Phó Chủ tịch Quốc hội chất vấn về giá vé máy bay tăng cao
Sáng 13-5, nêu ý kiến thảo luận tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã nêu vấn đề về việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Ảnh: GIA HÂN.
"Giá vé máy bay theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam là chưa kịch trần, vậy còn tăng nữa không và nó ảnh hưởng gì đến du lịch?", ông Phương nêu.
Ông Phương đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ kịch trần để không tăng nữa, cũng như việc ảnh hưởng đến kinh tế, du lịch thế nào?
"Tôi cảm giác chỗ này không ổn lắm", ông Phương nói thêm.
Vì sao giá vé máy bay tăng?
Giải trình thêm sau đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy nói có 4 vấn đề liên quan giá vé máy bay.
Thứ nhất, mức vé bình quân. Ông thông tin bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không đánh giá giá vé máy bay của Việt Nam và thị trường quốc tế.
Theo đó, với Việt Nam, lấy giá vé của Vietnam Airlines trong giai đoạn vừa qua cho thấy giá vé bình quân là 0,08-0,12 USD/km.
Tại Thái Lan, lấy đường bay Phuket từ 0,1-0,29 USD/km; Trung Quốc lấy giá vé của đường bay Thượng Hải đi Quảng Châu là 0,27-0,3 USD/km.
Thứ hai, về mức tăng, ông Huy cho hay bình quân của Vietnam Airlines so với cùng kỳ tăng từ 14-20% trên các đường bay.
Thứ ba, về nguyên nhân, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin có 4 nguyên nhân chính.
Nguyên nhân thứ nhất do giá nhiên liệu và chênh lệch tỉ giá, vì toàn bộ cấu thành chi phí giá hàng không có 65-70% là từ nhiên liệu.
Nguyên nhân thứ hai, trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đội bay có 33 máy bay chủ yếu là A321 và A320 phải tạm dừng để kiểm tra, khắc phục động cơ. Việc này bắt buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công và tàu bay nên chi phí đều tăng cao.
Tiếp theo, do nhu cầu đi lại dịp 30-4 lên rất cao. Ông Huy nêu theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm từ 1-2 tháng, giá sẽ giảm so với mức bình quân, còn mua càng sát ngày giá vé càng cao.
"Vừa qua nhu cầu đi lại của hành khách chủ yếu mua sát giờ và giá vé tăng cao 20%", ông Huy nêu thêm.
Về chính sách vé, ông Huy nói Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không (phí cất hạ cánh và điều hành bay đều giảm về 0), để kích cầu du lịch. Còn theo xu hướng chung, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết giá vé máy bay trên thế giới sẽ tiếp tục tăng cao.
Ông Huy thông tin thêm bộ đã ban hành quy định rà soát lại toàn bộ chi phí kê khai giá, yêu cầu tăng các chuyến bay về đêm, dùng máy bay thân rộng trong điều kiện thiếu máy bay thân hẹp.
Nhưng máy bay thân rộng đảm bảo nhu cầu đi lại thì chi phí tăng cao vì chỉ thích hợp với tầm bay trên 5.000km trở lên. Bay thân hẹp là hiệu quả nhất, nhưng vì thiếu nên phải bay máy bay thân rộng, chi phí có thể tăng cao.
"Chúng tôi yêu cầu tiết giảm tối đa chi phí của các hãng hàng không, đồng thời nghiên cứu đề xuất giảm các loại phí để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân với chi phí hợp lý nhất", ông Huy nói thêm.
Giá vé máy bay tăng có ảnh hưởng đến du lịch
Về vấn đề giá vé máy bay tăng có ảnh hưởng du lịch không, ông Huy khẳng định có ảnh hưởng đến du lịch.
Về giải pháp, ông nói bộ đã tăng cường mở các loại tàu và khai thác các chuyến tàu mới như Hà Nội mở tuyến SE19, 20 phục vụ chặng Hà Nội - Đà Nẵng.
Với TP.HCM vừa qua khai thác tàu SE 21, 22 chất lượng cao chạy từ TP.HCM đến Đà Nẵng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, để giải quyết trong tình trạng khan hiếm máy bay thân hẹp.
Về cơ cấu chung, với vận tải hành khách, với cự ly dưới 1.000km, đường sắt vẫn là chi phí hợp lý nhất, còn thị phần trên 1.000km mới là hàng không.
Bộ hiện đã đẩy mạnh việc khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và đầu tư các tuyến đường sắt mới, để về lâu dài tái cơ cấu thị phần vận tải hành khách bền vững, hợp lý nhất.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng