Ngành công nghiệp Game Việt có gì sau sự kiện Flappy Bird năm 2015?
Sau sự kiện Flappy Bird năm 2015, ngành công nghiệp Game đã có những bước tiến xa trong 6 năm qua với thông kê cho biết cứ 25 lượt tải thì có 1 sản phẩm do Việt Nam sản xuất, qua đó có thể thấy cơ hội xuất khẩu sản phẩm này là rất lớn.
- Apple cắt đứt hoàn toàn với Epic Games
- Tỷ lệ trẻ em Việt chơi game và mua sắm trên mạng tăng cao nhất từ trước tới nay
- Có nên cấm trẻ chơi game?
Flappy Bird - Cú hích cho ngành công nghiệp Game Việt Nam
Theo báo cáo Thị trường Game toàn cầu 2020 từ NewZoo cho thấy dù trong giai đoạn đại dịch COVID bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỉ USD, tăng trưởng 9% so với 2019, trong đó phân nửa đến từ game di động.
Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỉ USD, riêng nhóm game di động cho thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%. Một con số lạc quan trong bối cảnh các ngành kinh tế hay lĩnh vực khác đang tụt dốc do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.
Với Flappy Bird năm 2015 đã tạo bước đột phá cho ngành công nghiệp Game Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) cho biết, “dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất ‘xuất khẩu’ được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, ‘chơi game’, ‘làm Game’, ‘kinh doanh Game’ ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội”.
Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh Châu Mỹ Latinh và Trung Đông & Châu Phi. Theo các số liệu khả quan gần đây cho thấy thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới.
Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.
Ngành Game Việt Nam đứng trước cơ hội xuất khẩu
Trong nhiều năm qua, Google đã có nhiều chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ở các cấp độ như Google Developer Groups, Developer Student Clubs, hay tập huấn các nhà phát triển đơn lẻ, công ty nhỏ qua những chương trình Indie Games Accelerator, Google for Startups Accelerator giúp họ tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp, và đưa các sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế như Heroes Strike của WolfFun tại Hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc).
Bên cạnh đó, Google tiếp tục hỗ trợ các nhà phát triển và nhà sáng tạo nội dung tạo ra những câu chuyện thành công thông qua Google Play, nền tảng có hơn 2 tỉ người dùng hoạt động tại hơn 190 quốc gia. Thông qua Google Play, các nhà phát triển game tại Việt Nam có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận thị trường toàn cầu.
"Cứ mỗi 25 game được tải về thì có 1 game do công ty Việt Nam sản xuất". Nguồn: App Annie - 2020
Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ #7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.
Nhằm xây dựng cộng đồng và hệ sinh thái game vững mạnh tại Việt Nam, Google tổ chức chuỗi sự kiện trực tuyến Think Games Vietnam trong ba ngày từ ngày 2 - 4/6 với các nội dung phong phú và hấp dẫn gồm 16 phiên trình bày và thảo luận dài 90 phút mỗi ngày, đem tới nguồn lực dồi dào và giá trị nhằm thúc đẩy sự phát triển lâu dài và bền vững cho ngành công nghiệp Việt Nam từ Google và từ các công ty đầu ngành, tập trung vào ba lĩnh vực.
Trong chuỗi sự kiện Think Games Vietnam, Google chính thức công bố hai chương trình gồm Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam nhằm tạo ra bệ phóng thúc đẩy cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam có những bước tiến khởi sắc.
"Giải toả những hiểu nhầm, phá đi những ‘định kiến’, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích sẽ là những cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển" ông Nguyễn Quang Đồng nhấn mạnh.
Ra mắt vào tháng 7, Gaming Growth Lab là một chương trình tập huấn và đào tạo ba tháng dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn. Trong suốt 12 tuần, các công ty được chọn sẽ được đào tạo bài bản về lý thuyết và thực hành với các ví dụ điển hình đã gặt hái thành công trong ngành: xây dựng mô hình kinh doanh game hoàn chỉnh, phát triển sản phẩm game chất lượng, tiếp cận người chơi và tạo ra doanh thu hiệu quả, bứt phá với việc mở rộng hoạt động ra các thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Gaming Growth Lab còn có những phần tư vấn hỗ trợ chuyên sâu đến từ những chuyên gia trong ngành game và từ Google.
GameCamp Việt Nam là dự án do Google phối hợp cùng GameCamp Châu Âu và các công ty game hàng đầu Việt Nam nhằm mục đích tạo một cộng đồng phát triển games chuyên nghiệp.
Mục tiêu của Game Camp là hỗ trợ các công ty mới bước vào ngành game có đủ kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới chuyên gia để có thể phát triển nhanh hơn.
GameCamp Việt Nam ra mắt với sự góp mặt của các công ty đầu ngành gồm Amanotes, VNG, WolfFun, Gamejam và Athena Studio đồng hành cùng Google thiết kế và đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ và giao lưu trong thời gian tới.
“Google đã đồng hành cùng cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng và startup tại Việt Nam từ một thập kỷ nay. Thông qua nhiều chương trình thiết thực, hoạt động hỗ trợ bài bản và mới đây nhất là sự kiện Think Games, dự án GameCamp, chương trình Gaming Growth Lab dành riêng cho các công ty và cá nhân đam mê làm game tại Việt Nam, chúng tôi hy vọng có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game Việt Nam trên thị trường quốc tế, đưa ngành game trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao mũi nhọn, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch.” - Bà Trâm Nguyễn - Giám đốc quốc gia Google Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam cho biết.
3 mục tiêu của GameCamp Vietnam - Nâng cấp năng lực cho các cá nhân và công ty game, từ việc thiết kế game hấp dẫn và mới mẻ, cho đến các chủ đề luôn được nhiều bên quan tâm như xu hướng và thông tin của các thị trường khác nhau cho các loại hình game khác nhau, phân tích dữ liệu người chơi để tối ưu hoá chiến dịch, cải thiện mô hình kiếm doanh thu trong game, v.v… - Tìm kiếm nguồn tài chính để phát triển hoạt động của công ty. Với mạng lưới các công ty và nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới cùng các chương trình hỗ trợ startup, Google sẽ nỗ lực hỗ trợ các công ty game thông qua các hoạt động chia sẻ về cách thức tìm kiếm và làm việc với nhà đầu tư như phiên trình bày thực tiễn từ Play Ventures tại Think Games Vietnam, tổ chức giao lưu và trình bày Demo Day với các công ty lớn trong ngành. - Xây dựng một hệ sinh thái ngành game lành mạnh và bền vững tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các cộng đồng game, đặc biệt là các công ty vừa bước vào ngành, cũng như chia sẻ các giải pháp và tài liệu hữu ích từ Google. |
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận