Cục Hàng không: Các Hãng phải hoàn tiền vé cho khách hàng không theo giấy phép bay đã cấp
Trước những bức xúc của khách hàng đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng phải đảm bảo quyền lợi của khách hàng khi hoàn trả tiền vé cho hành khách đối với các chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp mà không được thu bất kỳ khoản tiền nào.
- COVID-19 khiến giá vé máy bay giảm mạnh
- Hành khách bay tuyến nội địa phải khai báo y tế online mới được lên máy bay
- Khách hàng bức xúc vì Vietjet Air “lập lờ” chuyện không có chuyến bay vẫn bán vé
Ngày 25/4, Cục hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và Vasco liên quan đến việc mở bán vé máy bay và hoàn tiền vé cho hành khách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Văn bản do Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn ký nêu rõ, hiện nay, cả nước đang phòng chống dịch COVID-19. Hoạt động vận tải hàng không được điều tiết theo từng giai đoạn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.
Các hãng bị buộc phải hoàn tiền vé đối với những chuyến bay đã bán không đúng với giấy phép bay được cấp.
Trong tình hình mới, khi Cục Hàng không Việt Nam chưa thể cấp phép bay dài hạn theo lịch bay mùa, các hãng hàng không cần theo dõi, bám sát các chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam để lập kế hoạch khai thác vận chuyển hàng không phù hợp; các hãng hàng không chỉ được mở bán các chuyến bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép bay.
Đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.
Cục Hàng không Việt Nam giao Phòng Vận tải hàng không, Thanh tra hàng không của Cục giám sát chặt chẽ hoạt động bán, khai thác các chuyến bay của các hãng hàng không để xử lý nghiêm vi phạm.
Văn phòng Cục Hàng không Việt Nam được Cục giao thường xuyên theo dõi đường dây nóng, kịp thời nắm bắt các phản ánh của hành khách để chuyển cho các hãng hàng không xử lý, hoặc báo cáo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam xử lý theo thẩm quyền.
Trước đó, theo phản ánh của chị Lê Thị Loan Phương (xã Đức Thắng, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi). Chị Phương mua 3 vé của Hãng hàng không Vietjet Air, trong đó gồm 2 vé người lớn, 1 vé em bé chuyến bay VJ376 TP HCM đi Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) lúc 17h20 ngày 18/4, với mã cod B5D8M7.
Đến ngày 16/4, chị Phương đã vào website của hãng kiểm tra thì thấy chuyến bay bị hủy nên liền liên hệ tổng đài của hãng là 19001886 để được hỗ trợ, nhân viên trả lời chị có hai lựa chọn: Thứ nhất là hủy chuyến bay và số tiền đặt trước đó sẽ được bảo lưu để cho chuyến bay sau trong vòng một năm, thứ hai là sẽ đổi chuyến bay khác và phải bù phần tiền chênh lệch vé mới.
Chị Phương đã chấp nhận bù tiền để đổi sang vé mới cho chuyến bay VJ372 ngày 25/4, vào lúc 14h35 từ TP HCM (SGN) đi Chu Lai (VCL). Nhưng đến ngày 23/4, khi tiếp tục vào website kiểm tra một lần nữa thì chị phát hiện chuyến bay mới cũng đã bị hủy. Quá bức xúc, chị đã liên hệ tổng đài của Vietjet Air nhưng không có bất kỳ nhân viên nào nghe máy và giải quyết vấn đề.
“Lạ thay, mặc dù họ đã hủy chuyến, nhưng trên website của hãng là “booking,vietjetair.com” vẫn đang tiếp tục bán vé cho chuyến bay này. Và vì đến ngày tôi phải về, trong khi không thể chờ hãng này được nên em gái tôi đã đến trực tiếp Cảng hàng không Tân Sơn Nhất gặp nhân viên của Vietjet với mong muốn đổi chuyến bay đi Chu Lai hay Đà Nẵng đều được vì cô ấy đứng tên mua vé. Lúc này, nhân viên của hãng thông báo không có chuyến bay nào cho Chu Lai và Đà Nẵng trong ngày 25/4”, chị Phương cho biết.
Không chỉ có vậy, nhân viên của Vietjet còn yêu cầu em gái của chị Phương đóng số tiền chênh lệch của vé ngày 18/4 sang vé ngày 25/4 là 286.000 đồng nếu muốn bảo lưu số tiền đã đóng trước đó.
“Tôi muốn hỏi Vietjet, nếu hãng không có chuyến bay đến Chu Lai và Đà Nẵng thì tại sao trên hệ thống của hãng vẫn đang bán vé cho khách về chặng bay đó? Tại sao không có chuyến bay mà lại giữ tiền của khách hàng? Số điện thoại liên lạc của hãng vì sao không có ai nghe máy. Nhận tiền thanh toán của khách hàng nhưng sau đó hủy chuyến bay không lý do?” chị Phương bức xúc nói.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận