"Bảo hiểm TNDS bắt buộc chỉ để đối phó với CSGT"

Ngô Thuỷ
20/05/2020 10:40
D

Do mức xử phạt đối với người điều khiển không mua bảo hiểm TNDS bắt buộc cao hơn nhiều lần mức phí đóng khiến cho người dân luôn quan niệm là chỉ để đối phó với Cảnh sát giao thông chứ thực chất chả bao giờ nghĩ đến việc sử dụng khi xảy ra tai nạn.

mức phạt đối với ô tô, xe máy không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc được quy định trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, Điều 21 quy định phạt tiền 100.000-200.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy, các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Đối với người điều khiển ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô không có bảo hiểm sẽ bị phạt tiền 400.000-600.000 đồng.

Đó cũng là lý do mà theo anh Long, mấy ngày qua người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe cơ giới để "phòng" trường hợp bị dừng phương tiện để kiểm tra, trong đó nhiều nhất là bảo hiểm đối với mô tô, xe gắn máy.

"Cảnh sát giao thông xử phạt về hành vi không có bảo hiểm xe máy khá nhiều nên từ khi biết thông tin có đợt tổng kiểm tra phương tiện, Cảnh sát giao thông có thể dừng bất kỳ xe nào để kiểm tra hành chính nên tôi phải đi mua cho đầy đủ, nhỡ bị kiểm tra, bị phạt thì bằng mấy giá trị của việc mua bảo hiểm", anh Long chia sẻ.

Cầm trên tay bảo hiểm trách nhiệm xe máy, anh Hồ Viết Thắng ở Khu tập thể Thành Công (Ba Đình) bộc bạch đã mua bảo hiểm cho xe trên 50cc có giá 66.000 đồng/năm (bao gồm VAT) để đối phó với Cảnh sát giao thông chứ thực chất chả bao giờ nghĩ đến việc sử dụng khi xảy ra tai nạn. Cách đây 2 năm anh bị một thanh niên là lao động tự do quê ở Thanh Hóa đi xe máy đâm phải khi đang trên đường đi làm về nhà. Bị thương khá nặng ở mắt, mặc dù có bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nhưng anh cũng không được đền bù, tuy người gây tai nạn không tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ, đi ngược chiều.

Qua tìm hiểu tại một số nhà cung cấp bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy được biết, sản phẩm bảo hiểm xe máy có 4 loại, là bảo hiểm trách nhiệm dân sự; bảo hiểm vật chất xe; bảo hiểm mất cắp; bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Trong đó bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc, nếu không có sẽ bị xử phạt theo quy định tại Thông tư 22/2016 của Bộ Tài chính.

Không phủ nhận những kết quả mang lại từ sản phẩm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới (tạm gọi là bảo hiểm bắt buộc) kể từ khi ra đời đến nay khi thông qua bồi thường, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) đã hỗ trợ người bị tai nạn khắc phục phần nào khó khăn về tài chính, sớm ổn định cuộc sống sau tai nạn.

Giai đoạn 2009 - 2013, gần 80.000 vụ tai nạn giao thông đã được các DNBH bồi thường với tổng số tiền 3.300 tỷ đồng (chưa tính đến các vụ đang giải quyết bồi thường). Trong đó bồi thường thiệt hại về người là gần 1.000 tỷ đồng cho hơn 7.700 người bị chết và gần 26.000 người bị thương; bồi thường thiệt hại về tài sản trên 2.300 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2014, tổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới năm 2014 đã lên tới con số 3.500 tỷ đồng (số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm).

Chưa kể, trường hợp nạn nhân bị tai nạn giao thông nhưng không xác định được xe gây tai nạn, hoặc không được bồi thường bảo hiểm (do không mua bảo hiểm hoặc do thuộc loại trừ bảo hiểm) còn được hỗ trợ nhân đạo 20 triệu đồng/trường hợp từ Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới.

Ngoài ra, người bị thiệt hại còn là những khoản hỗ trợ “ngoài hợp đồng” từ chính các nhà bảo hiểm xuất phát dựa trên tinh thần tương thân tương ái. Mới đây nhất, Prudential Việt Nam đã tặng 5.000 hợp đồng bảo hiểm miễn phí cho 5.000 gia đình có vợ hoặc chồng bị tử vong do tai nạn giao thông.

Về khía cạnh pháp lý, các quy định liên quan đến loại sản phẩm bảo hiểm này từ khi ra đời đến nay cũng liên tiếp được kiện toàn đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của chủ xe và nạn nhân tai nạn giao thông, góp phần thực hiện an sinh xã hội.

Theo ước tính từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra trên toàn quốc mỗi năm khoảng 40.000 tỷ đồng. Thiệt hại này là tính chung cho thiệt hại về người, tài sản, vật chất… trên cả 4 cung đường (đường bộ, đường thủy, đường sắt và đường hàng không)

Chỉ xét trong nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới (thuộc đường bộ), như trên đã nói, tổng chi phí bồi thường cho nghiệp vụ này năm 2014 là 3.500 tỷ đồng. Còn chi phí bồi thường cho bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới khoảng 600 tỷ đồng/năm. Đây là những con số không phải là nhỏ nếu so với tổng mức trách nhiệm thuộc phạm vi bồi thường của các DNBH cũng như so với tổng số tiền thực bồi thường/chi trả mà toàn ngành bảo hiểm đã thực hiện cũng trong năm 2014 (10.685 tỷ đồng).

Hiện tại, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người đang là 70 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn; mức trách nhiệm đối với thiệt hại về tài sản là 40 triệu đồng/1 vụ tai nạn (do xe mô tô, xe máy gây ra) và 70 triệu đồng/1 vụ tai nạn (do xe ô tô  gây ra).

Mức trách nhiệm bảo hiểm kể trên, theo ghi nhận trên thực tế, là không đủ để người bị tai nạn cùng gia đình đảm bảo về tài chính, ổn định cuộc sống sau tai nạn. Mức mức trách nhiệm đối với thiệt hại về người được các DN vận tải đề xuất cần được nâng lên 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn để đảm bảo khả năng chi trả viện phí.

Ngoài ra, các DN này cũng kiến nghị cần ấn định cụ thể mức tiền bồi thường để tránh việc chi trả theo mức tối thiểu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Hiện tại, mức quy định bồi thường các thương tật do tai nạn gây ra đang được áp dụng theo cách linh hoạt mức tiền bồi thường tối thiểu, để thuận tiện áp dụng với từng mức độ thương tật.

Như vậy, có thể thấy rằng, tăng mức trách nhiệm, tăng số tiền bồi thường, đó vẫn là chưa đủ. Đó còn là việc đơn giản hóa thủ tục trong chi trả, nâng chất dịch vụ khách hàng…

Với những vụ tổn thất nhỏ (dưới 30 triệu đồng), một đề xuất cũng được đưa ra đó là nên để DNBH và khách hàng tự giải quyết không cần xác nhận của cơ quan công an để giảm thời gian bồi thường, nhanh chóng hỗ trợ khách hàng.

Một giải pháp khác được đề xuất là tăng cường công tác tuyên truyền với một quyết tâm lớn. Từ đó nâng cao nhận thức cho người dân về chế độ bảo hiểm này, để tạo một sự quan tâm thích đáng hơn nữa.

Trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo Cục Quản lý & Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết sẽ tổng hợp và phối hợp đề xuất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành nhằm đảm bảo chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới phù hợp với thực tế, mang lại lợi ích thiết thực hơn nữa cho người dân và xã hội.

Theo Tạp chí Điện tử

Bình luận

Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết

Gửi bình luận

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt

Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt

Siêu cảng hơn 50.000 tỷ sẽ xây dựng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tại Sóc Trăng

Siêu cảng hơn 50.000 tỷ sẽ xây dựng cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tại Sóc Trăng

Liên danh Đèo Cả bị loại khỏi gói thầu lớn vì một "sơ suất nhỏ"

Liên danh Đèo Cả bị loại khỏi gói thầu lớn vì một "sơ suất nhỏ"

Công ty Cổ phần Giáo dục kỹ thuật Ô tô Việt Nam tổ chức đào tạo nghề khi chưa được cấp phép

Công ty Cổ phần Giáo dục kỹ thuật Ô tô Việt Nam tổ chức đào tạo nghề khi chưa được cấp phép

FUTA BUSLINES: Từ thành công rực rỡ đến thách thức tại Khánh Hòa

FUTA BUSLINES: Từ thành công rực rỡ đến thách thức tại Khánh Hòa

Japan Airlines tiếp tục đặt mua hơn 30 máy bay Airbus

Japan Airlines tiếp tục đặt mua hơn 30 máy bay Airbus

Bộ Công an: Đề xuất hệ thống giám sát giao thông đường bộ toàn quốc

Bộ Công an: Đề xuất hệ thống giám sát giao thông đường bộ toàn quốc

Chìa khóa giải bài toán ùn tắc giao thông cho các thành phố

Chìa khóa giải bài toán ùn tắc giao thông cho các thành phố

TP Huế tiên phong trong việc phân làn đường xe đạp trên vỉa hè

TP Huế tiên phong trong việc phân làn đường xe đạp trên vỉa hè

Bay thẳng hàng ngày từ Hà Nội, TP.HCM đến Istanbul với Turkish Airlines 

Bay thẳng hàng ngày từ Hà Nội, TP.HCM đến Istanbul với Turkish Airlines 

Delta chỉ phục vụ mì ống trên chuyến bay quốc tế sau sự cố thực phẩm bị hỏng

Delta chỉ phục vụ mì ống trên chuyến bay quốc tế sau sự cố thực phẩm bị hỏng

Chậm tiến độ gói thầu CP3 ảnh hưởng đến tổng thể dự án metro số 1

Chậm tiến độ gói thầu CP3 ảnh hưởng đến tổng thể dự án metro số 1

Tin mới cập nhật

Bộ tạo tín hiệu: Sự khác biệt giữa công nghệ Analog và Digital

Bộ tạo tín hiệu: Sự khác biệt giữa công nghệ Analog và Digital

Keysight AppFusion giải pháp hiển thị và bảo mật mạng toàn diện

Keysight AppFusion giải pháp hiển thị và bảo mật mạng toàn diện

Đột phá, cách mạng trong thực hiện Nghị quyết 57

Đột phá, cách mạng trong thực hiện Nghị quyết 57

Cuộc cách mạng trong ngành quảng cáo: Từ tìm kiếm đến trí tuệ nhân tạo

Cuộc cách mạng trong ngành quảng cáo: Từ tìm kiếm đến trí tuệ nhân tạo

Những dấu mốc nổi bật về khoa học công nghệ của Việt Nam 2024

Những dấu mốc nổi bật về khoa học công nghệ của Việt Nam 2024

Samsung và cuộc cách mạng 'AI cho mọi người'

Samsung và cuộc cách mạng 'AI cho mọi người'

ASUS đa dạng hóa hệ sinh thái laptop AI bằng sản phẩm mới Vivobook S 14

ASUS đa dạng hóa hệ sinh thái laptop AI bằng sản phẩm mới Vivobook S 14

Grab kết nối người dân với tuyến Metro số 1 bằng ưu đãi khủng

Grab kết nối người dân với tuyến Metro số 1 bằng ưu đãi khủng

Logitech triển khai chiến dịch mới mang tên 'I LOVE POP'

Logitech triển khai chiến dịch mới mang tên 'I LOVE POP'

 Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

 Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Nhận diện các hình thức lừa đảo ngân hàng và biện pháp phòng tránh

Nhận diện các hình thức lừa đảo ngân hàng và biện pháp phòng tránh

Mục tiêu đến năm 2030, chuyển giao công nghệ AI cho 50% cơ sở y tế tuyến quận, huyện

Mục tiêu đến năm 2030, chuyển giao công nghệ AI cho 50% cơ sở y tế tuyến quận, huyện

Tin đọc nhiều

Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt

Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt

TP Huế tiên phong trong việc phân làn đường xe đạp trên vỉa hè

TP Huế tiên phong trong việc phân làn đường xe đạp trên vỉa hè

Bay thẳng hàng ngày từ Hà Nội, TP.HCM đến Istanbul với Turkish Airlines 

Bay thẳng hàng ngày từ Hà Nội, TP.HCM đến Istanbul với Turkish Airlines 

Delta chỉ phục vụ mì ống trên chuyến bay quốc tế sau sự cố thực phẩm bị hỏng

Delta chỉ phục vụ mì ống trên chuyến bay quốc tế sau sự cố thực phẩm bị hỏng

Hà Nội: Va chạm trong ngày đầu dựng dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi

Hà Nội: Va chạm trong ngày đầu dựng dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi

Công nghệ giúp cải thiện giao thông trong các thành phố thông minh

Công nghệ giúp cải thiện giao thông trong các thành phố thông minh

Xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng giá xăng để tăng cước vận tải

Xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng giá xăng để tăng cước vận tải

Ngành Đường sắt tiếp tục cắt giảm tàu khách Thống Nhất do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ngành Đường sắt tiếp tục cắt giảm tàu khách Thống Nhất do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Chủ tịch TP HCM yêu cầu tạm dừng xe buýt, xe khách trong 2 tuần

Chủ tịch TP HCM yêu cầu tạm dừng xe buýt, xe khách trong 2 tuần

Vietnam Airlines ngừng bay quốc tế, khai thác đường bay nội địa với mức độ an toàn sức khoẻ cao nhất

Vietnam Airlines ngừng bay quốc tế, khai thác đường bay nội địa với mức độ an toàn sức khoẻ cao nhất

Video xem nhiều

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Đại học Miami tạo ra cảm biến chất lượng không khí phát hiện Covid-19

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Ford F-150 Lightning 2022 ra mắt: Bán tải chạy điện giá khởi điểm chưa đến 40 nghìn USD

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Thông điệp lan tỏa mùa dịch COVID-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Clip: Khuyến cáo đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ trong dịch Covid-19

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

Cỗ xe lai phản lực tăng tốc từ 0 - 1010 km/h trong 50 giây tham vọng phá kỷ lục thế giới

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

“Rắn tiên tri” dự đoán đội tuyển Việt Nam thắng Thái Lan

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Pretzel - Bánh quy cây: Biểu tượng văn hoá châu Âu với nhiều tranh cãi về nguồn gốc

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Làm thế nào để nâng cao tương tác giữa loa và phòng nghe hiệu quả

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Trực tiếp: Apple ra mắt Iphone 11 tại Cupertino, California, Mỹ

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Chiếc điều hòa cá nhân này của Sony là tất cả những gì bạn cần để sống sót qua mùa hè nóng nực

Những gì bạn muốn biết về 5G

Những gì bạn muốn biết về 5G

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?

Bàn về tầm nhìn và các trụ cột của công nghệ thông tin di động 6G
04/03/2022
Chip xử lý A15 Bionic của Apple có gì mới
15/09/2021
Sex Education mùa 3 được Netflix công chiếu vào 17/9
14/09/2021
iPhone 13 không thay đổi nhiều về ngoại hình, camera được nâng cấp mạnh
13/09/2021
Cách xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 13 và Apple Watch 7
10/09/2021
VNEID của Bộ Công an khác các ứng dụng đang được vận hành?
10/09/2021
'Cái tôi' thời 4.0 và tính hai mặt của mạng xã hội
04/09/2021
'Muôn màu' cảm xúc của trẻ trong ngày khai giảng online
24/08/2021
Chủ tịch Chu Ngọc Anh giải toả 'ách tắc' về Giấy đi đường cho người dân Thủ đô
10/08/2021
Hàng loạt Macbook M1 tự dưng vỡ màn hình, Apple có đồng ý bảo hành?
02/08/2021
6 bộ phim hay nhất để xem trên VieON
29/01/2021
Bắc Ninh: Không ký kết triển khai dự án Owifi 5G với CSE Singapore
27/06/2020
Bị World Bank cấm dự thầu 7 năm, công ty Sao Bắc Đẩu thừa nhận sai sót
27/06/2020
Wefinex - Mô hình hoạt động đa cấp "đội lốt" đầu tài chính trên mạng internet
10/06/2020
Khai trừ MISA khỏi Câu lạc bộ Chữ ký số và Giao dịch điện tử Việt Nam
27/05/2020
Chuyển đổi số - Nên hiểu như thế nào cho đúng
25/05/2020
Chống thất thu thuế là thách thức lớn đối với nền kinh tế số
29/04/2020
Cách chuyển tập tin sang máy tính mới
10/11/2019
VNPT, MobiFone, VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trước năm 2021
20/08/2019
5G thay đổi tương lai của bạn như thế nào?
26/07/2019
Nhận diện hành vi lừa đảo trên không gian mạng
25/07/2019
Truyền hình OTT - Hướng đi mới của các “nhà Đài”
24/07/2019