Audi Grandsphere EV xe tự lái cấp độ 4
Audi đã tiết lộ Grandsphere, mẫu xe chạy hoàn tòa bằng điện với khả năng tự lái cấp độ 4. Audi Grandsphere EV được mô tả như một "chiếc máy bay phản lực cho đường trường" và sẽ chính thức được giới thiệu tại triển lãm ô tô Munich sắp tới.
Audi Grandsphere: Xe tự lái cấp độ 4
Audi Grandsphere được biết là một trong 3 mẫu xe sẽ được sản xuất trong tương lai bao gồm mẫu Audi Skysphere, và mẫu Audi Urbansphere. Mẫu concept được thiết kế chạy hoàn toàn bằng điện và được trang bị công nghệ tự lái cấp độ 4, cấp độ này tiệm cận cấp độ cao nhất của xe tự hành. Mẫu xe này sau khi được bán ra thị trường nó sẽ thay thế mẫu sedan hạng sang Audi A8 vào năm 2025.
Audi Grandsphere Concept, ô tô điện tự lái cấp độ 4.
Với tính năng tự lái cấp độ 4, Audi Grandsphere đã được thiết kế "từ trong nội thất đến ngoại thất" như một phòng chờ hạng sang để phù hợp với phong cách xe tự lái cập độ 4, khác hẳn với những mẫu xe có cấp độ lái thấp hơn. Cụ thể, Audi Grandsphere có khả năng ẩn đi vô lăng và các bàn đạp bên dưới khi xe kích hoạt chế độ tự lái.
Cửa xe được mở giữa về 2 hai phía và không có trụ B nhằm tối đa hóa không gian và độ thoáng cho cabin. Bước lên xe người dùng được chào đón với "màn hình ẩn và hệ thống ánh sáng xung quanh khoang nội thất như một sân khấu được dàn dựng riêng", hệ thống kiểm soát không khí và ghế ngồi được tự động điều chỉnh theo sở thích cá nhân ngay ngồi xuống.
Audi Grandsphere: Nội thất và công nghệ AI
Hệ thống thông tin giải trí của Grandsphere sử dụng công nghệ AI, cho phép tiếp tục phát nội dung đang theo dõi trên thiết bị di động của người dùng trước khi bước vào xe.
Audi cho biết Grandsphere là mẫu xe không cần sự điều khiển của lái nên không gian nội thất được thiết kế như khoang VIP trên các chuyến bay ngày nay. Hàng ghế trước được thiết kế thế nhằm mang lại sự thoải mái tối đó, với khả năng gập ra sau lên đến 60 độ, bệ tỳ tay cỡ lớn như kiểu sofa được bố trị tại vị trí trung tâm giữa 2 ghế.
XEM THÊM: Audi trình làng mẫu xe SkySphere EV với khả năng ‘biến hình’
Hệ thống lọc không khí, kiểm soát nhiệt độ và cung cấp mùi hương nếu được yêu cầu. Đặc biệt hệ thống giải trí được trang bị độc lập tôn trọng sở thích trải nghiệm âm thanh của mỗi cá nhân. Đi kèm là tủ lạnh mini đặt vừa chai nước với khay đựng 2 cốc thủy tinh bên cạnh.
Điểm nổi bật, khoang cabin không có màn hình nổi hoặc nút điều khiển vật lý nào như vẫn thường thấy trên các mẫu xe hiện nay. Đây là một trong những nỗ lực của các kỹ sư hàng đầu tại Audi với thiết kế cảm ứng kỹ thuật số. Điều đó có nghĩa là khi xe khởi động, các hình chiếu trong nội thất hiển thị dữ liệu liên quan cho từng hành khách, trong khi một thanh cảm biến bên dưới màn hình chính phía trước cho phép chuyển đổi tức thì giữa các tab.
Ngoài ra, công nghệ theo dõi các cử chỉ và chuyển động của mắt người lái sẽ được kích hoạt cho phép họ điều khiển các tính năng mà không cần dùng tay. Đặc biệt nhờ công nghệ AI, hệ thống của Grandsphere sẽ cung cấp tới người dùng những nội dung phù hợp sở thích cá nhân của mỗi người.
Audi Grandsphere: Sức mạnh động cơ và pin
Audi Grandsphere có kích thước 5,35 x 2 x 1,39m (D x R x C), chiều dài cơ sở xe dài hơn Audi A8 hiện nay. Phong cách thiết kế nhấn mạnh đây là mẫu xe GT hơn là mẫu xe truyền thống. Tản nhiệt đầu xe vẫn tuân theo phong cách Singleframe nhưng có điểm mới là dàn đèn ở viền trên, bên dưới là mắt lưới họa tiết lục giác. Cụm đèn trước không thể mảnh mai hơn có khu vực chiếu sáng đa dạng để vừa làm đèn pha, đèn ban ngày hay xi nhan khi cần thiết.
Lùi về sau, phần đuôi xe được thiết kế hợp lý để mang lại hiệu quả khí động học tối ưu, chưa rõ mẫu xe thực tế sẽ sử dụng la-zăng có kích thước bao nhiêu, nhưng chắc chắn đó sẽ không phải là bộ la-zăng 23 inch.
Audi Grandsphere sẽ sử dụng nền tảng khung gầm PPE, được phát triển với sự hợp tác của Porsche, tương tự nền tảng sẽ được trang bị cho Audi Q6 E-tron hay Porsche Macan EV vào năm sau.
Sức mạng trên Audi Grandsphere được cung cấp bởi mô tơ đôi sản sinh tổng công xuất 711 mã lực. Sức mạnh cho phép nó tăng tốc từ 0-100km chỉ trong khoảng 4 giây. Grandsphere được trang bị pin 120 kWh, công nghệ sạc nhanh lên đến 270 kW, tầm hoạt động tối đa cho mỗi lần sạc lên tới 750 km.
Nhiều khả năng những công nghệ hiện đại và trang bị cao cấp trên mẫu Grandsphere sẽ được sử dụng cho các mẫu xe nhỏ hơn trong tương lai.
Có thể bạn muốn biết
Audi đã ra mắt mẫu SUV e-tron và Sportback e-tron tại Ấn Độ và sẽ tiếp tục tìm cách mở rộng dòng ô tô điện với GT e-tron trong những tháng tới.
Hiện tại Audi đang nhắm mục tiêu đạt được ít nhất 15% doanh số bán hàng đến từ ô tô điện tại Ấn Độ vào năm 2025. Để phù hợp với chiến lược toàn cầu của mình, Audi sẽ trình làng thêm nhiều mẫu xe điện hơn trong những năm tới.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận