MyTV đã ‘lội ngược dòng’ như thế nào?
Chính thức ra mắt người dùng lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2009, tính đến năm MyTV đã có 15 năm phục vụ người dùng. Câu chuyện vượt khó để đem đến dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của truyền hình MyTV không phải ai cũng biết.
- MyTV tri ân khách hàng nhân kỷ niệm sinh nhật 12 năm
- Truyền hình MyTV phát toàn bộ các trận đấu của U22 Việt Nam tại Sea Games 30
- Chuyển đổi số quốc gia và vai trò của VNPT
Với khát vọng đem đến một dịch vụ truyền hình hữu ích, kịp thời, mang đến những “món ăn tinh thần” tốt nhất, nhanh nhất cho người Việt… MyTV đã lấy khách hàng làm trung tâm, đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết, thường xuyên cập nhật và bổ sung thêm nội dung mới để “món ăn tinh thần” ấy luôn được mới mẻ, hấp dẫn, biến MyTV trở thành người bạn đồng hành thân thiết với các gia đình Việt mỗi ngày.
Và sau 1 năm ra mắt, truyền hình MyTV đã ghi nhận 500.000 thuê bao đầu tiên, triển khai được trên 60 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, hiện diện tại 63/63 tỉnh thành. Những năm sau đó, với sự liên kết cùng các đối tác trong và ngoài nước, đầu tư cả về nội dung lẫn công nghệ, truyền hình MyTV đã có phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Đến năm 2015, dịch vụ này chính thức cán đích 1 triệu thuê bao với 125 kênh truyền hình trong nước và quốc tế với tín hiệu HD, SD, trở thành nhà cung cấp truyền hình trả tiền công nghệ IPTV có thị phần lớn nhất tại Việt Nam, được chứng nhận là dịch vụ đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2015. Đến năm 2017, số lượng thuê bao chính thức của VNPT đã đạt 1,5 triệu – trở thành một dịch vụ truyền hình và giải trí đa nền tảng tiên phong, có thị phần hàng đầu tại Việt Nam.
Tuy nhiên, sau giai đoạn phát triển mạnh mẽ, thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam cũng dần bước vào giai đoạn bão hòa, sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ càng trở nên gay gắt hơn. Đến cuối năm 2018, số thuê bao MyTV bị giảm xuống dưới 1 triệu, cũng là lúc VNPT thực hiện loạt thay đổi quyết liệt chưa từng có đối với dịch vụ chiến lược này. Đó là: Trải nghiệm khách hàng, Công nghệ, nội dung và thay đổi về chiến lược bán hàng.
Tính tới thời điểm hiện tại, MyTV đang có gần 6 triệu thuê bao, hứa hẹn vẫn còn nhiều dư địa để phát triển trong thời gian tới.
Vậy đâu là động lực là kỳ vọng để MyTV có thể tăng trưởng đột phá trong tương lai?
Chia sẻ về hành trình ‘lội ngược dòng’ của MyTV, đại diện VNPT cho biết: “VNPT là một doanh nghiệp công nghệ, vì vậy mọi thay đổi của chúng tôi đều bắt đầu từ yếu tố công nghệ. Trước đây, tại thời điểm ra mắt, MyTV vẫn sử dụng công nghệ truyền hình IPTV - nhập khẩu từ nước ngoài. Đây là một công nghệ đóng - nghĩa là khi muốn thực hiện bất kỳ một thay đổi nào trên hệ thống thì phải có chuyên gia của họ đến hỗ trợ, và công nghệ tại thời điểm đó chưa theo kịp xu hướng công nghệ truyền hình tiên tiến trên thế giới. Việc lệ thuộc về công nghệ là điểm yếu, sẽ kìm hãm sự phát triển lâu dài của MyTV. Chính vì vậy, VNPT đã tiến hành xây dựng một đội ngũ chuyên gia, kỹ sư chất lượng cao chỉ để nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái truyền hình đa nền tảng theo xu hướng công nghệ thế giới, thay thế toàn bộ cho công nghệ của nước ngoài từ thiết bị đầu cuối đến hệ thống hệ thống lõi cung cấp dịch vụ. Điều này không dễ dàng, nhưng khi có kết quả lại vượt cả mong đợi. Việc làm chủ công nghệ không những giúp loại bỏ sự phụ thuộc vào nước ngoài mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí khổng lồ trong quá trình đầu tư vận hành dịch vụ”.
Hiện nay, MyTV đã hoàn toàn làm chủ về công nghệ. Đường truyền tới từng thuê bao đang ở mức 100 Mb/s (QoS) và đang từng bước được nâng lên mức 250 Mb/s vào thời gian tới. Không chỉ nâng cao chất lượng đường truyền, MyTV cũng triển khai các tiện ích, tính năng mới giúp trải nghiệm dịch vụ của khách hàng được tối ưu hơn:
- Xem lại các chương trình truyền hình đã phát lên tới 72 giờ, tua đi, tua lại, lưu lại điểm dừng;
- Các tính năng gia tăng tiện ích cho người sử dụng như: Điều khiển từ xa bằng smartphone, Casting, xem chung, cá nhân hóa người dùng, đề xuất thông minh dựa trên thuật toán xử lý dữ liệu hành vi khách hàng, thay đổi số hiệu kênh chủ động, lưu danh sách kênh và nội dung yêu thích… cũng giúp dịch vụ này ghi điểm với khách hàng thời gian qua.
Đặc biệt, các nội dung trên MyTV đều được cung cấp dưới định dạng Full HD, trong đó nhiều nội dung sử dụng các kỹ xảo phức tạp với chất lượng 4K như chuỗi phim dài tập và phim điện ảnh Kamen Rider nổi tiếng của Nhật Bản, đã đem lại những trải nghiệm vô cùng mãn nhãn cho người xem.
Về nội dung, từ 36 kênh truyền hình ở thời điểm ra mắt, hiện nay MyTV đang sở hữu tới gần 180 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, đảm bảo kho nội dung lên tới hàng trăm ngàn giờ phát. Nội dung được đa dạng hóa trên các kênh và video theo yêu cầu (VOD), bao gồm các thể loại đang được quan tâm như nhạc trẻ, nhạc quốc tế, show giải trí thịnh hành,… Đặc biệt là kho phim truyện được cập nhật liên tục với các “bom tấn” điện ảnh, series phim truyền hình, phim chiếu rạp với chất lượng cao lên tới 4K.
Đồng thời, từ việc hợp tác, mua bản quyền phát sóng trực tiếp các giải thể thao chất lượng đến mua bản quyền tiếp phát từ các nhà đài lớn, MyTV hiện cũng đang sở hữu các chùm kênh chuyên biệt được người hâm mộ yêu thích như SPOTV, VTVcab, K+,…, kết nối người dùng trực tiếp với các giải đấu hàng đầu thế giới như World Cup, Nations League, UEFA Euro, Cúp bóng đá FA, AFC U23 Asian Cup, AFC Futsal Asian Cup, Giải bóng đá Saudi Pro League, Đua xe MotoGP, Bóng bàn, Quần vợt, Golf,.…
Chưa dừng lại ở đó, MyTV cũng đã sớm phát triển phiên bản giao diện dịch vụ mới, đồng bộ trên cả STB/SmartTV 2024, smartphone/tablet 2024, tận dụng tối đa sức mạnh của trí tuệ nhân tạo AI để thúc đẩy khả năng cá nhân hóa đối với từng người dùng. Toàn bộ trải nghiệm của người xem đều được phân tích, chắt lọc để dự đoán nhu cầu, sở thích, thói quen…, từ đó đưa ra những gợi ý phù hợp nhất cho từng người.
Không ngừng đổi mới công nghệ, phong phú và đặc sắc về nội dung, với hệ thống tổng đài CSKH túc trực 24/7 giúp giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, MyTV luôn mục tiêu hướng tới trở thành một nền tảng hệ sinh thái tập trung các nội dung hay nhất, tốt nhất, đáp ứng được mọi nhu cầu của khán giả mọi lúc, mọi nơi.
Được biết, trong thời gian tới, MyTV kỳ vọng sẽ tiếp tục nhận được sự tin yêu, ủng hộ của các khán giả truyền hình trong cả nước.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận