Vấn nạn xe đạp điện trôi nổi tràn lan
Xe đạp điện trôi nổi tràn lan, Tổng cục Quản lý thị trường vừa công bố kết quả kiểm tra hàng loạt cửa hàng xe điện trên trang web phoxedien.com tại nhiều tỉnh và thành phố.
Người tiêu dùng nên chọn thương hiệu xe đạp điện uy tín.
Đợt kiểm tra của Tổng cục Quản lý thị trường đã triển khai đồng loạt tại 10 điểm kinh doanh trên khắp Bến Tre, Tiền Giang, TP Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh, với hơn 200 xe máy điện bị tạm giữ do có dấu hiệu vi phạm.
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, đây là một trường hợp kiểm tra điển hình về thương mại điện tử có tính chất liên tỉnh, liên vùng. Các mẫu xe trên phoxedien.com được mô tả là đẹp mắt, kiểu dáng hiện đại, và đa dạng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng từ phân khúc bình dân đến cao cấp.
Tại các điểm kiểm tra, nhiều loại xe đạp điện như Osakar, Kazuki, DK Bike, Lihaze Ebike, Pega, Dylixe, Sarune, Air Wheel, Super Bike, Ypcool Sport, Nike Bike, Homeshell đã bị tạm giữ vì chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, thông tin sai lệch trên trang web, nguồn gốc không rõ ràng, sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định, và có tem dán giống nhau trên nhiều xe khác nhau.
Không chỉ riêng phoxedien.com, mà tại nhiều điểm kinh doanh xe đạp điện khác, hàng trôi nổi được bày bán nhiều hơn so với hàng chính hãng và đã đăng ký đúng quy định.
Người kinh doanh xe tại quận 10, TP Hồ Chí Minh, ông Lưu Tuấn Vĩ, lưu ý rằng các loại xe đạp điện thường không cần phải đăng ký thông tin với cơ quan quản lý nhà nước, điều này làm cho chúng ít bị kiểm tra. Khách hàng cũng thường ít yêu cầu cơ sở kinh doanh cung cấp hóa đơn và chứng từ. Điều này dẫn đến tình trạng hàng trôi nổi tràn lan trên thị trường và khó kiểm soát.
Theo ông Ông Lưu Tuấn Vĩ (kinh doanh xe tại quận 10, TP HCM), đa số xe đạp điện đến từ Trung Quốc và được vận chuyển về theo từng cụm để dễ dàng lắp ráp và bán ra thị trường. Ngoài ra, có những người kinh doanh mua linh kiện trôi nổi từ Trung Quốc với giá rẻ, tự lắp ráp và cung cấp cho các cửa hàng hoặc bán trực tuyến.
Một giám đốc công ty sản xuất, lắp ráp xe máy điện cũng chia sẻ rằng thị trường xe đạp điện đã trở nên hỗn loạn, với nhiều doanh nghiệp lách luật, trốn thuế, làm giảm chất lượng và giá trên thị trường chỉ khoảng 8-9 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, giá của những chiếc xe đạp điện chính hãng, đáp ứng đầy đủ quy định và có khai báo thuế thường cao hơn, khoảng 12-13 triệu đồng/chiếc.
Các doanh nghiệp đều đề xuất cơ quan quản lý tăng cường kiểm tra, giám sát xe đạp điện để bảo vệ quyền lợi và công bằng cho cả người mua và người kinh doanh chân chính. Nếu không, tình trạng người tiêu dùng mua xe tự lắp ráp, không đảm bảo chất lượng và nguy cơ gây nguy hiểm sẽ tiếp tục gia tăng. Vấn nạn xe đạp điện trôi nổi tràn lan đang khiến thị trường và người tiêu dùng băn khoăn, tình trạng này nếu tiếp tục kéo dài sẽ để lại hệ lụy không hề nhỏ cho tương lai, kiến tạo một thị trường lành mạnh là rất xa vời nếu không chấm dứt tình trạng trên.
Các nước đối mặt với vấn đề tràn lan xe đạp điện trôi nổi đã thực hiện nhiều biện pháp để giải quyết tình trạng này. Dưới đây là một số cách mà các quốc gia đã và đang xử lý vấn đề này:
Quy định và giám sát:
Thực hiện và cập nhật các quy định về sản xuất, xuất xứ, và chất lượng của xe đạp điện. Các quy định nên bao gồm cả việc sử dụng các dấu hợp quy đúng quy định. Tăng cường giám sát để đảm bảo rằng các nhãn hiệu và thông tin về sản phẩm trên trang web đều chính xác và tuân theo quy định.
Kiểm tra tăng cường:
Thực hiện các chiến dịch kiểm tra tăng cường tại các cửa hàng và điểm bán hàng trực tuyến để xác minh rằng xe đạp điện đang được bán đúng quy định và chất lượng.
Quảng bá và giáo dục:
Tăng cường chiến dịch quảng bá và giáo dục để tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về những rủi ro liên quan đến việc mua xe đạp điện trôi nổi.
Cung cấp thông tin rõ ràng về cách phân biệt xe đạp chất lượng và đúng quy chuẩn từ những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn.Hợp tác Quốc tế:
Hợp tác với các quốc gia khác để chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về cách xử lý vấn đề tràn lan xe đạp điện trôi nổi. Tìm kiếm giải pháp chung và thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế để kiểm soát chất lượng và xuất xứ của xe đạp điện.
Phát triển chính sách Thuế và Quản lý thị trường:
Áp dụng chính sách thuế để khuyến khích sự minh bạch và tuân thủ thuế từ các doanh nghiệp kinh doanh xe đạp điện. Tăng cường quản lý thị trường để ngăn chặn sự lạm dụng và tránh thuế.
Thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa:
Hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nội địa, những doanh nghiệp có uy tín và tuân thủ đầy đủ quy định. Khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp nội địa, giúp tăng chất lượng và minh bạch trong thị trường.
Tăng cường hệ thống kiểm soát biên giới:
Hợp tác với cơ quan kiểm soát biên giới để ngăn chặn việc nhập khẩu và phân phối xe đạp điện không đáp ứng tiêu chuẩn. Tổng cộng, các biện pháp trên nhằm mục tiêu đảm bảo rằng xe đạp điện được bán ra thị trường đều đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn, đồng thời giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng và tạo ra một thị trường công bằng và cạnh tranh.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng