Nhận diện các hành vi lừa đảo nhận giải thưởng qua Facebook với người tiêu dùng
Trước tình trạng nhắn tin hay gọi điện lừa đảo trên MXH Facebook bùng phát trở lại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phát đi cảnh báo về 3 chiêu thức của các đối tượng thường áp dụng để tạo sự hấp dẫn với người dùng khiến họ mất tiền từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng.
- Cảnh báo : Facebook lại ngập tràn bình luận spam link giả web đen, clip sex để lừa đảo
- Cảnh giác với thủ đoạn ''mạo danh'' tin nhắn của tổ chức tài chính, ngân hàng để lừa đảo
- Facebook Messenger dùng AI để cảnh báo hành vi lừa đảo
Theo thống kê từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tính đến tháng 6/2021, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 của Cục đã nhận được hàng trăm cuộc gọi tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ những vụ việc liên quan đến các chương trình trúng thưởng của các doanh nghiệp, các kênh quảng cáo trên truyền hình hoặc nhận được những tin nhắn trúng thưởng qua messenger của Facebook…
Hầu hết người tiêu dùng đều có tâm lý chung là hoang mang, lo lắng vì tin và làm theo hướng dẫn của những đối tượng lạ. Từ đó, khiến họ đã mất từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng nhưng không nhận được bất cứ phần thưởng hoặc quà khuyến mại nào.
Từ những phản ánh này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã liệt kê ra 3 chiêu thức lừa đảo phổ biến gồm: gọi điện thông báo trúng thưởng qua việc gọi điện thoại và tự xưng là nhân viên của cơ quan chức năng có uy tín hoặc chương trình đã được Bộ Công Thương cấp phép, thậm chí cung cấp đầy đủ tên công ty, địa chỉ, số điện thoại hotline, số zalo,...
Đối với hình thức này, người tiêu dùng thường không tìm hiểu, kiểm chứng mà liên hệ ngay số điện thoại đã được đối tượng lạ cung cấp và làm theo hướng dẫn.
Tình trạng lừa đảo nhận thưởng giả thông qua ứng dụng Facebook Messenger bùng nổ trở lại khiến người dùng bất an.
Ngoài ra, cũng có những người tiêu dùng tìm hiểu thông tin nói trên bằng công cụ google, dù không tra được kết quả rõ ràng nhưng vẫn mù quáng thực hiện. Vì số tiền hoặc món hàng trúng thưởng có giá trị lớn nên khi đối tượng lạ yêu cầu phải đóng vài triệu làm tiền cọc để nhận thưởng, thậm chí còn hứa hẹn khi trả thưởng sẽ trả lại số tiền cọc đó nên không ít người đã ngay lập tức mắc bẫy.
Bên cạnh đó, sau khi được thông báo trúng thưởng, ngoài hình thức chuyển tiền thuế, đối tượng lừa đảo còn đưa thêm chiêu trò dụ dỗ mua thêm sản phẩm để nhận thêm mã quay thưởng với lời hứa hẹn càng mua nhiều mã, càng trúng thưởng nhiều, số tiền trúng thưởng càng lớn.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, ở hình thức này, nhiều người có thể biết mình bị lừa nhưng vẫn cố theo đuổi hoặc chờ đợi, thậm chí vẫn tin và hy vọng mình sẽ nhận được phần thưởng giá trị lớn theo như hứa hẹn của đối tượng lạ. Đến khi không còn niềm tin nữa thì cũng không có cách nào liên hệ lại.
Không ít người tiêu dùng còn sập bẫy thông báo trúng thưởng qua tin nhắn messenger của Facebook với nội dung: “ Xin chúc mừng tài khoản messenger… đã may mắn nhận được giải nhất/giải đặc biệt từ sự kiện Tuần lễ tri ân khách hàng,… Giải thưởng là 1 xe máy SHi, 100-200 triệu đồng tiền mặt và nhiều phần quà giá trị khác”.
Nhằm tạo niềm tin cho người nhận, trong tin nhắn còn thông báo đây là tin nhắn chính xác được xác nhận từ hệ thống và đề nghị người nhận không cung cấp mã trúng thưởng cho bất kỳ ai.
Để nhận được giải thưởng như thông báo, người nhận cần làm hồ sơ theo hướng dẫn; trong đó, bao gồm đầy đủ thông tin của người nhận để hoàn tất thủ tục nhận giải thưởng.
Nhiều người khá cảnh giác nên cũng thử liên hệ với số điện thoại được cung cấp trên tin nhắn, nhưng sau khi nghe xong cuộc gọi lại hoàn toàn tin tưởng và thực hiện theo hướng dẫn, làm thủ tục chuyển tiền cho đối tượng lạ.
Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, người tiêu dùng không thể nào liên hệ được với số điện thoại này nữa và tài khoản thông báo trúng thưởng kia cũng chặn luôn facebook.
Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng, hầu hết những hình thức lừa đảo trên đều đánh vào lòng tham với số tiền thưởng lớn. Hoặc, sự nhẹ dạ, cả tin của người tiêu dùng khi nghe giải thưởng do các công ty lớn trao như Thế giới Samsung, Thế giới di động, siêu thị Điện máy hay giải thưởng được cấp phép, gắn mác các cơ quan chức năng như: Bộ Công Thương, Đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh…
Nhằm tránh sa bẫy của những đối tượng lừa đảo, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, mọi người tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác với những cuộc gọi từ người lạ, cảnh giác với những thông tin mà đối tượng lạ cung cấp.
Trường hợp cần thiết thì yêu cầu đối tượng đó cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại với đối tượng là cá nhân; tên công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp.
Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, tất cả các chương trình khuyến mại, trao thưởng phải được đăng ký và cấp phép tại các cơ quan chức năng có thẩm quyền như: Sở Công Thương địa phương hoặc Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đặc biệt là những chương trình có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên. Nếu cần xác minh thông tin, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan này để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ý, bất kể là trúng thưởng trong một chương trình nào đó thì người tiêu dùng cũng phải là người đăng ký tham gia các chương trình quay thưởng, bốc thăm trúng thưởng đó.
Không có việc doanh nghiệp tự lựa chọn khách hàng rồi quay thưởng và trao thưởng khi không có thông báo trước cho người tiêu dùng. Đặc biệt, có rất ít trường hợp các doanh nghiệp lớn công bố trúng thưởng thông qua hình thức gửi tin nhắn trên Facebook.
Trường hợp nghi ngờ đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, người tiêu dùng cần cảnh giác, khôn khéo yêu cầu đối tượng cung cấp thêm thông tin. Sau đó, làm đơn trình báo ngay cho cơ quan công an để được hỗ trợ kịp thời; thường xuyên cập nhập thông tin thời sự để không bị sa bẫy của những đối tượng lừa đảo này.
Người tiêu dùng cũng có thể liên hệ đến Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ 1800.6838 của Cục để được tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận