Sẽ ban hành quy chế dạy học trực tuyến ngay trong tháng 2/2021
Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết trung tuần tháng 2/2021 Bộ sẽ ban hành thông tư ban hành quy chế dạy học trực tuyến dể quy định cụ thể trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, thiết kế bài dạy, chuẩn bị nguồn học liệu phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Khơi dậy tinh thần khoa học thanh niên
- Robot của học sinh Trần Viết Lân có thể nghiên cứu được địa chất thủy văn
"Các trường phải khảo sát học sinh, điều kiện dạy học để lựa chọn hình thức dạy học phù hợp và công khai kế hoạch này. Khi có hành lang pháp lý rồi, các trường cần có kế hoạch dạy học trực tuyến ngay trong tình huống không có dịch bệnh, có thể dạy song song với trực tiếp, hỗ trợ dạy học chính ở trường hoặc chuyển sang dạy học trực tuyến hoàn toàn khi học sinh không đến trường" - ông Tài thông tin.
Thầy Trần Quốc Long Xuyên - Trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM - dạy trực tuyến cho học sinh lớp 5 chiều 2/2. Ảnh: Nh.Hùng
Sẽ ban hành quy chế dạy học trực tuyến
Trong buổi sơ kết học kỳ 1 ở bậc tiểu học tổ chức tại Bộ GD&ĐT ngày 2-2, nhiều lãnh đạo sở bày tỏ lo ngại khi dịch COVID-19 trở lại, học sinh có thể phải nghỉ học dài ngày như năm 2020 rất có thể xảy ra và giải pháp ứng phó đang được trông đợi nhất là dạy học trực tuyến.
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Toàn Thắng - phó giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận, hình thức dạy học trực tuyến chỉ có hiệu quả với học sinh trung học, còn học sinh tiểu học còn quá bé nên ý thức tự giác học chưa cao, dễ bị chán nản khi phải học qua màn hình máy tính. Vì thế hiệu quả dạy học trực tuyến với học sinh tiểu học cũng thấp.
Ông Trần Ngọc Hiệp - trưởng phòng tiểu học Sở GD&ĐT Phú Yên - cũng cho rằng đã sang đến mùa COVID-19 thứ ba và nhiều khả năng học sinh các cấp lại phải học trực tuyến. Trong khi chưa có hành lang pháp lý quy định về việc dạy học, đánh giá học sinh như thế nào. Đặc biệt, với học sinh lứa tuổi nhỏ, việc dạy học, đánh giá cần triển khai thế nào để phù hợp, hiệu quả.
Hình thức, đối phó?
Chị Võ Thu Lan - phụ huynh có con học lớp 3 một trường tiểu học tại Q.Cầu Giấy (Hà Nội) - cho rằng việc tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học không hiệu quả, chỉ mang tính hình thức, đối phó.
Vì bài dạy của giáo viên qua mạng không có cải tiến so với dạy trực tiếp (vẫn là cô giảng bài, viết lên bảng hoặc trình chiếu giáo án điện tử). Học sinh có hiểu bài hay không, có chú ý hay không không kiểm soát được.
"Đợt COVID-19 trước, trường tổ chức dạy học trực tuyến nhưng lịch không cố định và thường bố trí vào giờ không phù hợp với tâm sinh lý trẻ. Bố mẹ cũng thụ động chạy theo con rất mệt. Bây giờ chỉ còn vài ngày đến tết, bắt con trẻ học trực tuyến trong khi vẫn chưa có sự chuẩn bị kỹ càng thì không nên" - chị Lan nói.
Tuy nhiên cũng có những giáo viên, phụ huynh cho rằng tình thế phải dạy trực tuyến thì cần chấp nhận và trước khi chờ cấp trên hướng dẫn, tháo gỡ thì mỗi giáo viên, phụ huynh đều phải tự vận động.
Cô Trần Thị Lệ Thương - Trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.Gò Vấp, TP.HCM) - cho biết: "Lớp 1 học ở lớp vốn đã rất loay hoay, học trực tuyến rất khó. Nhưng mình phải chấp nhận, giáo viên hướng dẫn phụ huynh là chính. Chẳng hạn tiếng Việt, tôi gửi bài giảng trong group Zalo cho phụ huynh. Sau đó hướng dẫn riêng; toán thì cho bài tập để các em cộng.
Để kiểm tra kết quả, để biết học sinh có học bài, phụ huynh cho con viết và chụp bài làm, hoặc quay clip khi con tập đọc, gửi cho cô. Nhìn chung, với lớp 1 chủ yếu là giáo viên và phụ huynh hỗ trợ nhau, sự hướng dẫn của cha mẹ để con học trực tuyến là quyết định".
Một thầy giáo dạy lớp 1 của một trường tiểu học ở Q.6, TP.HCM cũng chia sẻ cách dạy trực tuyến của mình sau khi dạy học trong mùa COVID-19 đợt đầu.
Thầy nói: "Học trực tuyến học sinh chán là một chuyện, giáo viên dạy cũng thấy không hứng thú vì học sinh quá bé. Đợt đầu mùa dịch, bài giảng của tôi chỉ đơn giản là lấy hình ảnh bài quay màn hình, rồi lồng tiếng vào. Bản thân mình cũng thấy "khô".
Sau này, chính giáo viên được trải nghiệm nên sau một bài dạy, tôi cho câu hỏi đố vui. Muốn biết câu hỏi thì phải xem hết clip, phải qua nội dung bài. Trả lời đúng sẽ được dấu cộng, được khen. Tất nhiên câu hỏi vui cũng nhẹ nhàng để các con hứng thú".
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận