Cách người lao động nộp hồ sơ trực tuyến nhận hỗ trợ Covid-19
Theo hướng dẫn mới nhất của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có 02 cách để người lao động nộp hồ sơ trực tuyến nhận hỗ trợ Covid-19 trích từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo tinh thần của Nghị quyết số 116/NQ-CP, Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.
Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) hướng dẫn chi tiết người lao động cách nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ cho cơ quan BHXH qua các hình thức trực tuyến nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Xem thêm: Những thủ tục người lao động cần chuẩn bị để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp
Người lao động nộp hồ sơ trực tiếp trên ứng dụng VssID hoặc trên cổng dịch vụ công quốc gia.
BHXH Việt Nam lưu ý các trường hợp người lao động được hưởng hỗ trợ Covid-19 từ quỹ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Theo quy định tại Quyết định số 28, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho cơ quan BHXH theo hình thức trực tuyến đối với nhóm NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm; không áp dụng cho nhóm NLĐ đang tham gia BHTN (đơn vị SDLĐ quản lý NLĐ sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách NLĐ nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan BHXH).
Nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số
Bước 1: Cài đặt ứng dụng VssID và Đăng nhập.
Bước 2: Chọn menu Dịch vụ công.
Bước 3: Chọn dịch vụ công Hỗ trợ COVID-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).
Bước 4: Kiểm tra lại thời gian tham gia BHTN chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng).
Bước 5: Lựa chọn hình thức nhận hỗ trợ:
- Nhận bằng tiền mặt.
- Nhận qua tài khoản, bạn chọn/điền các thông tin sau:
Bước 6: Chọn Cơ quan tiếp nhận hồ sơ, bấm nút Gửi.
Bước 7: Nhập mã OTP, bấm Xác nhận để gửi hồ sơ.
+ Số tài khoản của người đề nghị nhận hỗ trợ.
+ Chọn ngân hàng (chi nhánh ngân hàng).
Xem thêm: Nộp tiền BHXH, BHYT tự nguyện qua ngân hàng bằng những cách nào?
Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam
Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ Dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.
Bước 2: Chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai như sau:
Bước 3: Tại màn hình: “Danh sách thủ tục”, chọn mã thủ tục “653 - Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn Kê khai.
Bước 4: Kê khai hồ sơ.
Thực hiện chọn “Kê khai” hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của NLĐ theo mã số BHXH để hiển thị các thông tin như sau:
Chọn các giấy tờ đính kèm:
Bước 5: Nộp hồ sơ, nhập mã xác nhận như hình sau:
Nhập OTP để xác thực:
Sau khi thực hiện xác nhận thành công, hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công. Như vậy là hồ sơ của NLĐ đã được gửi đến cơ quan BHXH thành công.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận