Vietravel Airlines có thể vẫn chưa được cất cánh
Trước những dự báo của IATA về thị trường giảm tới 80% và những yêu cầu phát triển ngành hàng không trong tình hình mới, Bộ GTVT đã đề xuất việc xem xét việc thành lập hãng mới khi thị trường này phục hồi, theo dự báo vào năm 2022.
- "Cởi trói" cho ngành hàng không thì người dùng được lợi gì?
- "Miếng bánh" hàng không được nhìn nhận như thế nào khi Vinpearl Air "yểu mệnh"
- Cục Hàng không Việt Nam áp dụng phương thức bay mới tại sân bay Phú Quốc
Chiều 18/5, đại diện lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kết quả rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững.
Theo đó, nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước về hàng không phát triển bền vững trong tình hình mới, Bộ GTVT kiến nghị: trước mắt, tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động; việc thành lập hãng hàng không mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022).
Theo đề xuất của Bộ GTVT thì dự kiến các hãng hàng không mới sẽ chỉ được thành lập sau năm 2022.
Bộ GTVT cho biết, khi góp ý với hồ sơ Dự án đầu tư thành lập Hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air) của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh gửi Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam vào tháng 10/2019; trong đó Bộ GTVT đã đánh giá giai đoạn 2014-2018 thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn là 20,5% về hành khách và 13,2% về hàng hoá.
Năm 2018, tổng thị trường vận tải hàng không Việt Nam đạt xấp xỉ 70 triệu khách (tăng 12,6% so năm 2017) và 1,2 triệu tấn hàng hóa (tăng 7,2% so năm 2017), tăng tương ứng 2,1 lần và 1,64 lần so với năm 2014.
Hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng hàng không Việt Nam cũng rất cao, ở mức trên 84% vào năm 2018 và trên 80% giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019.
Dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và đạt xấp xỉ 96 triệu khách vào năm 2025.
Để đảm bảo vận chuyển lượng hành khách này, số lượng tàu bay tương ứng của các hãng hàng không Việt Nam là 255 tàu bay vào năm 2020 và 384 tàu bay vào năm 2025 (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 nghìn khách/tàu bay/năm).
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho hay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong tình hình mới, thị trường vận tải hàng không thế giới và Việt Nam đã sụt giảm nghiêm trọng.
Theo thông tin ngày 21/4 của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), IATA dự báo nhu cầu thị trường sẽ giảm 80% trong thời gian tới, đe dọa mất 25 triệu việc làm trong lĩnh vực hàng không, kêu gọi Chính phủ các nước có các biện pháp khẩn cấp để trợ giúp các hãng hàng không tồn tại, bảo vệ việc làm cho người lao động.
Đối với Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển năm 2020 ước đạt 42,7 triệu khách, giảm 46% so với năm 2019 và bằng 50% so với dự báo nêu trên. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 32,6 triệu khách, giảm 40,7% so với năm 2019, chỉ bằng 54% sản lượng vận chuyển đã dự báo.
Đến hết năm 2022, tổng thị trường vận chuyển dự báo đạt 78 triệu khách, bằng 74% so với dự báo đã báo cáo; trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt hơn 57 triệu khách, bằng 75% so với dự báo đã báo cáo. Như vậy, theo kịch bản lạc quan nhất, các chỉ số về thị trường vận tải hàng không Việt Nam của năm 2022 chỉ xấp xỉ bằng năm 2019.
“Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện tại là 214 tàu bay nhưng mới chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỷ lệ trọng tải cung ứng chưa tới 50% so với năng lực”, Bộ GTVT cho biết.
Tại thị trường Việt Nam hiện có 5 hãng được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet Air và Bamboo Airways.
Hiện tại, bên cạnh Vietravel Airlines, hiện còn có 2 hãng hàng không đang làm thủ tục xin giấy phép cất cánh gồm Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh (Kite Air) và Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar (Vietstar Air).
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận