"Khủng hoảng" chip bán dẫn khiến tình trạng "đắp chiếu" nhà máy sản xuất ô tô lan rộng
Tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đang tiếp tục phá huỷ ngành công nghiệp ô tô khi liên tiếp các nhà máy tuyên bố "đắp chiếu" kéo theo công nhân thất nghiệp khiến tác động của dịch COVID-19 ngày càng trở nên trầm trọng hơn.
- Các nhà sản xuất Mỹ tìm kiếm "lối thoát" cho ngành chip bán dẫn thế giới
- Huawei cáo buộc các lệnh trừng phạt của Mỹ "châm ngòi" cho khủng hoảng chip bán dẫn trên toàn cầu
- Samsung "bạo chi" cho sản xuất chip bán dẫn trong năm 2021
Khi tình hình thiếu hụt chip ở giai đoạn đầu được giới chuyên gia đánh giá tình trạng này chỉ là tạm thời, song tình hình hiện nay dường như đang có nguy cơ kéo dài hết cả năm 2021.
Và khi điều này trở thành hiện thực, đây sẽ là "đòn giáng mạnh" vào ngành sản xuất ô tô, nhất là khi các hãng xe có kế hoạch tăng cường sản xuất trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu được cho là ngày càng tăng khi đại dịch COVID-19 giảm dần cũng như bù đắp thiệt hại do gần như phải "đắp chiếu" vào năm 2020. Tuy nhiên, việc thiếu hụt chip đang phủ bóng đen lên hy vọng của các hãng xe.
Ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đang ngày càng trở nên nguy cấp khi "khủng hoảng" chip bán dẫn tiếp tục xấu hơn.
Trên thực tế, thiếu hụt chip đã đẩy các nhà sản xuất ô tô rơi vào cảnh "nhàn rỗi" bất đắc dĩ trong ngắn hạn. Một loạt "ông lớn" trong lĩnh vực sản xuất ô tô trên thế giới, trong đó có Tyota, Volkswagen, Ford, Peugeot, Fiat, Jeep, Honda, Jaguar Land Rover và ngay cả công ty mới khởi nghiệp Nio của Trung Quốc đã phải ngừng sản xuất trong nhiều tháng.
Có thể nói, trong những năm gần đây, các hãng xe trên thế giới đang liên tiếp "gặp vận đen". Nhằm cắt giảm chi phí, các hãng xe đã phải giảm kho dự trữ các bộ phận. Do đó, thiếu chip là "cú bồi" khiến các nhà máy sản xuất nhanh chóng rơi vào tình trạng "đắp chiếu".
Phát biểu với cổ đông hồi tuần trước, Giám đốc điều hành Renault, ông Luca de Meo, khẳng định việc thiếu hụt chất bán dẫn có thể khiến hãng xe này giảm ít nhất 100.000 chiếc xe lắp mới trong năm nay.
Tại Đức, hàng nghìn lao động đã bị giảm giờ làm hoặc thất nghiệp tạm thời do các nhà máy của Volkswagen và Mercedes buộc phải ngừng hoạt động. Tương tự, hoạt động sản xuất của Fiat tại nhà máy sản xuất ở Betim (Brazil) cũng đã bị đình trệ trong tháng này. Nhà máy Stellantis ở Rennes-La Janais ở Pháp, nơi có 2.000 nhân công, cũng gần như rơi vào cảnh "ăn không ngồi rồi".
Hiện nay bộ vi xử lý là một thiết bị thiết yếu trong các dòng phương tiện, được sử dụng trong các bộ phận điều khiển xe, trong đó có động cơ, hệ thống phanh tự động, túi khí, hệ thống đỗ xe tự động và thông tin giải trí.
Giới phân tích cho biết nhu cầu thiết bị điện tử ngày một gia tăng trong thời kỳ đại dịch là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu.
"Cái khó, ló cái khôn" nên các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực giải quyết tình hình, tránh việc đóng cửa hoàn toàn dây chuyền sản xuất. Như tuyên bố của GM (Mỹ), do thiếu hụt chip nên hãng này đang phải sản xuất nhiều chiếc xe không có một số bộ phận nhất định.
Khi lượng chip được cung cấp đủ, GM sẽ hoàn thành việc lắp ráp những chiếc xe trên. Trong khi đó, Stellantis cũng đã tiếp tục sản xuất dòng xe Peugeot 308 mới, với công suất bằng 50% so với bình thường sau 3 tuần tạm dừng khi quay trở lại dùng bảng điều khiển có đồng hồ tốc độ dạng analog.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều hy vọng sẽ bù đắp được sản lượng thiếu hụt trong 6 tháng cuối năm 2021. Tuy vậy, không phải nhà sản xuất nào cũng có thể tỏ ra lạc quan như vậy.
Giám đốc điều hành của Bosch - nhà cung cấp chính các linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô, ông Volkmar Denner, cho rằng "tình hình sẽ không được cải thiện trong ngắn hạn".
Nhà sản xuất linh kiện ô tô Faurecia của Pháp cũng không mong đợi sẽ có sự cải thiện vào trước cuối năm nay, khi ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng đang tăng tốc chuẩn bị cho thời kỳ sản xuất đỉnh cao.
Cùng chung quan điểm trên, ông Iris Pang, một chuyên gia về nền kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) tại ING, cho rằng tình trạng thiếu chip có nguy cơ kéo dài sang năm 2022, hoặc thậm chí là năm 2023.
Hạn hán ở Đài Loan đã khiến nhà chức trách yêu cầu các công ty phải giảm sử dụng nước. Đây là điều khiến các nhà sản xuất tại vùng lãnh thổ này lo lắng khi số đơn đặt hàng chất bán dẫn đang ngày một nhiều.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận