Cái Mép - Cảng đầu tiên của Việt Nam ứng dụng blockchain vào quản lý vận hành
Trước bối cảnh toàn cầu hoá cùng với sự phát triển của công nghệ, Cảng quốc tế Cái Mép không thể nằm ngoài xu thế chung khi khi triển khai hệ thống cuỗi nền tảng cung ứng TradeLens sử dụng công nghệ blockchain và trở thành cảng đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ này.
- Blockchain sẽ làm gia tăng lợi thế khi cạnh tranh của doanh nghiệp
- Tổng giám đốc UPU: "Ứng dụng thực tế ảo, IoT, Blockchain giúp bưu chính linh hoạt hơn trong cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách hàng"
- Trung Quốc sử dụng mọi nguồn lực để phát triển Blockchain
Ngày 19/12, Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Teminals, đã tham gia vào nền tảng chuỗi cung ứng TradeLens sử dụng công nghệ blockchain.
CMIT là một trong những cảng lớn nhất thuộc cụm cảng nước sâu cửa ngõ Cái Mép – Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và hiện đang tiếp nhận hàng hóa cho các tàu mẹ trọng tải lên đến 194,000 DWT/21,500 TEU kết nối trực tiếp Việt Nam với các thị trường lớn ở châu Âu, châu Mỹ và châu Á.
Ứng dụng công nghệ vào quản lý và vận hành là tất yếu trong kỷ nguyên số.
Là một mắt xích quan trọng trong thương mại toàn cầu, CMIT luôn tiên phong đổi mới, ứng dụng các giải pháp công nghệ trong hoạt động kinh doanh khai thác, có thể kể đến như hóa đơn điện tử, giám sát hải quan tự động,…CMIT tham gia vào Tradelens với mục tiêu tăng thêm một nền tảng số mới nhằm cung cấp các dịch vụ tốt nhất đến khách hàng.
Ông Jan Bandstra, Tổng Giám đốc CMIT cho biết, trong bối cảnh nhu cầu về dịch vụ trực tuyến chất lượng cao ngày càng tăng của các khách hàng cùng với sự phát triển mạnh mẽ số hóa toàn cầu.
Tham gia vào TradeLens giúp doanh nghiệp cập nhật dữ liệu hàng hóa nhanh nhất. Từ đó, trực tiếp hỗ trợ nâng cao hiệu quả kế hoạch chuỗi cung ứng của các khách hàng. TradeLens là một nền tảng hàng đầu trong ngành, được các hãng tàu lớn ủng hộ trong việc phát triển các giải pháp blockchain.
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc CMIT chia sẻ, có thể minh họa như sau, một container hải sản của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải trải qua hơn 30 mốc vận chuyển và dữ liệu lô hàng tại hơn 10 thực thể liên quan trong chuỗi cung ứng đòi hỏi phải được theo dõi chặt chẽ.
Khi dữ liệu hàng hóa minh bạch và được chia sẻ liền mạch theo thời gian thực ở từng khâu khác nhau tại các thực thể khác nhau nói trên trong toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu thì hiệu quả của dòng chảy thương mại sẽ tăng đáng kể.
CMIT là cảng đầu tiên ở Việt Nam tham gia vào TradeLens và điều này góp phần thúc đẩy các đơn vị cảng khác, các đối tác, khách hàng của cảng và các đơn vị kinh doanh trong chuỗi cung ứng trong nước cùng tham gia, từ đó nâng tầm thương mại Việt Nam.
TradeLens là nền tảng công nghệ blockchain mở và trung lập đang số hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và chuyển đổi hoạt động thương mại. Nền tảng này tập hợp tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng, bao gồm các chủ hàng, các công ty giao nhận, vận tải nội địa bao gồm đường bộ và đường sắt, các cảng, hãng tàu, cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng khác vào cùng một nền tảng cộng tác và chia sẻ dữ liệu an toàn. Nền tảng TradeLens giúp quản lý và theo dõi thủ tục giấy tờ bằng cách số hóa quá trình chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối. Về cơ bản, TradeLens bao gồm ba thành phần chính là blockchain, cung cấp cơ chế theo dõi hàng hóa từ nhà máy đến phân phối; các giao diện lập trình ứng dụng (API) cho phép người dùng xây dựng các ứng dụng mới trên nền tảng và một bộ tiêu chuẩn để tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu trong quy trình làm việc giữa hải quan, cảng và công ty vận chuyển, nâng cao tính minh bạch cùng với dữ liệu không thể được thay đổi. Chuỗi cung ứng TradeLens bởi IBM và Tập đoàn A.P. Moller-Maersk, nền tảng hỗ trợ blockchain mới được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều hiệu quả cho các đối tác thương mại “từng giao dịch được chia sẻ công khai, minh bạch mà không ảnh hưởng đến các chi tiết, quyền riêng tư hoặc tính bảo mật” đồng thời việc tích hợp thêm internet vạn vật và dữ liệu cảm biến sẽ cho phép quan sát được nhiều bộ phận hơn, từ kiểm soát nhiệt độ đến trọng lượng container. |
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận