Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam sau 5 năm và giải pháp công nghệ tiện ích
Một trong những nguyên nhân chính là do thói quen sử dụng tiền mặt của đại bộ phận người dân, sự e ngại về thủ tục rườm rà và đặc biệt là về an toàn bảo mật. Chính điều này khiến thanh toán không tiền mặt trong 5 năm qua, chưa đạt được kỳ vọng khi nhìn vào tốc độ triển khai thực tế.
Bản chất của hoạt động thanh toán không tiền mặt là các giao dịch điện tử và nền tảng công nghệ để các giao dịch này diễn ra thông suốt, an toàn.
Vì vậy, vai trò của các doanh nghiệp tài chính là rất quan trọng trong việc góp phần đơn giản hóa việc tiếp cận, gây dựng niềm tin và kích thích nhu cầu trải nghiệm của người dùng.
Trên hành trình đó, có thể nói Sacombank là đơn vị dẫn đầu khi tiên phong áp dụng công nghệ tiên tiến, đưa các dịch vụ, phương thức thanh toán hiện đại đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đơn vị này rất chú trọng ứng dụng những kỹ thuật mới nhất để cải tiến các phương thức thanh toán cũng như không ngừng hoàn thiện hệ thống kiểm soát xâm nhập, bảo mật thông tin.
Điển hình năm 2017, Sacombank là ngân hàng đầu tiên ra mắt công nghệ thanh toán không tiếp xúc (contactless), công nghệ thanh toán quét mã QR trên thiết bị di động đối với thẻ Visa và các điểm chấp nhận thẻ Visa, sau đó mở rộng ra các dòng thẻ khác.
Không chỉ rút ngắn thời gian, các công nghệ này còn giúp bảo mật thông tin cá nhân tối đa vì hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thiết bị thanh toán. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cải tiến liên tục hạ tầng công nghệ của mình tương thích với sự chuyển biến của làn sóng khoa học kỹ thuật thế giới.
Cụ thể, Sacombank đã hoàn thiện mSign (soft-token) cho phép khách hàng sử dụng đa phương thức để xác nhận giao dịch như thao tác trực tiếp trên màn hình, chế độ QR code hoặc dùng mã OTP sinh ra trên điện thoại, cũng như dùng FaceID (nhận diện khuôn mặt) hoặc vân tay để đăng nhập vào ứng dụng.
Nhờ đó, hạn chế tối đa tình trạng bị kẻ gian chiếm đoạt tiền thông qua việc giả mạo tin nhắn từ ngân hàng hay gửi đường link lừa đảo.
Ngân hàng cũng áp dụng công nghệ bảo mật mã hóa thông tin thẻ (tokenization) và xác thực giao dịch thương mại điện tử 3D Secure nhằm bảo vệ chủ thẻ trong các giao dịch thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.
Đồng thời, trang bị công nghệ bảo mật IBM Trusteer dành cho thiết bị và điểm truy cập đầu cuối để tăng thêm lớp bảo mật cho các ứng dụng thanh toán.
Các thủ tục gói gọn trong vài lần chạm
Song song với triển khai các hạng mục an toàn bảo mật, Sacombank đặt nhiều nỗ lực vào gia tăng trải nghiệm khách hàng thông qua việc rút ngắn các thủ tục phê duyệt, đồng thời xây dựng các mô hình "all in one" - tích hợp nhiều chức năng vào trong một sản phẩm dịch vụ.
Nổi bật là ứng dụng quản lý tài chính Sacombank Pay trên nền tảng điện thoại di động, hỗ trợ người dùng quản lý giao dịch và cho phép thực hiện mọi hoạt động tài chính từ thanh toán thẻ tín dụng, hóa đơn điện nước, học phí… đến mở tài khoản tiết kiệm, trả góp và vay tiêu dùng.
Đặc biệt, khách hàng không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng trước đó có thể thực hiện xác thực trực tuyến eKYC để mở tài khoản số đẹp ngay trên ứng dụng cũng như nhận thẻ phi vật lý đa tiện ích.
Như vậy, thay vì phải đến trực tiếp quầy giao dịch để thực hiện các thủ tục đăng ký, xác minh thông tin phức tạp, thì giờ đây mọi thao tác được gói gọn chỉ trong vài lần chạm trên màn hình.
Có thể nói, sự đồng hành của các tổ chức tài chính nói chung và Sacombank nói riêng đã góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiền mặt, đưa Việt Nam tiến gần hơn với mục tiêu "xã hội không tiền mặt" - nơi dòng tiền được luân chuyển dễ dàng, chi phí quản lý được tiết kiệm, giúp thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận