Đông Nam Á: Công ty giao đồ ăn và gọi xe tích cực hợp tác
Sau đại dịch Covid -19, tại Đông Nam Á đang diễn ra những cái "bắt tay" đầy bất ngờ giữa các công ty giao đồ ăn và công ty gọi xe.
- Be Group được "bơm" 60 triệu USD để cạnh tranh với Grap tại Việt Nam
- Hãng đặt xe công nghệ Grab công bố con số chính thức "rót" vào Việt Nam
- Giá cước của xe công nghệ sẽ phải tính như doanh nghiệp vận tải
Hình minh họa
Trong một động thái bất ngờ, công ty giao đồ ăn Foodpanda vào cuối tháng 4 đã ký kết hợp tác chiến lược với dịch vụ gọi xe Tada nhằm đẩy mạnh tiếp thị tại Singapore và Campuchia, nơi tổ chức SEAGAMES vào tháng 5 tới.
Nhà điều hành siêu ứng dụng Grab cũng đã hợp tác với một số nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất châu Á để du khách đến Đông Nam Á có thể đặt chuyến đi trên các ứng dụng địa phương của họ, chẳng hạn như WeChat và AliPay cho khách du lịch Trung Quốc và ứng dụng gọi xe Kakao T cho khách Hàn Quốc.
Những quan hệ đối tác này cho thấy nỗ lực của các công ty công nghệ nhằm mở rộng thị phần của họ tại Đông Nam Á, nơi du lịch tạo ra khoảng 12% tổng GDP trước đại dịch.
Sean Kim, giám đốc điều hành của Tada Mobility, nói với Nikkei Asia bên lề sự kiện báo chí rằng: “Chúng tôi nhận thấy nhiều khách du lịch sử dụng ứng dụng của chúng tôi hơn và có sự thay đổi về nhân khẩu học, điều mà chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng trong nền kinh tế hậu COVID này”.
Foodpanda và Tada khởi động nỗ lực tiếp thị chung bằng cách cung cấp các chương trình khuyến mãi chéo, giảm giá và gói dịch vụ cho người dùng. Giám đốc điều hành Foodpanda Jakob Angele nói với các phóng viên rằng cả hai nền tảng đang tìm cách dần dần cung cấp các dịch vụ mang tính tích hợp và hợp tác hơn trên ứng dụng của họ.
Là công ty con của Delivery Hero, Foodpanda là một trong những công ty tham gia lĩnh vực giao hàng sớm nhất khu vực, với 11 thị trường bao gồm Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines và Campuchia. Ngược lại, Tada chỉ hoạt động ở Singapore, Campuchia và Việt Nam.
Ngoài Singapore - “sân nhà” của họ, cả Foodpanda và Tada đang tìm cách mở rộng ở Campuchia, quốc gia tổ chức SEAGAMES 32 và ASEAN Para Games sắp tới. Có tới 500,000 du khách nước ngoài dự kiến sẽ hội tụ tại Phnom Penh để xem các trận đấu.
Tuy nhiên, hai công ty cho biết mối quan hệ hợp tác của họ sẽ là lâu dài, không chỉ trong thời gian diễn ra các giải đấu. Ông Angele nói rằng Foodpanda sẽ tập trung vào mảng giao thực phẩm, và họ thực sự coi đó là một lợi thế cạnh tranh rất mạnh.
Grab là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn ở Đông Nam Á, chiếm 54% tổng giá trị thị trường khu vực vào năm 2022. Tiếp theo là Foodpanda với 19% và Gojek là 12%, theo công ty tư vấn Momentum Works. Với việc hoạt động tại 500 thành phố tại 8 quốc gia Đông Nam Á, Grab cũng là công ty gọi xe thống trị trong khu vực, bao gồm cả trụ sở tại Singapore.
Grab mới đây công bố một loạt tính năng mới cho khách du lịch, bao gồm các lựa chọn ngôn ngữ tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Cuối năm nay, ứng dụng của họ sẽ tự động hiển thị giá vé bằng loại tiền tệ ưa thích của người dùng.
“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Grab sẽ đi đầu trong thời kỳ hồi phục này”, Russell Cohen, giám đốc vận hành của Grab, nói.
Khách du lịch dự kiến sẽ ồ ạt trở lại Đông Nam Á trong năm nay. Singapore dự kiến lượng khách sẽ tăng lên từ 12 triệu đến 14 triệu trong năm 2023, tăng hơn gấp đôi so với mức 6.3 triệu vào năm 2022. Các quốc gia khác như Indonesia và Thái Lan cũng đang chứng kiến khách du lịch trở lại khi các hạn chế liên quan đến đại dịch được dỡ bỏ.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng