Volkswagen 'kêu oan' trước án phạt 502 triệu euro liên quan đến diesel
Volkswagen tiếp tục dính lùm xùm liên quan đến vấn đề diesel vì cho rằng hãng không phải chịu mức phạt 502 triệu euro của EC là sai khi chưa triển khai giải pháp do đó không có khách hàng bị tổn hại.
- Woltswagen - "Cú lừa ngoại mục" ngày cá tháng tư của hãng xe Volkswagen với người hâm mộ
- Hãng Volkswagen xác nhận, hơn 3 triệu khách hàng bị đánh cắp thông tin
- Các nhân viên Volkswagen bị cáo buộc hành vi gian lận nghiêm trọng khi cài phần mềm gian lận khí thải
Theo thông báo ngày 8/7 của EC cho biết, 3 nhà sản xuất ô tô của Đức, gồm Daimler, BMW và Volkswagen, đã vi phạm các quy định chống độc quyền thông qua việc hạn chế cạnh tranh trong lĩnh vực lọc khí thải ô tô chạy bằng diesel, theo đó phạt BMW và Volkswagen tổng cộng 875 triệu euro (1 tỷ USD).
Thông báo của EC nêu rõ 3 hãng sản xuất ô tô nói trên đã thông đồng phát triển kỹ thuật lọc khí NO2, tuy nhiên, Daimler không bị phạt vì hãng này đã tiết lộ vụ thông đồng này.
Volkswagen cho rằng EC đang đánh giá sai vấn đề khí thải lại bị kết luận vi phạm luật chống độc quyền.
Theo Ủy viên phụ trách cạnh tranh của EU, bà Margrethe Vestager, 5 hãng sản xuất ô tô gồm Daimler, BMW, Volkswagen, Audi và Porsche đã có trong tay công nghệ giảm khí thải độc hại có hiệu quả vượt mức được quy định theo các tiêu chuẩn phát thải của EU. Tuy nhiên, các hãng này không cạnh tranh tận dụng triệt để tiềm năng của công nghệ này để lọc khí thải sạch hơn mức quy định của EU.
Bà Margrethe Vestager nhấn mạnh quyết định của EC phạt các hãng trên về hành vi sai trái trong hợp tác kỹ thuật và cho thấy rõ EC không dung túng các công ty thông đồng làm sai.
Volkswagen cho biết hãng đang cân nhắc hành động pháp lý đối với quyết định trên của EC, cho rằng việc áp lệnh phạt đối với các đàm phán kỹ thuật giữa các hãng sản xuất ô tô về công nghệ xả thải là tạo ra một tiền lệ khó hiểu.
Bị áp mức phạt 502 triệu euro, Volkswagen cho rằng EC đang đặt chân vào một lĩnh vực tư pháp mới, theo đó lần đầu tiên xử lý vấn đề hợp tác kỹ thuật như một hành vi vi phạm luật chống độc quyền.
Hơn nữa, Volkswagen nhấn mạnh EC xử phạt dù nội dung đàm phán giữa các hãng ô tô chưa được triển khai và không có khách hàng nào bị tổn hại. Về phần mình, BMW đồng ý với quyết định của EC và chấp nhận nộp phạt 373 triệu euro.
Kể từ sau khi bê bối gian lận khí thải của Volswagen bị phát hiện vào năm 2015, khiến hãng này rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng, nhiều hãng sản xuất ô tô khác cũng bị nghi ngờ sử dụng những phương thức tương tự để gian lận khí thải, trong đó có BMW. Tính đến nay, Volswagen đã chi trả hơn 32 tỷ euro cho các khoản phạt, các chi phí pháp lý và các khoản bồi thường liên quan bê bối này.
Mới đây nhất, một tòa án tại Venice, Italy (I-ta-li-a) đã ra phán quyết yêu cầu Volswagen bồi thường cho hơn 63.000 khách hàng Italy với tổng số tiền hơn 200 triệu euro cũng vì việc sử dụng phần mềm gian lận khí thải trong các ô tô bán tại thị trường này.
Theo thông báo của hiệp hội người tiêu dùng Italy ngày 7/7, tòa án yêu cầu Volswagen bồi thường 3.300 euro (cộng thêm tiền lãi) cho mỗi người trong số 63.000 khách hàng tham gia vụ kiện sau khi mua xe có lắp phần mềm gian lận khí thải của hãng này.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận