Trào lưu #howmuchhaveyouchangedchallenge với nguy cơ biếu không hình ảnh cá nhân
Trang Wired chia sẻ một góc nhìn khác về trào lưu #howmuchhaveyouchangedchallenge đang thịnh hành những ngày qua trên Facebook, cho rằng mạng xã hội này có thể sử dụng trào lưu để đào tạo thuật toán nhận dạng khuôn mặt.
- 7 học sinh bị bắt vì chiếm đoạt 10 tỷ nhờ hack facebook
- Apple tăng gấp đôi tính bảo mật của iOS 14, khiến Facebook lo sợ bị ảnh hưởng tới doanh thu quảng cáo
- Facebook phát cho nhân viên 1.000 USD sắm thiết bị để làm việc từ xa
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và trào lưu đăng ảnh sau 10 năm. Ảnh: GETTY IMAGES
Bài viết trên trang Wired nhận được nhiều bình luận trái chiều. Mục đích của bài viết không phải để khẳng định rằng trào lưu chia sẻ "ảnh sau 10 năm" hay lâu hơn là một mối nguy hiểm.
Tuy nhiên, trang Wired cho rằng người dùng nên lưu ý về các kịch bản mà trào lưu này được sử dụng để đào tạo thuật toán nhận diện khuôn mặt.
Phần lớn những người phản bác lập luận trên đều cho rằng hầu hết các bức ảnh được đăng trong trào lưu này đều sẵn có trên Facebook từ những lần đăng trước, hoặc ảnh đại diện trên tài khoản người dùng. "Dữ liệu đó đã có sẵn. Facebook đã lưu trữ ảnh đại diện" là những bình luận phổ biến.
Dĩ nhiên Facebook đã yêu cầu người dùng cập nhật ảnh đại diện và lưu trữ những hình ảnh này ngay khi họ tạo tài khoản lần đầu tiên. Tuy nhiên, trang Wired cho rằng nếu bạn muốn xây dựng một thuật toán nhận diện khuôn mặt, đặc biệt liên quan đến khía cạnh tuổi tác, sự già đi của khuôn mặt thì những trào lưu đăng ảnh sau 10 năm hoặc hơn trên mạng xã hội sẽ là nguồn cung cấp dữ liệu hình ảnh rộng lớn đầy đủ. Và sẽ rất hữu ích khi có mốc thời gian cụ thể cho thuật toán.
Facebook có thể lưu ngày đăng tất cả các ảnh đại diện của người dùng. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng dùng chính ảnh của bản thân để làm ảnh đại diện hoặc ngày (năm) đăng ảnh có thể không trùng với ngày (năm) chụp ảnh.
Mặt khác, khi tham gia trào lưu đăng ảnh sau nhiều năm, người dùng thường sẽ cho thêm mốc thời gian (ngày hoặc năm) vào các tấm ảnh của bản thân, có thể là ảnh mới hoặc từng đăng trên Facebook, giúp xác định rõ thời gian của các tấm ảnh.
Nói cách khác, nhờ tham gia trào lưu này, người dùng đã "dán nhãn" lại các tấm ảnh ngày đó và bây giờ một cách đơn giản, hữu ích và rõ ràng, tạo ra một dữ liệu vô cùng lớn gồm những bức ảnh của người dùng tại 2 mốc thời gian là khoảng 10 năm hay 20 năm trước và hiện tại.
Về phần mình, Facebook khẳng định không can thiệp hoặc giúp tạo ra trào lưu đăng ảnh sau nhiều năm. "Đây là một trào lưu do người dùng tạo ra rồi tự lan truyền", Facebook thông tin.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận