Moka Express tăng mạnh tiêu thụ nhờ vào lệnh giãn cách xã hội
Máy pha cà phê Moka Express đã được nghiên cứu và phát triển bởi Bialetti cách đây 3 năm nhưng luôn trong tình trạng "cầm cự" đã bất ngờ tăng trưởng mạnh trong năm qua nhờ vào các quy định giãn cách xã hội người dân phải ở nhà đã giúp nhu cầu sử dụng thiết bị này ở nhà tăng cao khi hãng mạnh đạn đặt mục tiêu 5 triệu trong năm 2021.
- Hà Nội có "dẹp" phố cafe - Điểm check-in "tử thần" trên phố Phùng Hưng
- Khẩu trang sợi cafe đặc biệt có mức giá nửa triệu đồng
- Chạy theo trend mở quán trà chanh vỉa hè có 'hốt bạc' như lời đồn?
Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, công ty Bialetti đang trở lại phát triển mạnh mẽ, với dự kiến doanh số bán máy pha cà phê tăng đến 30% so với hồi năm 2018.
Mặc dù hoạt động kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn song giới đầu tư rõ ràng đang giành sự chú ý đặc biệt đến Bialetti, khi cổ phiếu của công ty này trên Sàn Giao dịch chứng khoán Milan đã tăng gấp ba lần giá trị kể từ khi đầu năm 2021.
Đại dịch COVID-19 được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này. Lâu nay, Italy là một trong những đất nước tiêu thụ cà phê nhiều nhất thế giới.
Thống kê cho thấy mỗi người dân nước này tiêu thụ khoảng 6 kg hạt cà phê mỗi năm - và thức uống này là một phần không thể thiếu trong văn hóa của “đất nước hình chiếc ủng”.
Máy pha cà phê Moka Express bất ngờ tăng manh trong năm 2020 lên đến 4 triệu sản phẩm nhờ vào các lệnh giãn cách xã hội được thực thi ở châu Âu.
Trong bối cảnh chính phủ thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2, trong đó yêu cầu các quán cà phê phải đóng cửa hoặc hoạt động trong thời gian giới hạn, người dân bắt đầu hình thành thói quen pha cà phê tại nhà. Ở một quốc gia mà người ta ước tính cứ 4 hộ gia đình thì có đến 3 hộ sở hữu máy pha cà phê Moka Express, đây là một tin tốt lành cho Bialetti.
"Nhiều người Italy vốn đã sở hữu máy pha cà phê Moka Express song trong đại dịch, một thế hệ người tiêu dùng mới đã bắt đầu sử dụng nó", Fabio Guggeri, người điều hành một trang mạng xã hội nhỏ dành riêng cho Moka Express, nói với Tân Hoa xã.
Theo Elisa Albanese, Giám đốc tiếp thị của Bialetti, sự thay đổi bắt đầu ngay cả trước đại dịch, khi Bialetti chuyển mình từ một thương hiệu chuyên sản xuất đồ dùng nhà bếp sang thương hiệu của một "thế giới cà phê".
"Thế giới" này bao gồm các phiên bản của máy pha cà phê Moka Express, cũng như máy xay cà phê, trong đó các loại tách, đĩa, cốc được thiết kế riêng và thậm chí cả thương hiệu cà phê xay Perfetto Moka của riêng Bialetti cũng được thiết kế riêng cho bình Moka. Giám đốc Albanese cho biết thêm nhiều hạng mục khác cũng đang được phát triển.
Cũng theo nhà lãnh đạo này, "không giống như các loại máy pha cà phê viên nén thường tạo ra chất thải khó tái chế, bình Moka có thể mang đến một tách cà phê tuyệt vời mà không có bất kỳ chất thải phi hữu cơ nào. Chúng thậm chí không sử dụng bộ lọc cà phê".
Và có vẻ như điều này đang được ghi nhận rộng rãi. Trong giai đoạn 2015-2017, số bình pha cà phê Moka bán ra là 3,5 triệu bình/năm, song đến năm 2020, con số này đã là 4 triệu bình và đang hướng đến mục tiêu 5 triệu bình trong năm 2021.
Những điều này đã tạo ra sự thay đổi ngoạn mục đối với công ty từng phải gánh một khoản nợ lên đến hơn 70 triệu euro (85 triệu USD) và đối mặt nguy cơ phá sản ba năm trước.
Năm 2018, tin tức Bialetti gặp khó khăn xuất hiện trên hầu hết các trang tin của Italy. Tất cả các bài báo vào thời điểm đó đều tỏ ra tiếc nuối về một biểu tượng của Italy, vốn là một trong những mặt hàng xa xỉ yêu thích của tầng lớp trung lưu nước Italy.
Theo Giorgio Caballini, Chủ sở hữu của Dersut Caffe, một nhà sản xuất cà phê hàng đầu của Italy, sự hoài cổ về văn hoá vẫn là yếu tố tạo ra sự khác biệt của Moka Express.
Dù ông Giorgio Caballini là một trong những người ủng hộ cà phê Napoli espresso - loại cà phê được pha trong các quán cà phê nổi tiếng ở thành phố cảng Naples, miền Nam Italy và được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận. Tuy nhiên, chuyên gia này cho biết một chiếc bình pha cà phê Moka Express vẫn có vị trí trong trái tim ông.
Ông nói: “Tôi yêu thích cà phê Napoli espresso, nhưng tôi phải thừa nhận rằng ly cà phê đầu tiên trong ngày của tôi luôn được làm từ bình Moka. Khi hương thơm tuyệt vời đó tràn ngập căn bếp, tôi biết rằng một ngày mới đã bắt đầu".
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận