Facebook phải đối mặt với "Sự cố Y2K" được tạo nên bởi Apple
Bằng những thay đổi bảo mật mới, Apple giáng một đòn xuống làm chao đảo ngành công nghiệp quảng cáo điện tử, chiếm vị thế đầu cơ quy định luật chơi khiến Facebook và những nhà quảng cáo phải thích nghi theo.
- Apple thiết kế lại ứng dụng Camera giúp điều chỉnh nhanh thao tác quay video chất lượng
- Facebook nói gì khi nhiều người dùng bị lỗi đăng xuất khỏi tài khoản?
- 7 học sinh bị bắt vì chiếm đoạt 10 tỷ nhờ hack facebook
Sự cố máy tính năm 2000 (còn được gọi là sự cố Y2K, lỗi thiên niên kỷ, hay đơn giản là Y2K) là sự cố máy tính diễn ra vào thời khắc đầu tiên bước sang năm 2000.
Nguyên nhân là các máy tính thế hệ cũ, các vi mạch đồng hồ điện tử cũ không thể nhận biết được sự khác biệt giữa các năm 2000 và 1900, bởi vì chúng được lập trình với 2 chữ số cuối cùng của năm nhằm tiết kiệm dung lượng lưu trữ khi mà giá cả sản xuất phần cứng máy tính trong giai đoạn đầu còn đắt đỏ.
Từ tháng 3, phiên bản iOS 14.4 bắt buộc các nhà phát triển ứng dụng cần sự cho phép từ người dùng mới được theo dõi, đọc các thông tin cá nhân và các quyền trên thiết bị khiến nhân loại một lần nữa có khả năng phải chứng kiến một phiên bản mới của “Sự cố Y2K”.
“Đây là tình huống tương đương với trường hợp Y2K trong nghành công nghiệp của chúng ta”, Doug Rozen, CEO của Dentsu Media Americas chia sẻ.
Những thay đổi bảo mật mới của Apple có thể làm chao đảo ngành công nghiệp quảng cáo điện tử. Facebook và các nhà quảng cáo đều phải tìm cách thích nghi.
Ảnh hưởng lớn tới những nhà quảng cáo
Các nhà quảng cáo lo rằng Apple sẽ hạn chế khuôn khổ và quyền hành của họ trên Facebook. Giám đốc công nghệ Measured, Madan Bharadwaj cho rằng đây là một thiệt hại lớn cho kỹ thuật quảng cáo nghiên cứu hành vi khách hàng. Thay đổi lớn này sẽ ảnh hưởng đến cả một nền tảng sinh thái di động (iOS), và cả những người sử dụng Facebook như phương thức quảng cáo chính.
Facebook tuyên bố ngưng sử dụng các nghiên cứu về hiệu quả quảng cáo trong tuần trước. Nghiên cứu này sẽ tính mức lợi nhuận và đánh giá thiên hướng mua sắm của người dùng từ chiến dịch quảng cáo.
Theo Business Insider, nhiều người dùng mong đợi quảng cáo sẽ quay lại các phương pháp cũ hơn như nghiên cứu hành vi khách hàng theo vị trí địa lý. Nhiều cá nhân ẩn danh cho rằng, Facebook đang thực hiện một bản thử nghiệm cho phương pháp nêu trên.
“Đó không phải cách tiếp cận tân tiến nhất, nhưng ta vẫn có thể cải thiện nó nhiều hơn trong điều kiện hiện tại”, Bharadwaj nói.
Với nhiều người khác, việc phương pháp đo lường hành vi trở nên ít chi tiết hơn lại là điều tốt. Andrew Richardson, Phó giám đốc phân tích và khoa học tiếp thị Tinuiti, cho biết những thay đổi của IDFA sẽ bắt buộc nhà quảng cáo phải tiếp cận với nhiều nguồn dữ liệu hơn, không chỉ mỗi Facebook.
Thay đổi này cũng sẽ ảnh hưởng đến chính việc làm ăn của Facebook. Việc không có IDFA sẽ có thể cuốn phăng 7% tổng lợi nhuận, hoặc 5 tỉ USD của công ty trong quý II 2021, tư vấn viên Eric Seufert cho biết. Ngoài ra, Facebook còn ấp ủ một chiến dịch giúp doanh nghiệp nhỏ lẻ cá nhân hóa quảng cáo của họ.
Apple sẽ làm thay đổi ngành quảng cáo
Một số thương hiệu đang sáng tạo hơn trong việc thu thập dữ liệu từ bên thứ nhất. Trong tuần này, Google cho biết họ sẽ không theo dõi người dùng khi duyệt web, như một động thái để loại bỏ cookie từ bên thứ ba cho quảng cáo.
Số người dùng Apple từ chối bị theo dõi là chưa xác định được. Hậu quả có thể đặc biệt nghiêm trọng đối với nhiều nhà quảng cáo quá lệ thuộc vào thuật toán của Facebook. Ứng dụng hẹn hò Bumble cho rằng thay đổi của Apple sẽ cản trở việc làm ăn của họ. Bản thân doanh thu Facebook cũng phụ thuộc phần lớn vào quảng cáo.
Nếu người dùng không đồng tình, Simon Poulton - Phó giám đốc kỹ thuật số thông minh của Wpromote nói, công việc theo dõi dữ liệu quảng cáo thông qua các nền tảng mạng xã hội, bao gồm cả Facebook sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Điều này có thể khiến sự tăng trưởng của các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng phần nào.
“Những thương hiệu xây dụng thuật toán tiếp thị dựa vào Facebook đang thấp thỏm”, Bharadwaj nói. “Các công ty không thể ném nửa triệu đô la cho chiến dịch quảng cáo để thu về những dữ liệu thiếu chi tiết”.
“Khi làm việc với số tiền lên đến hàng triệu đô la, một ảnh hưởng nhỏ cũng sẽ đem lại thất thoát lớn, nhưng từ đó bạn cũng sẽ kiên định hơn trong việc tìm kiếm các phương pháp thay thế”, Simon chia sẻ. “Tuy nhiên, các công ty nhỏ hơn sẽ bị hạn chế về mặt kinh phí, và có thể sẽ không thấy được lợi ích của khoản đầu tư lâu dài”.
Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận