Những thay đổi về chính sách đối với ô tô năm 2021 người dân cần biết
Đến hết ngày 31/12/2020 gói kích cầu đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 quy đinh về mức thu lệ phí chính thức hết hiệu lực. Năm 2021 nhiều chính sách mới về ô tô thay đổi. Theo đó, phí trước bạ của xe nội địa tăng trở lại mức 10-12% cùng hàng loạt tiêu chuẩn về an toàn và khí thải được nâng cao.
Phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ quay trở lại mốc cũ từ 10-12% từ ngày 1/1/2021.
Kể từ 1/1/2021, phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp trong nước sẽ quay trở lại mốc cũ từ 10-12% tùy địa phương thay vì 5-6% như nửa cuối 2020. Trước đó, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Chính phủ thực hiện chính sách giảm 50% thuế trước bạ kể từ tháng 6/2020 đến 31/12/2020. Động thái này đã tác động tích cực đến thị trường ô tô Việt Nam trong giai đoạn đó.
Bên cạnh chính sách của Chính phủ, các hãng xe cũng có những động thái tích cực với việc tung ra các gói ưu đãi để kích cầu thị trường. Các hãng xe nhâp khẩu cũng không đứng ngoài cuộc với nhiều thay đổi để giữ chân người dùng và thích nghi với tình hình mới. Với những nỗ lực đó, thị trường ô tô 6 tháng cuối năm 2020 đã sôi động hơn. Điều đó giúp cho thị trường ô tô Việt tránh được mức giảm sâu tới 30% xuống còn 14-15% theo như mức dự báo.
Không còn nhận được ưu đãi 50% phí trước bạ đồng nghĩa với việc người dùng sẽ phải bỏ ra số tiền nhiều hơn để sở hữu ô tô. Dù vậy, với những chính sách kịp thời trong tình hình mới, nhiều hãng dự báo thị trường ô tô Việt 2021 sẽ khởi sắc và phát triển đầy triển vọng.
Mức giảm thuế ô tô nhập khẩu từ các nước EU có thể lên đến 7,4% tuỳ từng loại xe so với năm 2020.
Giảm tiếp thuế nhập khẩu xe từ EU
Theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), ô tô nhập khẩu từ các nước EU là một trong nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình. Tuỳ từng loại xe, mức giảm thuế có thể lên đến 7,4% tuỳ từng loại xe so với năm 2020.
Cụ thể, từ ngày 1/1/2021 các dòng xe xuất xứ từ châu Âu đang áp dụng mức thuế xuất nhập khẩu 70,9%, 70,2% và 67,2% sẽ lần lượt giảm xuống còn 63,8%, 62,4% và 60,5%. Các dòng xe được hưởng thuế ưu đãi đa số là dòng xe ô tô du lịch được ưa dụng tại Việt Nam như BWM, Audi, Land Rover, Jaguar, Mercedes, Rolls-Royce hay Lamborghini. Với mức giảm thuế cao nhất lên đến 7,4%, giá bán xe nhập khẩu từ EU trong năm 2021 được cho là sẽ cạnh tranh hơn. Điều này giúp người tiêu dùng Việt Nam bỏ ra chi phí ít hơn để sở hữu được chiếc xe mình yêu thích.
Các loại xe ô tô có tuổi đời từ 12 - 21 năm phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 10/1/2021.
Ô tô lưu hành với tiêu chuẩn khí thải cao hơn
Quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ban hành ngày 28/3/2019. Theo lộ trình, các loại xe ô tô có tuổi đời từ 12 - 21 năm (sản xuất từ năm 1999 - 2008) đạng áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 1, mức thấp nhất trong 3 mức theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 10/1/2021.
Bộ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 quy định tiêu chuẩn khí thải mức 2 như sau: giới hạn lớn nhất cho phép đối với ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.
Mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong bộ Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 là mức 3.
Quy định mới về miễn kiểm định khí thải
Nhiều loại xe sẽ được miễn kiểm nghiệm khí thải theo Thông tư sửa đổi 01:2020 QCVN 86:2015/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới vừa ban hành. Việc áp dụng Quy chuẩn này phải tuân thủ lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Quy định điều kiện miễn kiểm tra, thử nghiệm khí thải và tiếp tục được thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận đối với các xe đã được cấp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng - xe sản xuất, lắp ráp nội địa, hoặc các xe đã được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu - xe nhập khẩu Thông tư mới có hiệu lực vào tháng 2/2021, trước thời điểm áp dụng Quy chuẩn 01:2020 QCVN 86:2015/BGTVT.
Các xe được cấp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (xe sản xuất, lắp ráp trong nước) sau thời điểm áp dụng Quy chuẩn này trên cơ sở Giấy chứng nhận kiểu loại tương ứng đã được cấp trước thời điểm áp dụng Quy chuẩn này nhưng còn hiệu lực;
Các kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp từ các xe cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước thời điểm áp dụng Quy chuẩn này hoặc kiểu loại xe mới thực hiện chứng nhận từ xe cơ sở nêu tại điểm a, b khoản này.
Đối với các kiểu loại xe hoặc động cơ đã được thử nghiệm về khí thải và cấp báo cáo thử nghiệm phù hợp theo QCVN 86:2015/BGTVT được tiếp tục sử dụng báo cáo thử nghiệm đã cấp để thực hiện kiểm tra, chứng nhận theo quy định tại những văn bản quy phạm pháp luật tương ứng.
Ô tô 4 chỗ không bắt buộc phải lắp bình chữa cháy
Xe ô tô trên 4 chỗ không còn phải lắp bình chữa cháy trên xe theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy được Chính phủ ban hàngngày 24/11/2020. Cụ thể, phương tiện giao thông cơ giới từ 4 chỗ ngồi trở lên đến 9 chỗ ngồi cần đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, nhiều điều kiện khác cũng được bãi bỏ.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận