Cảnh báo về nguy cơ từ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: Trường hợp của ST Skin?
Ngày càng có nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo với công dụng "thần kỳ" trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng một số trong đó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người dùng.
Cảnh báo về nguy cơ từ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: Trường hợp của ST Skin
Ngày càng có nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo với công dụng "thần kỳ" trên các nền tảng mạng xã hội, nhưng một số trong đó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người dùng. Trường hợp của mỹ phẩm mang thương hiệu ST Skin, được quảng bá rầm rộ bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế STBE, là một ví dụ điển hình. Sau khi sử dụng sản phẩm Intensive Pigmentation Melasma Cream, nhiều người tiêu dùng đã phải đối mặt với hiện tượng da mặt nóng rát, ngứa ngáy, và có nguy cơ nhiễm độc tố do nghi ngờ sản phẩm chứa chất cấm.
Phản ánh từ người tiêu dùng
Chị Trần Thị Thủy, một khách hàng tại Quận 10, TP.HCM, cho biết chị đã mua sản phẩm ST Skin với giá gần 3 triệu đồng sau khi nghe tư vấn từ một người tự xưng là Phó Chủ tịch công ty. Dù được hứa hẹn về hiệu quả trị nám, phục hồi da mà không cần can thiệp công nghệ, chỉ sau vài ngày sử dụng, da chị Thủy bắt đầu xuất hiện dấu hiệu châm chích, ngứa rát và tăng sắc tố. Những biểu hiện này khiến chị lo ngại và quyết định mang sản phẩm đi kiểm tra chất lượng. Đáng chú ý, chị còn phát hiện rằng sản phẩm không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ và không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.
Hình minh họa "Quảng cáo lên tận mây xanh" của STBE trên MXH.
"Ma trận" quảng cáo mỹ phẩm
Qua tìm hiểu thông tin, các phóng viên phát hiện rằng không chỉ có sản phẩm mà chị Thủy đã phản ánh, nhiều loại mỹ phẩm khác của STBE cũng được quảng cáo với công dụng "thần thánh", như xóa nám, trị mụn và tái tạo da. Các sản phẩm này bao gồm Extra Whitening Skin Face Cream, Nano Detox, và Serum mụn Skin Care Acne Serum. Tuy nhiên, tất cả đều không có thông tin rõ ràng về nguồn gốc sản xuất và không tuân thủ quy định ghi nhãn sản phẩm. Đặc biệt, các khóa đào tạo "chui" về công nghệ làm đẹp được tổ chức bởi STBE không có sự tham gia của chuyên gia có chuyên môn, gây lo ngại về tính an toàn của sản phẩm và phương pháp điều trị.
Nguy cơ tiềm ẩn từ mỹ phẩm chứa chất cấm
Theo luật sư Hoàng Văn Hà, việc quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm mỹ phẩm là vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Nếu sản phẩm chứa chất cấm, hậu quả đối với sức khỏe người dùng sẽ rất lớn. Những sản phẩm không rõ nguồn gốc như của ST Skin có thể gây hại da, bào mòn lớp biểu bì, thậm chí làm gia tăng nguy cơ ung thư da nếu sử dụng lâu dài. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, giám định thành phần trong sản phẩm và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).
Lời cảnh tỉnh cho người tiêu dùng
Qua vụ việc này, người tiêu dùng cần thận trọng hơn khi lựa chọn mỹ phẩm, đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, quảng cáo quá mức về công dụng. Việc kiểm tra kỹ lưỡng thông tin sản phẩm, tham khảo ý kiến chuyên gia và sử dụng sản phẩm chính hãng, có uy tín là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe làn da.
Một số hình ảnh các hoạt động đào tạo, xây dựng hệ thống của STBE và quảng cáo trên MXH.
Hình minh họa chủ tịch Trần Thị Hoài STBE trên MXH. Hiện các sản phẩm mang thương hiệu ST Skin có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng