VETC 'phản pháo': Việc dán chồng thẻ chưa có quy định cụ thể
Thông cáo của VETC khẳng định công ty này không có mối liên hệ trực tiếp với Tập đoàn Viettel. Cho tới 16h ngày 10/8, VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng "dán chồng thẻ" thu phí không dừng (ETC). Theo VETC, thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về "lỗi dán chồng thẻ ETC".
- Tập đoàn Viettel tố VETC dán chồng thẻ thu phí không dừng
- Hết miễn phí lần đầu dán thẻ tự động ETC từ ngày 6/8
- Thủ tướng yêu cầu tăng số lượng phương tiện dán thẻ định danh ETC
Hình minh họa.
Trước đó, Tạp chí Điện tử & Ứng dụng đã thông tin ở bài Tập đoàn Viettel tố VETC dán chồng thẻ thu phí không dừng về việc có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (thẻ Etag) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.
Tập đoàn Viettel đề nghị Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết.
Khẩn trương có kết luận thông báo kết quả thanh tra công tác dán thẻ tại 2 nhà cung cấp ETC và có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.
VETC phản hồi thông tin chính thức
Chiều 10/8, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã phát thông cáo phản hồi việc Tập đoàn Viettel tố VETC dán chồng thẻ thu phí không dừng Etag lên gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass.
VETC khẳng định đang tích cực phối hợp, làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC - thành viên của Tập đoàn Viettel) để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.
XEM THÊM >>> VEC huỷ bỏ quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí tự động không dừng ETC
Lý giải về dán thẻ của nhà cung cấp này lên xe chưa dán thẻ ETC nhưng bị kích hoạt tài khoản giao thông ảo bởi nhà cung cấp khác, đơn vị này cũng cho biết, chính sách của VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Đối với lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ, VETC cho hay, chỉ kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt: thẻ đã được dán trên xe, giấy tờ chứng minh chính chủ phương tiện, văn bản đồng ý chấp thuận của chủ phương tiện.
Liên quan đến lỗi dán nhiều thẻ cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác, VETC khẳng định không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ.
"VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm. Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật", đơn vị này cho hay.
Doanh nghiệp này kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ ban hành quy định cơ sở về kích hoạt tài khoản giao thông khi có đầy đủ các điều kiện hợp lý hợp lệ như hợp đồng, thoả thuận với chủ phương tiện sử dụng dịch vụ. Hồ sơ dán thẻ đầy đủ ảnh thực tế đã dán ETC trên xe, giấy tờ chứng minh chủ phương tiện. Đồng thời, đẩy nhanh tiến hành thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành và ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC.
Trao đổi với Báo chí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho hay đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ. Qua kiểm tra cho thấy tình trạng dán chồng 2 thẻ trên xe ô tô. Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.
Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận