Cục Hàng không Việt Nam: Chưa áp dụng khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách mới
Do những ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19, Cục Hành không Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT tạm thời chưa áp dụng khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa để tạo đà phục hồi cho ngành này.
- Cục Hàng không Việt Nam áp dụng phương thức bay mới tại sân bay Phú Quốc
- Cục Hàng không: Các Hãng phải hoàn tiền vé cho khách hàng không theo giấy phép bay đã cấp
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc ổn định giá cả, hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội là cần thiết. Do đó, cơ quan này đề xuất thạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển.
Trước đó, đầu tháng 3/2020, chính Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014 (đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam là tăng trung bình 3,75% giá dịch vụ vận chuyển so với khung giá hiện hành).
Lý giải cho sự thay đổi này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến vận tải hàng không, khiến giá nhiên liệu Jet A1 giảm.
Trong khi đó, đánh giá của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 9/4 cho thấy, giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á giảm còn 24,66 USD/thùng. Dự báo mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng.
Trong giai đoạn thị trường phát triển ổn định (khi chưa có dịch COVID-19), giá nhiên liệu cơ bản có xu hướng tăng cao. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.
Tuy nhiên, các hãng hàng không lại cho rằng, giai đoạn hiện nay, với tác động nặng nề của dịch COVID-19, sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng.
Trong khi đó, hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.
Số liệu thống kê từ Vietnam Airlines cho thấy, nếu như năm 2015, chi phí cho một hành khách/km là 1.933 đồng/km, đến năm 2018, con số này là 2.027 đồng/km (tăng 4,8%).
3 tháng đầu năm 2020, khi đã có ảnh hưởng ban đầu của dịch COVID-19, chi phí này là 2.345 đồng/km. Dự kiến cả năm nay, chi phí này sẽ tăng lên tới 12.925 đồng/km (51,3%).
Các hãng hàng không nhận định việc điều chỉnh tăng khung giá vé như đề xuất vào tháng 3/2020 của Cục Hàng không Việt Nam không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).
Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, dự kiến, sau điều chỉnh mức giá trần về mức như năm 2014 với các đường bay có khoảng cách từ 500km trở lên và giữ nguyên giá hiện tại với các đường bay có khoảng cách dưới 500km sẽ hầu như không tác động đến chỉ số giá tiêu dùng năm 2020.
“Việc này sẽ giúp Vietnam Airlines và các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, nâng cấp chất lượng dịch vụ cho đối tượng khách hàng có nhu cầu dịch vụ cao, có thêm các mức giá rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích khách đi máy bay”, ông Lê Hồng Hà cho hay.
Về vấn đề này, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, xem xét phân tích vấn đề trên và có báo cáo Bộ GTVT trước ngày 31/5.
Đầu tháng 3/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có đề xuất với Bộ GTVT việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 - 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).
Giá trần đường bay từ 850 - 1.000km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Đề xuất này của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, theo thống kê, tháng 2/2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015).
Thuế nhập khẩu 7%, tỷ giá tăng khoảng 3,25% so với thời kỳ tháng 8/2015; Thuế bảo vệ môi trường tăng 200% (từ 1.000đồng/l lên 3.000đồng/l). Biến động của giá nhiên liệu và tỷ giá trong thời gian từ tháng 8/2015 đến tháng 2/2020 tác động làm tăng khoảng 5,62% chi phí một chuyến bay.
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận