Hủy thầu quốc tế cao tốc Bắc-Nam là cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp nội

Thế Kiên
26/09/2019 11:05
D

Việc hủy thầu quốc tế tuyến cao tốc Bắc- Nam của Bộ GTVT nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận. Đây sẽ là cơ hội “vàng” cho nhà đầu tư trong nước.

Theo thống kê của Bộ GTVT, tính đến cuối tháng 7/2019, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Dự kiến, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển cho các nhà đầu tư vào đầu tháng 10/2019 và sẽ hoàn thành công tác sơ tuyển trong tháng 1/2020

Theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất một nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, một dự án có từ 2 nhà đầu tư và một dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.

“Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao. Do đó, Bộ GTVT hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ tuyển với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Ủng hộ quyết định sáng suốt của Bộ GTVT

Việc hủy không không đấu thầu quốc tế tuyến cao tốc Bắc- Nam của Bộ GTVT đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của dư luận, đặc biệt là các chuyên gia kinh tế.

Việc hủy không không đấu thầu quốc tế tuyến cao tốc Bắc- Nam của Bộ GTVT đã nhận được sự ủng hộ đồng tình của dư luận, đặc biệt là các chuyên gia kinh tế.

Đây sẽ là cơ hội “vàng” cho nhà đầu tư trong nước đấu thầu cao tốc Bắc-Nam, đại diện các cơ quan và chuyên gia giao thông cho rằng, nhà đầu tư trong nước hoàn toàn đủ sức thi công.

Tuy nhiên, điểm lấn cấn duy nhất được các chuyên gia chỉ ra đó là vấn đề khó khăn về mặt tài chính nên có thể các nhà đầu tư sẽ liên danh với nhau để có thể lọt qua kết quả sơ tuyển.

Theo TS kinh tế Nguyễn Minh Phong phân tích, việc Bộ GTVT hủy đấu thầu quốc tế đối với cao tốc Bắc – Nam là hợp lý vì chất lượng và số lượng của các nhà thầu quốc tế không đáp ứng, không có tính cạnh tranh cao.

"Tính đến cuối tháng 7/2019, sau 2 tháng kể từ thời điểm phát hành Hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu là các Ban Quản lý dự án của Bộ GTVT đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển. Theo kết quả đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất một nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, một dự án có từ 2 nhà đầu tư và một dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao", TS Phong nói.

Theo các chuyên gia, năng lực và kỹ thuật thi công của các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể thực hiện được yêu cầu của đoạn tuyến tại dự án.

Dựa trên các cơ sở đó, việc Bộ GTVT và các đơn vị liên quan thống nhất quyết định hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là kịp thời và hợp lý.

Còn chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bày tỏ quan điểm, trong bối cảnh các nhà thầu Trung Quốc đã có nhiều "thất bại" tại các dự án lớn ở Việt Nam thì việc hủy đấu thầu quốc tế để loại bỏ khả năng doanh nghiệp Trung Quốc tham gia là đúng.

Ông Long đánh giá, đây là một tin vui cho các doanh nghiệp Việt trước cơ hội thực hiện một công trình trọng điểm của đất nước. Tuy nhiên, ông Ngô Trí Long cũng bày tỏ e ngại về khả năng của các doanh nghiệp nội đối với một công trình lớn như dự án cao tốc Bắc - Nam.

"Dự án cao tốc không chỉ có quy mô lớn mà còn đặt ra những vấn đề chính trị quốc gia. Việc lựa chọn nhà thầu nội địa là đúng đắn. Tuy nhiên, cần lưu ý và lựa chọn tổ giám sát chặt chẽ đối với dự án cao tốc Bắc - Nam. Nếu cần thiết, chúng ta sẽ lựa chọn các nhà giám sát nước ngoài để thực hiện", ông Long nhìn nhận.

Cơ hội “vàng” cho nhà đầu tư trong nước

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ đối tác công tư (PPP-Bộ GTVT) cho hay, các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư trong nước vẫn sẽ không thay đổi mà làm theo luật Đấu thầu.

Theo đó, nhà đầu tư trong nước đáp ứng các tiêu chí tối thiểu theo quy định của pháp luật về đấu thầu và Nghị quyết số 20/NQ-CP của Chính phủ (như vốn chủ sở hữu bảo đảm tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư; đã triển khai dự án có tổng vốn đầu tư tối thiểu bằng 50% tổng vốn đầu tư dự án đang xét; dự án có vốn chủ sở hữu nhà đầu tư đã góp tối thiểu bằng yêu cầu vốn chủ sở hữu dự án đang xét; đã thi công dự án/gói thầu có giá trị 30% giá trị xây lắp của dự án đang xét;...)

Dự án trọng điểm của quốc gia như cao tốc Bắc-Nam nên dành “đất” ưu tiên cho các nhà thầu Việt Nam là quyết định sáng suốt, giúp đảm bảo chất lượng, thậm chí còn có thể giảm bớt được chi phí.

“Những nhà đầu tư nào đủ tiêu chí sẽ đều được tham gia vào vòng sơ tuyển dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông,” ông Huy nhấn mạnh.

Với quy định "nhà đầu tư phải thực hiện dự án trước đó có tổng mức đầu tư đạt 50% tổng mức đầu tư của các dự án đang xét," theo ông Huy, nếu không đáp ứng, nhà đầu tư có thể liên danh (liên danh Vingroup, Sun Group hay Tasco vì có những công trình nghìn tỷ không nhất thiết phải là đường bộ), trong trường hợp liên danh, năng lực về tài chính của nhà đầu tư liên danh sẽ là tổng năng lực của các thành viên trong liên danh, đồng thời từng thành viên trong liên danh phải đáp ứng năng lực tương ứng với phần vốn góp chủ sở hữu theo thỏa thuận liên danh.

“Sắp tới, Bộ GTVT sẽ ngồi họp bàn với một số cơ quan, bộ ngành để làm việc về vấn đề này. Dự án cao tốc Bắc-Nam nhánh Đông sẽ tiến hành sơ tuyển lại, dự kiến bắt đầu từ tháng 10 tới và đầu năm 2020 sẽ có kết quả”, ông Huy cũng cho biết.

Liên danh nhà đầu tư nội và bài toán huy động nguồn vốn

Ông Đặng Đại, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư  đánh giá, năng lực và kỹ thuật thi công của các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể thực hiện được yêu cầu của đoạn tuyến tại dự án.

 Về kỹ thuật, các nhà đầu tư trong nước đã thực hiện nhiều tuyến cao tốc và cầu lớn, hầm đường về mặt kỹ thuật hoàn toàn đáp ứng yêu cầu.

“Các nhà đầu tư trong nước chỉ cần quan tâm đến nguồn vốn ngân sách của 8 đoạn tuyến phía Đông, Nhà nước cam kết đảm bảo 30% trong tổng vốn đầu tư. Như vậy, 8 đoạn tuyến này chủ đầu tư đảm bảo 20% còn lại là nguồn vốn vay tín dụng. Với 20% này thì các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn đáp ứng. Còn về kỹ thuật, các nhà đầu tư trong nước đã thực hiện nhiều tuyến cao tốc và cầu lớn, hầm đường về mặt kỹ thuật hoàn toàn đáp ứng yêu cầu,” ông Đại bày tỏ sự tin tưởng.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho hay, dự án trọng điểm của quốc gia như cao tốc Bắc-Nam nên dành “đất” ưu tiên cho các nhà thầu Việt Nam là quyết định sáng suốt, giúp đảm bảo chất lượng, thậm chí còn có thể giảm bớt được chi phí.

Bên cạnh đó, ông nhìn nhận, việc đóng cửa đấu thầu quốc tế trong bối cảnh có rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm dự án sẽ giúp loại bỏ nguy cơ lặp lại một dự án tương tự như đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

“Có ít nhà đầu tư quốc tế quan tâm và tham gia đấu thầu dự án cao tốc Bắc-Nam có thể là do các nhà đầu tư chưa đủ điều kiện tham gia hoặc lo sợ khó khăn về các vấn đề thủ tục, vốn, lãi suất... hoặc cũng có thể do dự án chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài,” ông Thủy đặt ra các nghi vấn.

Tuy vậy, ông Thủy cũng cho rằng, các nhà thầu trong nước sẽ gặp không ít khó khăn về mặt tài chính và kinh nghiệm khi triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam. Do đó, các doanh nghiệp Việt phải liên kết, phối hợp với nhau để giải quyết các bài toàn khó khi thực hiện dự án.

"Các tập đoàn kinh tế lớn như Vingroup, Sun Group, T&T... có thể liên danh với các doanh nghiệp xây dựng đường sá sẽ giúp chúng ta vừa có đủ nguồn lực tài chính, lại vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn về kinh nghiệm để có thể hoàn thành tốt dự án cao tốc Bắc-Nam," ông Thủy hiến kế.

Đánh giá về khả năng của các nhà đầu tư trong nước, ông bày tỏ sự tin tưởng Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp hoàn toàn có thể làm được như Tổng công ty Sông Đà, các Cienco (các tổng công ty xây dựng công trình giao thông), Tổng công ty Thăng Long, Tổng công ty Trường Sơn, Tập đoàn Đèo Cả...Đây đều là những doanh nghiệp có đủ thiết bị, công nghệ và đặc biệt là có kinh nghiệm trong việc thực hiện các công trình lớn./.

Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017 có chiều dài 654km. Dự án có tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Dự án được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công gồm Cao Bồ-Mai Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2. Có 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT là Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.

Theo nguồn: Phi Long/ VOV.vn

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Nghị định 147/2024/NĐ-CP: Quy định về quản lý Internet và bảo vệ người dùng tại Việt Nam

Nghị định 147/2024/NĐ-CP: Quy định về quản lý Internet và bảo vệ người dùng tại Việt Nam

Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững

Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững

Cục Viễn thông yêu cầu chặn Telegram sau phát hiện 68% kênh chứa nội dung xấu độc

Cục Viễn thông yêu cầu chặn Telegram sau phát hiện 68% kênh chứa nội dung xấu độc

Nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa là bảo vệ dân tộc, bảo vệ giống nòi và xây dựng thương hiệu quốc gia

Nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa là bảo vệ dân tộc, bảo vệ giống nòi và xây dựng thương hiệu quốc gia

Sẵn sàng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Sẵn sàng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Anh muốn siết chặt nhập cư, doanh nghiệp lo thiếu lao động

Anh muốn siết chặt nhập cư, doanh nghiệp lo thiếu lao động

TP.HCM tăng tốc chuẩn bị hạ tầng số cho sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu

TP.HCM tăng tốc chuẩn bị hạ tầng số cho sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu

Áp thuế nước ngọt “không phải chiếc đũa thần” để thay đổi thói quen tiêu dùng

Áp thuế nước ngọt “không phải chiếc đũa thần” để thay đổi thói quen tiêu dùng

Đã hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động 1.169 tỷ đồng: Minh bạch, nhanh chóng và tiện lợi

Đã hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động 1.169 tỷ đồng: Minh bạch, nhanh chóng và tiện lợi

Toàn văn Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Toàn văn Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân

Chính thức trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Chính thức trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

VAFIE tổ chức Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030

VAFIE tổ chức Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030

Tin mới cập nhật

Khám phá gây kinh ngạc về thiên hà cổ đại ở rìa tận cùng của thời gian

Khám phá gây kinh ngạc về thiên hà cổ đại ở rìa tận cùng của thời gian

Hơn 1,1 triệu người dùng sử dụng Zalo để dịch thuật

Hơn 1,1 triệu người dùng sử dụng Zalo để dịch thuật

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt thách thức kép

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt thách thức kép

Học sinh Đà Nẵng vô địch Olympic trí tuệ nhân tạo toàn quốc dành cho học sinh THPT - VOAI 2025

Học sinh Đà Nẵng vô địch Olympic trí tuệ nhân tạo toàn quốc dành cho học sinh THPT - VOAI 2025

Ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn tài liệu cá nhân: Hướng đi bền vững từ ký ức đến di sản

Ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn tài liệu cá nhân: Hướng đi bền vững từ ký ức đến di sản

Ông Nghiêm Xuân Đa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nhiệm kỳ VI

Ông Nghiêm Xuân Đa tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam nhiệm kỳ VI

realme C71: sạc 1 giờ dùng 2 ngày

realme C71: sạc 1 giờ dùng 2 ngày

Lenovo Yoga Book 9i Gen 10 hướng đến nhà sáng tạo nội dung và người dùng đa nhiệm

Lenovo Yoga Book 9i Gen 10 hướng đến nhà sáng tạo nội dung và người dùng đa nhiệm

Việt Nam sẽ thử nghiệm 6G năm 2030

Việt Nam sẽ thử nghiệm 6G năm 2030

TCL tổ chức thành công Hội nghị Khách hàng toàn quốc

TCL tổ chức thành công Hội nghị Khách hàng toàn quốc

Hộ kinh doanh 'chạy đua' trước Nghị định 70 của Chính phủ

Hộ kinh doanh 'chạy đua' trước Nghị định 70 của Chính phủ

Tối ưu hóa mạng 5G hỗ trợ triển khai dịch vụ công

Tối ưu hóa mạng 5G hỗ trợ triển khai dịch vụ công

Tin đọc nhiều

Nghị định 147/2024/NĐ-CP: Quy định về quản lý Internet và bảo vệ người dùng tại Việt Nam

Nghị định 147/2024/NĐ-CP: Quy định về quản lý Internet và bảo vệ người dùng tại Việt Nam

Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững

Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững

Cục Viễn thông yêu cầu chặn Telegram sau phát hiện 68% kênh chứa nội dung xấu độc

Cục Viễn thông yêu cầu chặn Telegram sau phát hiện 68% kênh chứa nội dung xấu độc

Nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa là bảo vệ dân tộc, bảo vệ giống nòi và xây dựng thương hiệu quốc gia

Nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa là bảo vệ dân tộc, bảo vệ giống nòi và xây dựng thương hiệu quốc gia

Sẵn sàng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Sẵn sàng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, sáng kiến, giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia

Bộ Quy tắc ứng xử mạng xã hội chuẩn hóa hành vi người dùng

Bộ Quy tắc ứng xử mạng xã hội chuẩn hóa hành vi người dùng

Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng

Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng

Bộ TT&TT chuyển nhiệm vụ về chuyển đổi số từ Vụ CNTT sang Cục Tin học hóa

Bộ TT&TT chuyển nhiệm vụ về chuyển đổi số từ Vụ CNTT sang Cục Tin học hóa

Hai CSDL quốc gia dân cư và đất đai sẽ triển khai thực tế từ đầu năm 2020

Hai CSDL quốc gia dân cư và đất đai sẽ triển khai thực tế từ đầu năm 2020

Hà Nội: Nghịch lý nước sạch cấp tận nhà nhưng người dân không dùng!

Hà Nội: Nghịch lý nước sạch cấp tận nhà nhưng người dân không dùng!

Video xem nhiều

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Giới thiệu chương trình bình chọn “Xe của năm 2022"

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Isuzu Mu-X 2021 hoàn toàn mới: Thiết kế hiện đại và đầy công nghệ

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Honda MSX 125 Grom 2021 mẫu xe côn tay phiên bản đường đua

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

Lộ diện siêu xe hypercar Czinger 21C tăng tốc 0-100km/h chưa tới 2 giây

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Một ngày trải nghiệm giấc mơ trở thành tay đua F1 chuyên nghiệp ở Nhật Bản

Bắc Sơn mây hát

Bắc Sơn mây hát

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019