Thị trường điện tử tiêu dùng nhộn nhịp trở lại sau mưa lũ
Sau khi siêu bão Yagi quét qua miền Bắc, để lại hậu quả nặng nề, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử gia dụng tại Hà Nội tăng mạnh, đặc biệt là các mặt hàng như tivi, tủ lạnh, máy giặt… Điều này đã khiến thị trường tiêu dùng tại thủ đô trở nên sôi động bất thường.
Hình minh họa. Nguồn: AI.
Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, ngập lụt nhiều khu vực, làm hư hỏng nặng tài sản của nhiều hộ gia đình. Các thiết bị điện tử vốn rất nhạy cảm với nước như tủ lạnh, tivi hay máy giặt bị chập mạch, không thể sử dụng được, buộc người dân phải tìm kiếm sản phẩm mới thay thế. Nắm bắt nhu cầu này, các siêu thị điện máy nhanh chóng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.
Nhu cầu tăng vọt sau cơn bão
Chị Sen, cư dân quận Hoàng Mai, cho biết: "Đợt bão vừa rồi, nhà tôi ngập sâu đến tận đầu gối, đồ điện tử như máy giặt, tủ lạnh đều hỏng cả. Giờ không có tủ lạnh rất bất tiện nên phải đi mua ngay để dùng." Chị cùng chồng đến siêu thị điện máy HC trên đường Nguyễn Trãi để tìm mua tủ lạnh mới. Đây là trường hợp điển hình của nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão, khiến nhu cầu mua sắm thiết bị điện tử tăng đột biến.
Không chỉ riêng chị Sen, chị Nga, sống tại quận Đống Đa, cũng phải "cắn răng" thay mới chiếc tivi bị hỏng. "Tivi nhà tôi tự nhiên mất tiếng, có khi còn không lên hình. Gọi thợ đến kiểm tra thì mới biết do nước từ khe nứt tường thấm vào, chập hết linh kiện bên trong. Sửa thì quá tốn kém nên tôi quyết định mua cái mới," chị Nga chia sẻ.
Siêu thị điện máy tấp nập khách
Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị điện máy lớn như HC, Điện máy Xanh cho thấy lượng khách đến mua sắm tăng đáng kể. Các sản phẩm như tivi, tủ lạnh, máy giặt được bày bán ngay tại lối ra vào cùng nhiều chương trình khuyến mãi "khủng" với mức giảm giá lên đến 50%. Anh Hùng, nhân viên bán hàng tại siêu thị HC, cho biết: "Mấy ngày nay khách đến mua tủ lạnh, máy giặt đông hơn hẳn so với trước. Ai cũng bảo là thiết bị trong nhà bị ngấm nước hỏng hết, không sửa được nên phải thay mới."
Các thiết bị điện tử thiết yếu như tivi, tủ lạnh, máy giặt tại đây có giá dao động từ 10-30 triệu đồng tùy thương hiệu và kiểu dáng. Đây là mức giá đã giảm mạnh so với thông thường, nhằm kích cầu mua sắm trong thời điểm sau bão.
Sửa chữa cũng tăng cao
Bên cạnh nhu cầu mua mới, lượng khách tìm đến các cửa hàng sửa chữa điện tử cũng tăng vọt. Anh Tú, chủ cửa hàng sửa chữa điện tử Mạnh Tùng trên phố Thành Công, cho biết: "Tuần vừa rồi ngày nào tôi cũng nhận vài đơn sửa tủ lạnh, máy giặt bị chập điện do ngập nước. Nhiều thiết bị hỏng hoàn toàn, không thể sửa được, chỉ còn cách mua mới."
Theo anh Tú, các thiết bị điện tử như tủ lạnh, máy giặt đều có hệ thống dây điện và linh kiện phức tạp. Khi bị ngâm nước, hệ thống bảng mạch điện tử dễ bị phá hủy, gây hỏng hóc nghiêm trọng. Nhiều trường hợp chi phí sửa chữa gần bằng giá mua mới, anh Tú thường khuyên khách hàng nên cân nhắc thay mới để tiết kiệm chi phí.
Doanh nghiệp điện tử vào cuộc
Nhằm hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ, nhiều doanh nghiệp điện tử lớn đã triển khai các chương trình hỗ trợ đặc biệt. Samsung và Sony đều cung cấp các gói hỗ trợ như miễn phí tiền công sửa chữa, giảm giá linh kiện, đồng thời giảm giá sản phẩm mới nếu khách hàng lựa chọn thay thế thiết bị.
Samsung áp dụng chương trình miễn phí tiền công sửa chữa, chi phí đi lại, vận chuyển, đồng thời giảm 50% giá thay linh kiện. Đối với những trường hợp không thể sửa chữa hoặc khách hàng muốn mua mới, hãng này cũng có mức giá ưu đãi đặc biệt.
Sony cũng không đứng ngoài cuộc khi miễn phí tiền công kiểm tra và vệ sinh sản phẩm, giảm giá 30-50% linh kiện, đồng thời giảm giá sản phẩm mới cho khách hàng muốn thay thế. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của các doanh nghiệp trong việc đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn sau thiên tai.
Casper Việt Nam cũng đã triển khai chương trình hành động cùng đồng bào vượt qua mùa bão lũ. Cụ thể, Casper Viêt Nam đã đồng hành cùng Hội Khoa học kỹ thuật Lạnh và ĐHKK Việt Nam cùng Liên chi hội điện tử điện lạnh Việt Nam phát động chương trình thiện nguyện bằng việc hỗ trợ kỹ thuật, dịch vụ sửa chữa các thiết bị đồ điện dân dụng thiết yếu như: nồi cơm điện, ấm siêu tốc, lò vi sóng, tủ lạnh… miễn phí cho bà con bị ảnh hưởng lũ lụt. Điểm bắt đầu sẽ là Thái Nguyên, sau đó sẽ tiếp tục triển khai tới các tỉnh tiếp khác.
Bài học từ cơn bão
Qua đợt bão lũ lần này, nhiều gia đình đã rút ra bài học về việc bảo quản và di dời tài sản khi có cảnh báo thiên tai. Các thiết bị điện tử nhạy cảm cần được đặt ở nơi cao ráo, khô thoáng, tránh những tổn thất không đáng có.
Cơn bão Yagi đã đi qua, nhưng hậu quả mà nó để lại cho người dân Hà Nội nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung vẫn còn hiện hữu. Hy vọng rằng với sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp và nỗ lực khắc phục từ phía người dân, cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường và thị trường tiêu dùng cũng sẽ sớm ổn định trở lại.
Trước đó để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, Doanh nghiệp điện tử LG đã có chương trình hỗ trợ thiết thực cho bà con nơi đây như: LG ra mắt 'Trạm giặt sấy miễn phí'
Nhằm hỗ trợ người dân các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng nặng của đợt lũ vừa qua, hôm nay LG Electronics Việt Nam chính thức khởi động Trạm giặt sấy miễn phí tại hai tỉnh Nam Định và Yên Bái.
Ngoài ra, LG còn hỗ trợ người dân kiểm tra và sửa chữa các thiết bị điện tử gia dụng và giải trí từ LG bị hư hại do bão Yagi. Chương trình sẽ kéo dài từ ngày 12/09 cho đến 10/10/2024 tại 24 tỉnh thành bao gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình, Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Hòa Bình, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên.
Ngoài kiểm tra miễn phí tình trạng sản phẩm để phát hiện nguy cơ hư hỏng và đưa ra phương án khắc phục kịp thời, miễn phí vệ sinh cơ bản để đảm bảo tuổi thọ sản phẩm bền lâu. Chương trình còn giúp người dân có thể thay thế phụ tùng với mức giá giảm từ 30-50% (trong trường hợp phải thay thế), và với những trường hợp hư hỏng nặng không thể sửa chữa hoặc không có sẵn linh kiện thay thế, khách hàng có thể mua sản phẩm mới với mức giá ưu đãi lên đến 50%.
Tất cả những hoạt động trên của LG để đồng hành cùng người dân tại khu vực phía Bắc khắc phục những hậu quả của thiên tai, hướng tới một tương lai tươi sáng hơn. Đây cũng chính là cam kết Life’s Good mà LG đang bền bỉ theo đuổi thông qua những sản phẩm công nghệ đột phá cũng như các hoạt động hướng đến cộng đồng và môi trường.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng