Xiaomi EV Inc và chiến lược ra mắt ô tô điện đầu tiên vào năm 2024
Mới đây Xiaomi "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc đã công bố thành lập công ty xe điện Xiaomi EV Inc. Bằng động thái này hãng chính thức ra nhập thị trường ô tô toàn cầu. Được biết, xiaomi đang nỗ lực thực hiện việc mua lại các nhà máy sản xuất ô tô tại Trung Quốc, nhằm sớm hiện thực hóa "giấc mơ" chiếm lĩnh thị trường ô tô điện trên thế giới.
- Xiaomi bắt đầu phát triển ô tô điện
- 'Vén màn' bí mật khiến Xiaomi từ bỏ thương hiệu ‘Mi’
- Khám phá Xiaomi 11T và 11T Pro, công nghệ Dolby vision, quay video 8K
Xiaomi cho biết, ông Lei Jun chính thức trở thành giám đốc điều hành và là người đại pháp luật của công ty xe điện Xiaomi EV Inc, với số vốn đăng ký lên đến 10 tỉ NDT (tương ứng 1,5 tỉ USD).
Công ty xe điện Xiaomi EV Inc được thành lập với khoản đầu tư 10 tỉ USD.
Trong chiến lược phát triển Xiaomi EV Inc trong thời gian tới, hãng có thể áp dụng mô hình sản xuất nhà máy kép khi tham gia ngành công nghiệp ôtô. Có nghĩa một mặt, hãng có thể sở hữu khả năng sản xuất thực tế nhờ việc mua lại các hãng xe khác và lập tức đi vào hoạt động. Sau đó, Xiaomi có thể xây các nhà máy riêng nhằm đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu.
Nhằm sớm đánh dấu thương hiệu trên bản đồ ô tô, Xiaomi đang thúc đẩy việc mua lại nhà máy của hãng xe Đức Borgward. Hiện nay, sản lượng hàng năm của nhà máy Borgward ở Bắc Kinh là 180.000 xe. Nguồn tin cho biết, nếu không có gì thay đổi, kế hoạch có cơ hội được thực thi ngay trong tháng 9.
Nhà máy của Borgward nằm ở công viên Mật Vân, quận Mật Vân, Bắc Kinh - một khu công nghiệp và công nghệ cao. Nhà máy vốn hoạt động dựa trên hệ thống sản xuất thông minh "công nghiệp 4.0" của Đức với các quy trình sản xuất như dập, thân xe, sơn, lắp ráp, kiểm tra, logistic và IT. Điều đặc biệt là cả ôtô động cơ đốt trong và xe điện đều có thể được sản xuất tại đây. Nhà máy đã dừng hoạt động hơn một năm nay.
Trước đó vào tháng 3/2021, trên mạng xuất hiện tin đồn, Xiaomi đang đàm phán với Great Wall để sử dụng một trong những nhà máy của hãng này chế tạo xe điện mang thương hiệu của riêng mình. Đồng thời, cũng có thông tin, một thỏa thuận giữa Xiaomi và Great Wall sẽ được công bố, nhưng hiện tại chưa có gì xảy ra.
Trong một diễn biến khác, Xiaomi cũng đã mua lại công ty công nghệ xe tự lái Deepmotion Tech vào cuối tháng 8 vừa qua. Tuy nhiên, công ty hiện chưa công bố lộ trình cụ thể cho lĩnh vực xe điện, như việc họ định tự sản xuất xe điện hay hợp tác với một nhà sản xuất ô tô, hay thuê một nhà sản xuất.
Cùng với đó, chi nhánh xe điện của Xiaomi cũng thúc đẩy việc thiết lập nhà máy riêng. Mô hình nhà máy kép có nghĩa hãng sẽ có nhà máy ở cả Bắc Kinh và Vũ Hán, nhờ thế sẽ có sự cung ứng ổn định trong tương lai.
Xiaomi thông tin, họ đã dành 5 tháng qua để tiến hành nghiên cứu người dùng và kiểm tra chuỗi cung ứng. Công ty đã thực hiện hơn 2.000 cuộc khảo sát phỏng vấn và thực hiện các chuyến thăm đến hơn 10 đối tác và đồng nghiệp trong ngành.
Hình ảnh rò rỉ mẫu ô tô điện Xiaomi.
Với việc thúc đẩy mua lại các nhà máy ô tô và mở rộng quy mô tuyển dụng nhân sự trong thời gian qua, sẽ giúp "đại gia" điện thoại Trung Quốc đảm bảo kế hoạch ra mắt các mẫu xe từ 2024. Và dự kiến sẽ đạt tổng doanh số là 900.000 xe trong 3 năm tiếp theo.
Xiaomi EV đã tuyển 300 nhân viên và đang tiếp tục mở rộng quy mô nhân sự. Hồi tháng 3, hãng thông báo đã đạt được nhiều đột phá trong lĩnh vực ô tô và cam kết đầu tư 10 tỉ USD trong 10 năm tới.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận