CES 2020 sẽ mang thực tế tiêu dùng hơn giá trị của cuộc triển lãm
Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) 2020 dự kiến khai mạc vào ngày 7/1 tới được các chuyên gia nhận định sẽ không chỉ giới hạn trong quy mô triển lãm mà còn dần thâm nhập vào thị trường thực, nơi người tiêu dùng có thể áp dung vào chăm sóc sức khỏe, giao thông, giao tiếp, nhà ở và lối sống.
- AI sẽ là cuộc đua không khoan nhượng giữa các ông lớn tại CES 2020
- Chờ đợi gì tại CES 2020, triển lãm công nghệ lớn nhất mở màn thập kỷ mới?
CES 2020 là một trong những triển lãm thương mại lớn nhất thế giới, được tổ chức tại địa điểm có tổng diện tích rộng tương đương 50 sân bóng ở thành phố Las Vegas, Mỹ. Tại đây, 4.500 công ty sẽ trưng bày các mặt hàng công nghệ mới nhất của họ với khoảng 175.000 khách tham quan tìm kiếm những xu hướng đổi mới của tương lai.
Năm nay, triển lãm diễn ra trong bối cảnh công chúng ngày một quan tâm về việc các công ty thu thập dữ liệu từ những thiết bị được kết nối, cũng như cách chúng có thể bị khai thác không chỉ bởi các nhà quảng cáo mà còn các chính phủ và cả tin tặc.
Bên cạnh đó, cũng đang xuất hiện một làn sóng công kích từ các chính trị gia và các nhà hoạt động chống lại các nền tảng công nghệ khổng lồ có vị thế thống trị trường như Facebook hay Google. Những xung đột thương mại dữ dội giữa các cường quốc kinh tế và công nghệ của thế giới, như Mỹ và Trung Quốc cũng khiến tình hình càng trở nên bất ổn hơn.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích Roger Kay của tổ chức chuyên về tư vấn công nghệ Endpoint Technologies Associates, dù vẫn còn nhiều nỗi lo, nhưng người tiêu dùng đang dần chấp nhận thế giới kỹ thuật số cũng sự đánh đổi về quyền riêng tư của nó.
Chuyên gia này cho rằng người tiêu dùng vẫn muốn hướng đến những thiết bị đời mới và sẽ dần học được cách thích nghi với thế giới này, đồng thời tìm kiếm được những công nghệ phù hợp với nhu cầu của bản thân.
Một xu hướng chủ đạo trong CES 2020 là các thiết đều bị được tích hợp Trí thông minh nhân tạo (AI) như xe ô tô, nhà ở, thành phố thông minh và chăm sóc sức khỏe cá nhân. Bên cạnh đó, sẽ có thêm nhiều sản phẩm đi kèm với các “trợ lý ảo” điều khiển bằng giọng nói đến từ Amazon, Google cũng những công ty khác.
Những người tham dự CES 2020 sẽ được tận mắt thấy các thiết bị điện tử đeo trên người (wearable) cho cả vận động viên và người cao niên có thể theo dõi sức khỏe của họ chính xác hơn. Những chiếc xe được trang bị máy tính dự báo tốt hơn để tránh các tai nạn, hoặc những chiếc TV được thiết kế như là trung tâm của căn nhà thông minh và robot với các tính năng có thể hiểu hoặc thể hiện cảm xúc.
Triển lãm cũng tổ chức một loạt các phiên thảo luận nhằm trả lời các câu hỏi bao gồm vấn đề quyền riêng tư của người tiêu dùng, tầm quan trọng của mạng không dây 5G, công nghệ cho du lịch và lữ hành, những triển vọng của điện toán lượng tử và cách cuộc sống sẽ thay đổi ra sao trong "thành phố thông minh".
Tại CES năm nay, dù còn những căng thẳng về thương mại, thuế quan với Mỹ, song Trung Quốc vẫn sẽ là nước có số công ty tham dự lớn nhất ngoài nước Mỹ. Hàng trăm gian triển lãm công nghệ Trung Quốc tại CES sẽ bao gồm cả Huawei, tập đoàn công nghệ Trung Quốc vốn bị Washington đưa vào danh sách đen về các vấn đề an ninh quốc gia.
Chuyên gia Simon Bryant của công ty tư vấn công nghệ Futuresource Consulting cho biết, các công ty Trung Quốc xem hội chợ này là một cơ hội quan trọng để chứng minh khả năng cạnh tranh toàn cầu với những đối thủ đến từ Thung lũng Silicon.
Ông Bryant cho rằng các công ty công nghệ Trung Quốc rất năng động, song thị trường nội địa của họ đã bão hòa, và họ cần phát triển bên ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, không nhất thiết những công ty này phải tiến vào thị trường Mỹ. Họ đang nhắm tới Mỹ La tinh và châu Âu, những nơi vẫn còn nhiều cơ hội lớn dành cho họ.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận