GM khởi động lại toàn bộ các nhà máy sản xuất ô tô bất chấp khủng hoảng chip bán dẫn
Nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới GM đã tái khởi động lại hệ thống các nhà máy nhờ vào giải pháp loại bỏ những chức năng được điều khiển bằng chip bán dẫn để có thể tiếp tục hoạt động sản xuất.
- "Khủng hoảng" chip bán dẫn khiến tình trạng "đắp chiếu" nhà máy sản xuất ô tô lan rộng
- GM bổ sung ngân sách 7 tỉ USD để đầu tư xe điện và xe tự hành
- Bản tin cổ phiếu công nghệ 24/8: Lỗi của GM đã 'thổi bay' 10% giá trị của LG Chem
Theo thông báo mới nhất từ GM cho biết, hãng này sẽ bắt đầu từ ngày 1/11 tới, tất cả các nhà máy đã đóng cửa và ngừng hoạt động của hãng kể từ tháng Hai do sự thiếu hụt chất bán dẫn sẽ khẩn trương nối lại hoạt động.
Tuy nhiên, một điều chắc chắn là hoạt động sản xuất ô tô của GM vẫn chưa thể trở lại bình thường hoàn toàn vì một số nhà máy sẽ chỉ hoạt động một ca mỗi ngày.
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ đã liên tục đóng cửa các nhà máy chế tạo kể từ cuối năm ngoái do tình trạng thiếu chất bán dẫn, điều này làm giảm nguồn cung xe của GM cho các đại lý và khiến giá xe mới leo lên mức cao kỷ lục.
Với những sáng tạo dù không mới khi loại bỏ các tính năng sử dụng chip bán dẫn những đã giúp cho GM có thể khởi động trở lại các nhà máy sản xuất.
Phil Amsrud, nhà phân tích cấp cao của IHS Markit, chuyên nghiên cứu thị trường chip, cho biết động thái của GM là một dấu hiệu tốt, nhưng không báo hiệu sự kết thúc của tình trạng thiếu nguồn cung chip bán dẫn.
Ông cho rằng, các nhà máy của GM mở cửa trở lại có thể là một dấu hiệu cho thấy công ty đang giải quyết tình trạng thiếu hụt chip bằng cách loại bỏ một số tính năng tùy chọn và chuyển số chip đó sang các mục đích sử dụng khác.
Theo ông, hiện tại, thời gian từ khi một nhà sản xuất ô tô đặt hàng đến khi nhận về những con chip hoàn thiện phải mất khoảng 52 tuần. Tình trạng thời gian giao hàng kéo dài vẫn tiếp diễn có nghĩa là vẫn có sự không chắc chắn trên thị trường bán dẫn.
Trong trường hợp bình thường, các nhà sản xuất ô tô chỉ phải đợi 16 tuần kể từ ngày đặt hàng để có chip. Bởi vậy, ông Amsrud cho rằng thời gian giao hàng ổn định và bắt đầu rút ngắn lại mới là “dấu hiệu thực sự cho thấy chuỗi cung ứng trở nên ổn định trở lại”. Ông dự báo tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn sẽ tiếp diễn trong hầu hết, nếu không muốn nói là toàn bộ, năm 2022, cho dù sẽ có chút ít cải thiện.
GM không tuyên bố chấm dứt tình trạng thiếu chip, mà thông báo rằng tình hình vẫn “phức tạp và rất biến động”. Tuy nhiên, hãng sản xuất ô tô này tự tin với việc tìm ra những cách thức sáng tạo để giảm thiểu tình trạng thiếu chip bán dẫn hiện tại.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận