Đặt hàng Nhật, nhận hàng Trung Quốc, người tiêu dùng biết kêu ai?
Quảng cáo là hàng Nhật, hàng Mỹ, hàng Pháp nhưng thực tế khi giao hàng, người tiêu dùng nhận được và phát hiện ra là hàng Trung Quốc.
- Asanzo lừa dối khách hàng - Sản phẩm chưa được cấp C/O "Made in Vietnam"
- Asanzo nói gì khi bị Sharp Việt Nam "tố" giả mạo chứng từ?
- Chuyển sang xử lý hình sự, Cục Thuế phạt Asanzo còn hơn 47,6 tỉ đồng
3 website kinh doanh hàng hóa thương mại điện tử vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TP HCM kiểm tra xử lý, đó là: Shopnhatchaly.com; ruouthuonghieu.com; ruoungoai.net.
Ngoài việc kinh doanh các sản phẩm nhập lậu, các website này còn chưa thực hiện đăng ký kinh doanh với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Giữa tháng 10 vừa qua, lực lượng QLTT TP HCM kiểm tra 3 website có địa chỉ Shopnhatchaly.com, tại 220GH, hẻm 220 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP HCM do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ, phát hiện hơn 100 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết: Chặn gian lận trên thương mại điện tử hiệu quả rất cần sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng. (Ảnh minh họa).
Tiếp đó, kiểm tra website ruouthuonghieu.com tại địa chỉ 31C Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3 TP HCM thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm Giám đốc, phát hiện: Công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
Website ruoungoai.net tại địa chỉ 295B đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP HCM của Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là Giám đốc, phát hiện kinh doanh hàng chục chai rượu vang nhãn hiệu nổi tiếng nhập lậu.
Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Ngoài 3 website đã bị xử lý, 17 website khác trên địa bàn TP HCM kinh doanh các sản phẩm như: Thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục…đang tiếp tục được Cục QLTT TP HCM phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số kiểm tra, xử lý.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng đang rất thiệt thòi khi mua hàng trên thương mại điện tử nhưng không biết kêu đâu.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: "Chúng tôi hàng năm xử lý giải quyết khoảng 1.000 - 2.000 vụ khiếu nại, trong đó sẽ có những vụ khiếu nại về thương mại điện tử rất đa dạng, nhưng phần lớn là dạng quảng cáo, giới thiệu, ở trên sàn thương mại hoặc ở trên truyền thông một khác nhưng khi giao hàng lại hàng khác.
Vì vậy, vi phạm phổ biến là sai về chỉ dẫn nguồn gốc xuất xứ. Quảng cáo là hàng Nhật, hàng Mỹ, hàng Pháp nhưng thực tế khi giao hàng, thì người tiêu dùng nhận được và phát hiện ra là hàng Trung Quốc.
Tuy nhiên, vấn đề này không giải quyết được, bởi vì bưu điện mang hàng đến, chỉ là người giao hàng thôi chứ không có trách nhiệm về hàng hóa, mở ra không phải không biết kêu ai bây giờ.
Do vậy, chúng tôi thông tin tuyên truyền cho người tiêu dùng để mọi người nâng cao hiểu biết để tránh sập bẫy. Đây là việc đơn giản nhưng vì người tiêu dùng không nắm được vấn đề nên rất dễ bị lừa đảo, sập bẫy".
Việc kiểm tra nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020.
Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết: chặn gian lận trên thương mại điện tử hiệu quả rất cần sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng: "Thương mại điện tử sẽ tiếp tục trở thành một phương thức kinh doanh mặc dù tiên tiến hiện đại thế nhưng sẽ là nơi mà các lực lượng chức năng khó kiểm soát.
Nếu không có biện pháp quyết liệt hơn thì chắc chắn sẽ nảy sinh những hành vi gian lận thương mại, vì thương mại điện tử bây giờ bùng nổ, việc mua sắm rất dễ dàng, người mua người bán không gặp mặt nhau, chưa kể việc làm người mua không được xem hàng hóa trước, rồi thanh toán, vấn đề liên quan đến thuế, đây phát sinh rất nhiều hành vi gian lận".
Cũng theo Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT: Việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội; tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng; thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực; hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận