Ô tô Trung Quốc đã trở thành mối đe dọa đối với xe Hàn Quốc
Ô tô Trung Quốc đã trở thành mối đe dọa đối với xe Hàn Quốc, mặc dù giá cao vẫn được chấp nhận trên thị trường quốc tế. Trong quý 1 năm 2023, lượng xe Trung Quốc xuất khẩu đã đạt 994.000 xe, trong đó có nhiều xe có tầm giá tương đương với xe Hàn.
- Việt Nam chuẩn bị áp dụng chuẩn khí thải Euro 4 với mô tô và xe gắn máy
- Changan Uni-K: Xe Trung Quốc nhìn tưởng chiếc Coupe-SUV đến từ Đức
- Yonhap: Samsung và Tesla bàn chuyện hợp tác phát triển chip xe tự lái
Khi ô tô Trung Quốc trở nên phổ biến, các hãng cùng hướng tới "xe phải chăng" như Hyundai, Kia sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên - Ảnh: SCMP
Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu trong ngành ô tô. Trong quý 1 năm 2023, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới. Điều này đã khiến các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc phải đối mặt với những thách thức mới.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA), Trung Quốc đã xuất khẩu 994.000 xe trong quý 1, gồm 826.000 xe du lịch và 168.000 xe thương mại. Trong khi đó, Nhật Bản chỉ xuất khẩu 954.000 xe trong cùng khoảng thời gian.
Báo Korea Times cho biết rằng Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu nhiều loại xe có giá cao hơn trong những năm gần đây. Các mẫu xe Trung Quốc cũng ngày càng thu hút sự quan tâm ở các quốc gia giàu có trên khắp châu Âu và Australia.
Giá trung bình của các xe Trung Quốc xuất khẩu là 16.400 USD/chiếc vào năm 2022, tăng 27% so với mức 12.900 USD/chiếc vào năm 2018. Dự kiến trong năm 2023, giá trung bình này có thể vượt quá 20.000 USD.
Mối quan tâm đến xe Trung Quốc ngày càng tăng - Ảnh: AutoDeal
Ông Lee Hang Koo, chuyên gia từ Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc, nhận định rằng: "Trung Quốc đã trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ hai trên thế giới năm ngoái và trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất trong quý 1 năm nay."
Trung Quốc đang tiếp tục phát triển thị trường nội địa, nhưng vì sự bão hòa trên thị trường nội địa, họ phải mở rộng xuất khẩu để giải quyết vấn đề cung và cầu. Đây là lý do mà Trung Quốc đã tăng cường xuất khẩu ô tô và tạo ra những tuyên bố mạnh mẽ về khả năng xuất khẩu.
Ngoài các nhãn hiệu ô tô Trung Quốc, các công ty nước ngoài như Tesla, Volvo và Mercedes-Benz cũng đã sản xuất ô tô tại Trung Quốc và xuất khẩu đi các thị trường khác. Ví dụ, Tesla đã xuất khẩu 270.000 xe từ Trung Quốc vào năm 2022, trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ ba sau đó.
Ông Lee Hang Koo cũng cho rằng sự mở rộng của xe Trung Quốc sẽ tạo ra một thách thức không nhỏ cho Hyundai. Ông nói: "Hyundai tập trung vào các thị trường mới nổi và đã có những thành công, nhưng lại gặp khó khăn tại Trung Quốc. Xe Hàn Quốc bán chạy tại Mỹ, nhưng ở châu Âu, chúng đã thua kém một chút."
"Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu cả ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong, đây là một lợi thế mà các hãng Hàn Quốc khó có thể đạt được. Hyundai có thương hiệu xe sang Genesis, nhưng giờ đây phải cạnh tranh với cả xe xăng dầu và xe điện trong phân khúc từ trung cấp đến phổ thông", ông Lee Hang Koo tiếp tục đưa ra nhận định đáng suy ngẫm.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng