới tại "đảo silicon" Kyushu, Nhật Bản, nhằm giảm chi phí và củng cố vị thế của mình trên thị trường.
Việc xây dựng nhà máy ở "đảo silicon" được xem là động thái chiến lược nhằm củng cố chuỗi cung ứng xe điện của Toyota cũng như vị thế của họ trước các đối thủ như BYD - Ảnh: Nikkei Asia.
Toyota đang tăng cường nỗ lực để bảo vệ vị thế của mình trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Nhà máy mới tại Kyushu sẽ giúp hãng giảm chi phí sản xuất và tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Điều này cho phép Toyota tiết kiệm chi phí vận chuyển và giảm bớt các thách thức về hậu cần.
Việc xây dựng nhà máy tại Kyushu không chỉ giúp giảm chi phí mà còn giúp Toyota tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm bớt các trì hoãn sản xuất và dẫn đến sự phối hợp tốt hơn giữa sản xuất pin và lắp ráp xe. Đồng thời, hãng cũng sẽ được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của chính phủ, giúp giảm thêm chi phí tổng thể.
Lợi ích cho Lexus
Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota, sẽ được hưởng lợi đáng kể từ nhà máy pin mới tại Kyushu. Nhà máy này sẽ cung cấp pin trực tiếp cho cơ sở lắp ráp của Lexus gần đó, đảm bảo các pin được giao đúng hạn và chính xác. Điều này giúp giảm thiểu các sự cố sản xuất và giữ cho các xe của Lexus được sản xuất theo đúng lịch trình.
Việc giảm chi phí sản xuất và cải tiến chuỗi cung ứng cũng có thể dẫn đến việc giảm giá cho các mẫu xe sang của Lexus, hoặc giúp đầu tư vào việc nâng cao chất lượng và tính năng sang trọng của xe.
Tham vọng xe điện của Toyota
Toyota đã đặt ra kế hoạch tham vọng nhằm bán 3,5 triệu xe điện mỗi năm trên toàn thế giới vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, hãng đã cam kết đầu tư 5.000 tỉ yen (tương đương khoảng 32 tỉ USD) vào công nghệ và cơ sở hạ tầng xe điện. Một phần quan trọng của khoản đầu tư này sẽ dành cho nhà máy mới tại "đảo silicon".
Toyota cũng đặt mục tiêu cung cấp các tùy chọn điện hóa cho toàn bộ dòng sản phẩm của mình vào năm tới, bao gồm cả xe hybrid và xe hoàn toàn điện. Với thị trường Mỹ, Toyota đặt mục tiêu 70% doanh số bán xe mới sẽ là xe điện hóa vào năm 2025.
Các thông tin chi tiết, bao gồm cả lịch trình xây dựng nhà máy mới sẽ sớm được thông báo. Nhưng có một điều mà nhiều người đã biết từ trước: Toyota đặt mục tiêu bán 3,5 triệu xe điện mỗi năm trên toàn thế giới vào năm 2030 và xem Lexus là yếu tố quan trọng trong chiến lược của mình - Ảnh: Lexus.
Thách thức từ xe điện Trung Quốc
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD, Chery và Great Wall Motor đang tận dụng lợi thế chi phí đáng kể để tung ra những mẫu xe điện với mức giá cực kỳ thấp, từ 10.000 - 30.000 USD (250 - 750 triệu đồng). Sự hỗ trợ từ các khoản trợ cấp của chính phủ và sự thống trị trong việc tinh luyện khoáng sản pin đã giúp các công ty này tạo ra cuộc chiến giá trên thị trường.
Toyota, với kế hoạch xây dựng nhà máy pin xe điện mới và chiến lược điện hóa mạnh mẽ, hy vọng sẽ không chỉ đối phó với sự cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc mà còn vươn lên dẫn đầu trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Theo Reuters và Nikkei Asia, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tận dụng lợi thế chi phí đáng kể để tạo nên những đợt sóng hỗn loạn trên thị trường. Các công ty như BYD, Chery và Great Wall Motor đang lên kế hoạch phát hành khoảng 20 mẫu xe trong vòng 5 năm tới.
Được hỗ trợ từ các khoản trợ cấp của chính phủ và sự thống trị của Trung Quốc trong việc tinh luyện khoáng sản pin, các công ty này đã gây ra cuộc chiến giá bằng cách cung cấp xe điện với mức giá cực kỳ thấp, đôi khi chỉ từ 10.000 - 30.000 USD (250 - 750 triệu đồng).
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng