Sân bay Nội Bài ám ảnh nỗi lo 'cò' taxi ngày cận tết
Với tâm lý "ăn bám" tại sân bay, các nhóm cò mồi, xe dù luôn tìm cách hoạt động lén lút và sẵn sàng chống trả nếu bị an ninh hàng không phát hiện.
- Cục Hàng không Việt Nam áp dụng phương thức bay mới tại sân bay Phú Quốc
- Mất điện đột ngột không ảnh hưởng đến khai thác nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất
- Đại úy Lê Thị Hiền náo loạn sân bay Tân Sơn Nhất bị khai trừ Đảng
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) cho biết từ đầu năm 2019 đến nay đơn vị đã xử lý trên 900 trường hợp vi phạm an ninh trật tự, trong đó có 425 vụ xe dù bắt khách không có hợp đồng vận chuyển, 23 trường hợp không đăng ký kinh doanh.
Cảng đã tạm giữ 23 ôtô và bàn giao cho Đội CSGT Công an huyện Sóc Sơn xử lý.Đáng chú ý, tình trạng cò mồi taxi chèo kéo khách vẫn phổ biến với 73 vụ bị an ninh cảng phát hiện, xử lý. Tổng số tiền phạt là 14,6 triệu đồng.
Taxi dù tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Internet
Theo phản ánh của sân bay Nội Bài, tại địa bàn các xã giáp ranh quanh khu vực sân bay tồn tại những nhóm người không có công ăn việc làm ổn định, lâu nay sống dựa vào nghề chèo kéo khách đi taxi ở sân bay. Dù bị xử lý nhiều lần nhưng các nhóm "cò" vẫn tái phạm.
Theo cảng hàng không Nội Bài, thủ đoạn của các nhóm cò mồi là lẻn vào nhà ga giờ cao điểm để mời chào khách đi taxi dù. Một số kẻ giả danh lái xe Grab hoặc đóng giả nhân viên đưa đón của khách sạn để dụ khách lên xe.
Sân bay Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Internet.
Khách thường được "bán" cho các xe quay đầu. Đây là những xe vừa trả khách ở sân bay, muốn "tiện đường" nhận thêm khách về trung tâm thành phố." Các lái xe thường dừng đỗ rải rác gần sân bay, chờ cò bắt được khách thì lái xe ra đón", một cán bộ an ninh sân bay Nội Bài giải thích.
Sau khi chốt mức giá 250.000 đồng cho 1 chuyến xe về Hà Nội, "cò" dẫn khách ra đường để đón taxi dù. Điều đáng nói là tài xế chỉ thực nhận 100.000 đồng, số tiền còn lại phải nộp cho cò, gọi là tiền "bán khách". Với tâm lý "vớt vát" thu nhập, các tài xế thường chấp nhận phương án chia tiền của cò, có chuyến tài xế chỉ nhận về 50.000 đồng.
Theo lãnh đạo sân bay Nội Bài, taxi dù cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, dịch vụ, đi liền với hành vi lừa đảo, chiếm đoạt vì không có cơ quan chức năng nào quản lý. Tại nhà ga quốc tế T2, cò taxi thường lợi dụng sự thiếu thông tin và bất đồng ngôn ngữ của khách nước ngoài đến Việt Nam lần đầu để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách, thậm chí thu tiền cao hơn rất nhiều so với taxi nhượng quyền.
Trong năm 2019, lực lượng an ninh sân bay Nội Bài đã bắt giữ một số cò mồi có hành vi lừa đảo, bàn giao cho Đội Điều tra tổng hợp (Công an huyện Sóc Sơn) xử lý.
Hiện tượng chèo kéo khách đi taxi.
Suốt 1 năm qua, lực lượng an ninh sân bay Nội Bài thường xuyên phải huy động tối đa lực lượng tuần tra, phát hiện và xử lý cò mồi. Biện pháp xử lý vẫn chủ yếu là đẩy đuổi, ngăn chặn cò mồi thực hiện hành vi chèo kéo khách.
Khi các đối tượng cố tình vi phạm, Đồn Công an sân bay sẽ tiến hành bắt giữ. Gần đây, Đồn Công an sân bay bố trí thêm lực lượng mặc thường phục để theo dõi, bắt giữ cò mồi hoạt động trong sân bay.
"Họ lợi dụng các xe dù hoạt động không cần đăng ký, trốn được lệ phí sân bay và thuế của Nhà nước nên giá rất thấp", lãnh đạo sân bay chia sẻ.
Hiện, tại sân bay Nội Bài có 14 hãng taxi nhượng quyền được cấp phép hoạt động. Tùy từng hãng, giá cước di chuyển từ Nội Bài về trung tâm Hà Nội (dưới 30 km) dao động từ 230.000 đến 400.000 đồng.
Trước ý kiến cho rằng giá cước taxi nhượng quyền khá cao, chưa phù hợp với một bộ phận hành khách có thu nhập thấp, lãnh đạo sân bay Nội Bài giải thích rằng taxi nhượng quyền không phải là lựa chọn duy nhất của hành khách.
"Tại sân bay vẫn có hệ thống xe buýt như các tuyến 07, 17, 90, 107, NB01, NB02… giá vé dao động từ 10.000 đến 40.000 đồng để di chuyển từ sân bay về các điểm trong nội thành", ông Đào Đăng Thắng, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận