Facebook đã xoá hơn 7 triệu bài đăng thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trong quý II
Trong nỗ lực ngăn chặn các thông tin giả, tin sai về dịch COVID-19, Facebook cho biết đã xoá khoảng 7 triệu bài đăng liên quan đến thông tin này trong quý II thông qua sử dụng công nghệ tự động đánh giá nội dung.
- "Virus tin giả" - Chống dịch COVID-19 thời công nghệ
- Ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật về dịch bệnh corona
- Chiến dịch tẩy chay Facebook đã "thổi bay" hàng tỉ USD trên thị trường tài chính
Ngày 11/8, Facebook thông báo đã xóa khoảng 7 triệu bài đăng trong quý II vì chia sẻ thông tin sai về đại dịch COVID-19, bao gồm cả nội dung được viết nhằm thúc đẩy các biện pháp ngăn ngừa giả mạo và phóng đại cách chữa bệnh.
Theo thông báo, Facebook cho biết họ phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ tự động để đánh giá nội dung trong các tháng Tư, Năm và Sáu do có ít người làm công việc này tại văn phòng vì đại dịch COVID-19.
Với việc áp dụng công nghệ tự động quét và đánh giá nội dung, Facebook đã loại bỏ 7 triệu thông tin sai sự thật về dịch COVID-19 trong quý II.
Cũng trong thông báo, Facebook cho biết đã xóa 22,5 triệu bài đăng có chứa ngôn từ thù địch kích động trên ứng dụng hàng đầu của mình trong quý II, tăng 9,6 triệu so với quý trước đó. Ngoài ra, Facebook cũng xóa 8,7 triệu bài đăng có liên quan tới các tổ chức cực đoan, mức tăng so với con số 6,3 triệu trong giai đoạn trước.
Facebook cho biết thêm đang mở rộng chính sách về cách xác định ngôn từ kích động như các nội dung “liên quan tới da màu hay những định kiến về người Do Thái”.
Trước đó, lần đầu tiên Facebook gỡ bỏ một bài đăng tải trên trang của Tổng thống Trump với lý do thông tin sai lệch "một cách nguy hiểm" liên quan đến COVID-19. Trước đó, mạng xã hội hàng đầu thế giới cũng đã gỡ một bài do đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump đăng tải vì có chứa biểu tượng Đức Quốc xã.
Thậm chí, tháng 7 vừa qua, Facebook đã gắn chữ "disclaimer" (thông tin chưa được kiểm chứng) trên một bài đăng của Tổng thống Trump với nội dung cho rằng bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ dẫn tới một cuộc bầu cử "không minh bạch".
Từ trước tới nay, Facebook luôn bảo vệ chính sách không kiểm tra tính xác thực trong các bài đăng của các chính trị gia. Tuy nhiên, mới đây hãng đã cam kết gỡ bỏ mọi bài viết có nguy cơ kích động bạo lực hoặc định hướng sai thông tin về quy trình bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tới đây.
Hiện các mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, đang đối mặt sức ép ngăn chặn thông tin gây hiểu lầm cho công chúng cũng như những bài đăng có nội dung mang tính thù địch và độc hại. Đã có hơn 400 công ty, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Adidas, Coca-Cola, Levi's, Unilever và Starbucks, đã tham gia chiến dịch #Stophateforprofit (Ngừng kiếm lời từ sự thù địch).
Chiến dịch này đã kêu gọi các doanh nghiệp ngừng mọi hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội Facebook và trên ứng dụng Instagram của công ty này trong tháng 7, nhằm gây áp lực buộc Facebook phải xem xét lại chính sách của mình trong việc xử lý những tài khoản đăng tải những phát ngôn mang tính thù địch và thông tin sai lệch.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận