Thông số kỹ thuật 3 mẫu ô tô tự lái của VinFast và các cấp độ tự lái
Ba mẫu crossover điện đầu tiên mới được VinFast ra mắt là VF31, VF32, VF33 đều sở hữu tính năng tự lái cấp độ 2-3. VF31 là SUV phân khúc C, có các tính năng tự hành cơ bản nhất như: cảnh báo lệch làn đường, điểm mù, phương tiện cắt ngang khi lùi, phương tiện phía sau khi mở cửa, camera 360, cảm biến quanh thân xe, đèn chiếu sáng tự động...
- Xe máy điện VinFast Theon và Feliz dẫn đầu về công nghệ thông minh
- VinFast ra mắt ô tô điện tự lái, tạo sự đột phá trên bản đồ ô tô toàn cầu
- Nhân viên VinFast xin giảm lương hỗ trợ công ty vượt qua khó khăn và cái kết đầy bất ngờ
Bên cạnh tính năng tự hành vượt trội – với triết lý phát triển “lấy người dùng làm trung tâm” – VinFast đặc biệt đầu tư cho tính năng thông minh (buồng lái ảo e-cockpit) với những công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như: công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), máy học và học sâu (Deep Learning), nhận diện gương mặt, trợ lý ảo đa ngôn ngữ… Các tính năng trên không chỉ mở ra không gian hưởng thụ tiện nghi và giải trí hoàn hảo trong xe, mà còn tùy biến tối đa để cá nhân hóa xe theo đặc tính và thói quen sử dụng của chủ nhân. Đây chính là điểm khác biệt nổi trội, được hãng chú trọng phát triển nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng, tạo nên từng khoảnh khắc đáng giá nhất, chỉ có ở xe điện VinFast.
Xem thêm >> VinFast ra mắt ô tô điện tự lái, tạo sự đột phá trên bản đồ ô tô toàn cầu
VinFast VF31 - xe SUV điện phân khúc C
• Tổng thể: dài 4.300mm, trục cơ sở dài 2.611mm; màn hình trung tâm từ 10-12,8 inch, hệ thống điều hòa sử dụng màng lọc HEPA với màng lọc than hoạt tính; sưởi vô-lăng, sưởi ghế và thông gió (bản cao cấp)…
• Động cơ điện nam châm vĩnh cửu: công suất 85kW, mô-men xoắn cực đại 190Nm. Pin dung lượng 42kWh. Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy là 300km.
• Tiêu chuẩn an toàn: EURO NCAP 5 sao (bản cao cấp); ASEAN NCAP 4 sao (bản tiêu chuẩn)
VinFast VF32 - SUV cỡ trung phân khúc D
• Tổng thể: dài 4.750mm, trục cơ sở dài 2.950mm; màn hình trung tâm 15,4 inch; hệ thống đèn nội thất điều chỉnh đa màu, hệ thống điều hòa sử dụng màng lọc HEPA với màng lọc than hoạt tính; sưởi vô-lăng, sưởi ghế và thông gió…
• Xe điện: 2 động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất 300 kW và mô men xoắn cực đại 640 Nm (bản cao cấp). 1 động cơ điện nam châm vĩnh cửu công suất 150kW, 320Nm (bản tiêu chuẩn). Pin dung lượng 90kWh và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy là 504km. Đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất: NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao.
• Xe xăng: sử dụng động cơ cao cấp 2.0L, công suất 141kW (189 mã lực), mô-men xoắn cực đại 280 Nm.
VinFast VF33 - SUV cỡ đại phân khúc E
• Tổng thể: dài 5.120mm, trục cơ sở dài 3.150mm, màn hình trung tâm 15,4 inch, hệ thống đèn LED Matrix; kính trần toàn cảnh, diện tích 2.63m2, chống tia UV 99% (bản cao cấp)
• Xe điện: sử dụng 2 động cơ điện nam châm vĩnh cửu công suất 150kW. Pin có dung lượng lên tới 106kW. Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy là 550km. Tiêu chuẩn an toàn cao nhất: NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao.
• Xe xăng: sử dụng động cơ cao cấp 2.0L, công suất 170kW (228 mã lực), mô-men xoắn cực đại 350 Nm.
Việc ra mắt các dòng xe điện công nghệ cao, bao gồm cả xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện cá nhân nằm trong lộ trình định sẵn của VinFast ngay từ khi gia nhâp thị trường ô tô 3 năm trước. Ngoài tổ hợp nhà máy hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á tại Việt Nam, VinFast hiện đang sở hữu mạng lưới trung tâm R&D tại Australia, Đức và Mỹ; trung tâm thử nghiệm xe đẳng cấp thế giới tại Australia. Đây là cơ sở vững chắc để VinFast hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu – trở thành hãng xe điện công nghệ cao được ưa chuộng trên thế giới, góp phần phát triển giao thông xanh và giảm thiểu khí thải trên trái đất.
SAE viết tắt của tên gọi Hiệp hội Kỹ sư ô tô (Society of Automotive Engineers) của Mỹ. Hiệp hội ra đời năm 1905, với các nhà sáng lập tên tuổi như Henry Ford (người sáng lập Ford) và nhà phát minh Thomas Edison. Hơn một thế kỷ qua, đây là tổ chức phát triển các tiêu chuẩn kỹ thuật, không chỉ cho ngành công nghiệp ô tô mà cả các ngành khác, trong đó có hàng không vũ trụ. Các bộ tiêu chuẩn của SAE cũng được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Tới nay, SAE phân công nghệ tự lái của ô tô thành 5 cấp, với chức năng khác nhau, gồm: Cấp độ 1: Hỗ trợ tài xế, xe có thêm công nghệ hỗ trợ tối thiểu, ví như kiểm soát hành trình, hỗ trợ giữ làn, hỗ trợ đỗ xe... Cấp độ 2: Tự động hóa một phần, các công nghệ trên xe như tự động phanh, hỗ trợ chuyển làn, kiểm soát hành trình thích ứng... Tuy vậy, tài xế vẫn phải tập trung vào hành trình, sẵn sàng kiểm soát. Đây là cấp độ phổ biến trên ôtô hiện nay. Cấp độ 3: Tự động hóa có điều kiện, không còn dừng ở "hỗ trợ" mà có thể chủ động, ví như tự động chuyển làn... Cấp độ 4: Tự động hóa ở mức cao, ở cấp độ này xe gần như tự lái hoàn toàn, tài xế không cần can thiệp, nhưng vẫn phải để ý. Cấp độ 5: Tự động hóa toàn diện, đây là cấp độ cao nhất, thể hiện chiếc xe tự lái theo đúng nghĩa, có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện mà không cần con người can thiệp. |
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận