Zalo ra mắt tính năng 'cộng đồng tương trợ khẩn cấp'
Tính năng Zalo Connect mới, giúp người dân dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp từ cộng đồng. Ở chiều ngược lại, thông qua tính năng này, các cá nhân, tổ chức thiện nguyện có thể phát hiện các trường hợp khó khăn cần được giúp đỡ để có thể tương trợ nhanh chóng.
- Hưởng ứng chỉ thị của Bộ TT&TT, Gapo, Mocha, Zalo... lập kênh truyền thông cập nhật về virus Corona
- Chuyển tiền trong Zalo có an toàn không?
- Bluezone bảo vệ cộng đồng, phòng chống COVID-19
Có thể thấy, tính năng là cầu nối giữa người cần giúp đỡ với các cá nhân, tổ chức thiện nguyện, từ đó có thể tương trợ về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm hoặc kết nối nhanh với các bác sỹ, chuyên gia y khoa để được tư vấn y tế từ xa một cách kịp thời mà vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ thị giãn cách.
Đáng chú ý tính năng này đã được Zalo gấp rút hoàn thiện trong 5 ngày với sự đồng hành của Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19 Quốc gia và đang áp dụng cho TP.HCM, Long An, Đồng Nai và Bình Dương.
Kết nối với cộng đồng xung quanh để “cầu cứu” hoặc hỗ trợ lẫn nhau khi gặp khó khăn thời dịch
Theo đó, người dùng dễ dàng truy cập tính năng này ngay trên đầu trang Nhật ký Zalo và chọn “Tôi cần giúp đỡ” hoặc “Tôi muốn giúp đỡ” tùy theo nhu cầu.
Có 2 tùy chọn dành cho “người cần giúp đỡ” và “người muốn giúp đỡ”
Với những người cần giúp đỡ từ cộng đồng, Zalo đã tạo sẵn biểu mẫu các hạng mục cần thiết cho dịch bệnh bao gồm lương thực (gạo, trứng, thịt cá, rau củ, bánh mì...), nhu yếu phẩm (giấy vệ sinh, bột giặt...), vật dụng y tế (thuốc, cồn, dung dịch kháng khuẩn ...) và tư vấn y khoa (tư vấn bệnh từ xa). Sau đó, người dân điền thêm họ và tên, số điện thoại, địa chỉ để cộng đồng liên hệ nhanh chóng.
Thông tin sẽ ngay lập tức được chia sẻ để tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân trong vòng kết nối và cập nhật trên hệ thống bản đồ để nhận được giúp đỡ từ cộng đồng. Lúc này, người dân xung quanh khu vực sinh sống hoặc những tổ chức, nhóm thiện nguyện có thể thấy được thông điệp “cần giúp đỡ” và sẽ có những tương trợ kịp thời. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý mở tính năng cho phép người lạ liên lạc trên Zalo, đảm bảo rằng lực lượng cứu trợ có thể kết nối nhanh chóng.
Với những cá nhân, tổ chức thiện nguyện muốn giúp đỡ những người đang gặp khó khăn bấm chọn “Tôi muốn giúp đỡ”, giao diện sẽ hiện ra danh sách hoặc bản đồ những trường hợp cần giúp đỡ quanh khu vực sinh sống với đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, tình trạng cần giúp đỡ. Trong thời gian tới, Zalo dự kiến có thêm công cụ cho phép những nhà hảo tâm có thể cập nhật xem trường hợp nào đã nhận được sự hỗ trợ, nhằm phân bổ nguồn lực cộng đồng hợp lý.
Danh sách người cần giúp đỡ có thể hiển thị dạng danh sách hoặc bản đồ
Hay tại mục “Tư vấn y khoa”, danh sách đội ngũ bác sĩ tình nguyện chuyên môn cao sẽ được bổ sung liên tục vào hệ thống nhằm kịp thời hỗ trợ người dân. Đồng thời, người dân cũng được hướng dẫn cách cung cấp thông tin đầy đủ để bác sỹ nắm rõ tình trạng bệnh và đưa ra tư vấn từ xa một cách hiệu quả. Điều này giúp giảm tải cho các bác sỹ, chuyên gia y tế ở tuyến đầu chống dịch, cũng như giúp người dân nhận được hỗ trợ tốt nhất. Zalo đang hoàn thiện tính năng để bác sỹ có thể đăng ký vào đội ngũ tình nguyện hỗ trợ người bệnh, đồng thời cung cấp công cụ giúp bác sỹ nhanh chóng xác định các trường hợp cần ưu tiên.
Trước tình hình dịch bệnh tại TP.HCM và cả nước đang diễn biến phức tạp, việc ứng dụng công nghệ vào công tác phòng chống dịch là một trong những giải pháp hữu hiệu để người dân có thể hỗ trợ nhau nhanh chóng, vừa ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh một cách hiệu quả.
Tính năng Zalo Connect là một ví dụ tiêu biểu, ra đời thần tốc nhằm giúp cộng đồng kết nối và tương trợ lẫn nhau trong mùa dịch đầy khó khăn, góp phần chung tay cùng xã hội phòng, chống đại dịch Covid-19.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận