Kế hoạch đầy tham vọng của Malaysia khi tham gia thị trường ô tô
Với chiến lược mới trong phát triển ngành ô tô nội địa mới được Chính phủ thông qua mang theo kỳ vọng mang lại động lực mới cho nền kinh tế khi sản xuất 1,47 triệu xe trong 10 năm tới.
- Audi và tham vọng sản xuất "xe ô tô bay"
- Grap: Ứng dụng đặt xe công nghệ đến tham vọng trở thành "siêu ứng dụng"
- Hàng loạt các nhà sản xuất ô tô phải tạm dừng do ảnh hưởng của virus corona
Ngày 21/2, Malaysia đã chính thức khởi động một dự án mới đầy tham vọng với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành ô tô nội địa nước này.
Phát biểu tại lễ khởi động dự án có tên gọi Chính sách Ô tô Quốc gia 2020 (NAP2020), Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Darell Leiking cho biết dự án này được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực mới cho nền kinh tế đất nước.
Theo đó, trong giai đoạn 10 năm tới, dự án không chỉ giúp ngành ô tô nội địa của Malaysia vượt qua các thách thức mà còn đóng góp khoảng 104 tỷ ringgit (tương đương gần 25 tỷ USD) vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước thông qua việc sản xuất khoảng 1,47 triệu chiếc xe các loại.
Theo Bộ trưởng Darell, để đạt được mục tiêu trên, Malaysia sẽ tăng cường đầu tư cho việc nghiên cứu các công nghệ mới, tạo thêm các cơ hội kinh doanh và việc làm, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, nước này cũng sẽ phát triển các quy trình chế tạo mới và thúc đẩy các chuỗi giá trị trong lĩnh vực chế tạo ô tô nội địa nói riêng cũng như trong ngành chế tạo ô tô nói chung, nhằm theo kịp các xu hướng trên thế giới.
Để xây dựng dự án NAP2020, Malaysia đã huy động sự tham gia tư vấn, nghiên cứu và đóng góp ý kiến của toàn bộ các đơn vị có liên quan, như các hãng chế tạo, giới học giả và các bộ ngành, các cơ quan của chính phủ. NAP2020 đã nhận được sự phản hồi tích cực từ dư luận.
Tham gia lễ khởi động dự án, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamd, người có nhiều tâm huyết trong việc thúc đẩy sự phát triển ngành ô tô nội địa của quốc gia Đông Nam Á này, đã đánh giá cao những tiến bộ và đóng góp của ngành ô tô nội địa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Malaysia trong nhiều thập kỷ qua, điển hình là hai hãng xe Proton và Perodua.
Thủ tướng Mahathir nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, sự cạnh tranh trong lĩnh vực chế tạo ô tô ngày càng gay gắt với sự xuất hiện của rất nhiều công nghệ chế tạo mới, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng cũng có nhiều sự thay đổi.
Việc cho ra đời NAP2020 là nhằm giúp ngành sản xuất ô tô nội địa của Malaysia có thể vượt qua thách thức và đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhu cầu của thị trường, đồng thời đóng góp hơn nữa cho sự phát triển kinh tế nói chung của đất nước.
Thời gian qua, trong hai hãng ô tô nội địa của Malaysia hiện chỉ còn Perodua giữ được vị thế là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại nước này với sản lượng trung bình khoảng 250.000 xe mỗi năm.
Còn Proton hồi cuối năm 2017 đã phải bán 49,9% cổ phần cho hãng Geely của Trung Quốc nhằm thoát khỏi khó khăn do doanh thu sụt giảm. Hiện hãng này cũng đang dần lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng Malaysia thông qua các cải tiến mới về mẫu mã và công nghệ.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận