Ngành viễn thông Việt Nam ứng phó hiệu quả với bão số 3
Trong những ngày qua, bão số 3 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh thành phía Bắc Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ứng phó kịp thời của ngành viễn thông, thông tin liên lạc vẫn được đảm bảo trong suốt thời gian bão đổ bộ.
Viettel và các doanh nghiệp phối hợp triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí, ứng phó bão số 3
Công tác chuẩn bị toàn diện
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công điện số 05/CĐ-BTTTT ngày 5/9/2024, yêu cầu các đơn vị tập trung ứng phó với bão ở mức độ cao nhất. Các doanh nghiệp viễn thông đã huy động gần 7.000 cán bộ sẵn sàng trực 24/24 để xử lý sự cố.
Để nâng cao độ vững chắc của hạ tầng, các đơn vị đã tiến hành củng cố 5.030 trạm cáp, 360 nhà trạm, 2.408 cột và 173 tuyến cáp. Đồng thời, 284 máy phát điện dự phòng đã được bổ sung để đảm bảo nguồn điện cho các trạm BTS trong trường hợp mất điện lưới.
Ứng phó kịp thời trong bão
Trong thời gian bão đổ bộ, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện roaming tại nhiều tỉnh thành bị ảnh hưởng, đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Đối với các khu vực bị mất liên lạc cục bộ, các đơn vị đã nhanh chóng điều chỉnh tăng công suất phát của các trạm lân cận.
Hệ thống thông tin duyên hải cũng đã phát huy vai trò quan trọng, truyền phát 1.341 lượt tin cảnh báo bão đến các phương tiện trên biển, góp phần đảm bảo an toàn cho ngư dân.
Thiệt hại và công tác khắc phục
Mặc dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bão số 3 vẫn gây ra một số thiệt hại cho hạ tầng viễn thông. Theo báo cáo nhanh, 7 tuyến cáp quang liên tỉnh và 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh bị đứt, 27 cột bị gãy đổ. Tại thời điểm cao điểm của bão, 6.285 vị trí bị mất liên lạc di động do mất điện.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp viễn thông đã nhanh chóng triển khai phương án khắc phục. Cục Viễn thông đã chỉ đạo các đơn vị hỗ trợ lẫn nhau, cho phép roaming để đảm bảo thông tin liên lạc. Mục tiêu đặt ra là khôi phục hoàn toàn thông tin liên lạc trong ngày 8/9/2024.
Việc chủ động và kịp thời ứng phó với bão số 3 cho thấy, ngành viễn thông Việt Nam một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thông tin liên lạc, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng