Apple lên tiếng cảnh cáo các nhà phát triển Trung Quốc
Ngay khi có thông tin các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc cố tình vượt mặt tính năng bảo mật mới trên App Store, Apple đã nhanh chóng hành động.
Vào ngày 19/3, Apple đã đưa ra cảnh báo cho các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc, yêu cầu họ không bỏ qua chức năng chống theo dõi ứng dụng sắp ra mắt.
Cụ thể, tính năng ATT (App Tracking Transparency) yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi dữ liệu và Apple sẽ tung ra cải tiến tính năng bảo mật mới vào cuối năm nay. Động thái này từng bị Facebook phản đối dữ dội, vì cho rằng phần lớn người dùng sẽ từ chối bị theo dõi.
Báo cáo trước đó cho thấy nhiều công ty ứng dụng Trung Quốc đang thử nghiệm những giải pháp thay thế để vượt qua ATT. Apple đã đưa ra cảnh báo cho ít nhất hai nhà phát triển được cho là đang thử nghiệm phương pháp theo dõi người dùng mà không có được sự chấp thuận. Đồng thời, App Store cũng sẽ từ chối bất kỳ ứng dụng nào “bỏ qua lựa chọn của người dùng”.
Apple đã viết trong thử gửi các nhà phát triển Trung Quốc: "Chúng tôi nhận thấy rằng ứng dụng của bạn thu thập thông tin người dùng và thiết bị, đồng thời tạo ra một số nhận dạng duy nhất cho thiết bị của người dùng".
Sau đó, Apple đã yêu cầu nhà phát triển thực hiện các cải tiến trong vòng 14 ngày. Để tuân thủ các quy định, nếu không ứng dụng vi phạm có thể bị xóa khỏi App Store.
Động thái của Apple nhằm loại bỏ sự phản đối đối với chính sách quyền riêng tư mới ở trạng thái vừa chớm nở. Sự thay đổi này đã bị các nhà phát triển trên toàn thế giới lên án, bởi nhiều nhà cung cấp ứng dụng miễn phí vẫn đang phải kiếm tiền thông qua quảng cáo.
“Chính sách mới của Apple sẽ tác động tiêu cực đến khả năng xác minh lưu lượng truy cập của ngành quảng cáo. Tại Trung Quốc, nhiều công ty đang thử nghiệm các giải pháp CAID, nhưng động thái gần đây của Apple sẽ ngăn cản những thử nghiệm này”, một chuyên gia Marketing giấu tên cho biết. Ngoài ra, hiện ByteDance và Tencent cũng đang thử nghiệm hoặc triển khai các giải pháp CAID.
Hiện tại, CAID vẫn chưa được chính thức triển khai, Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc cho biết giải pháp này sẽ không thay đổi chính sách bảo mật của Apple. “Chúng ta vẫn cần phải xử lý tốt vấn đề bảo mật dữ liệu, cũng như làm rõ mối quan hệ giữa việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân và việc sử dụng hợp pháp dữ liệu để thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo trên Internet”, Chủ tịch hiệp hội này nhận định.
Nếu những nỗ lực bảo mật mới nhất bị gián đoạn, nó sẽ khiến gã khổng lồ công nghệ trị giá 2 nghìn tỷ USD gặp rắc rối. Alasdair Pressney, Giám đốc chiến lược sản phẩm của AdColony nhận định: “Động thái này đã khiến nhiều công ty Trung Quốc không yên tâm và điều này có thể ngăn cản sự phát triển nhanh chóng, cũng như làm gián đoạn chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc trong 10 năm qua”.
Hiện tại, các ứng dụng có thể sử dụng hệ thống IDFA (Mã định danh cho quảng cáo) của Apple để kiểm tra thời điểm người dùng nhấp vào quảng cáo và ứng dụng họ đã tải xuống.
Sau khi chính sách bảo mật IDFA của iOS14 được điều chỉnh, khi ứng dụng có được các quyền liên quan, một cửa sổ bật lên sẽ xuất hiện để nhắc nhở người dùng có nên cho phép hay không. Nếu người dùng không được ủy quyền, nhà quảng cáo sẽ không thể truy cập IDFA.
Apple đã coi quyền riêng tư trở thành một phần quan trọng trong các hoạt động tiếp thị và thiết kế sản phẩm. Đối với người dùng, việc điều chỉnh chính sách quyền riêng tư của Apple chắc chắn là một điều tốt. Tuy nhiên, tính năng ATT sắp ra mắt có thể khiến ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến thiệt hại hàng tỷ USD, điều mà Facebook trước đây đã cố gắng thay đổi.
Theo một cuộc khảo sát gần đây về người dùng smartphone tại Mỹ, khoảng 40% người được hỏi cho biết sẽ cho phép ứng dụng theo dõi họ trong iOS 14, nhưng hơn 60% lựa chọn từ chối; 90% cho rằng quyền riêng tư là cực kỳ quan trọng đối với họ, và 73,2% người được hỏi nói rằng ngay cả khi họ trả nhiều tiền hơn cho các ứng dụng và dịch vụ, họ vẫn muốn có nhiều quyền riêng tư hơn.
Cuộc khảo sát cũng dự đoán rằng sau khi Apple cập nhật chính sách bảo mật của iOS 14, chức năng cá nhân hóa quảng cáo toàn cầu có thể giảm đáng kể 44%.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận