Hạ tầng dùng chung làm nền tảng công cuộc chuyển đổi số của ngành Bưu chính Việt Nam
Trần Trung Hưng
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Viettel
- Viettel Post bước tiên phong trong kỷ nguyên số
- Viettel Post đề xuất xây dựng hạ tầng bưu chính dùng chung trên nền tảng số
- Viettel Post đạt mốc doanh thu hơn 3 nghìn tỷ đồng trong thời kỳ chuyển hướng thành công ty công nghệ
Tạp chí Điện tử trích lược đề xuất của Tổng Công ty Bưu chính Viettel xây dựng hạ tầng bưu chính dung chung cho ngành Bưu chính Việt Nam. Nhằm mục đính xây dựng Hạ tầng số cho công cuộc chuyển đổi số của ngành Bưu chính.
1. Thực trạng hạ tầng bưu chính tại Việt Nam
Chi phí vận tải còn ở mức cao: chủ yếu là nỗ lực tự thân của khối doanh nghiệp, rời rạc thiếu đồng bộ và chưa tận dụng được MÔ HÌNH KINH TẾ CHIA SẺ, nguồn lực xã hội cho Vận tải và giao Bưu phẩm, Bưu kiện. Đặc biệt là Bưu chính …
Hiện tại có hơn 420 doanh nghiệp Bưu chính được cấp phép và rất nhiều doanh nghiệp chưa được cấp phép nhưng vẫn hoạt động dưới dạng chuyển phát hay xe khách đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp sẵn sàng làm sai lệch thị trường từ giá cả tới chất lượng.
Ảnh: internet
Các công ty start up hay các công ty Bưu chính nhỏ nhận được sự hậu thuẫn ngầm của doanh nghiệp nước ngoài, họ chấp nhận lỗ để giảm giá tới tận cùng dẫn đến sự ganh đua, chơi xấu với nhiều chiêu trò thiếu minh bạch, khiến cơ quan quản lý nhà nước khó kiểm soát. Đặc biệt nhiều doanh nghiệp chuyển phát đang bị lợi dụng là công cụ để các đối tượng vận chuyển hang cấm, hàng lậu ảnh hưởng đến cả an ninh quốc gia.
Tính đến tháng 9/2019, cả nước có khoảng hơn 420 công ty Bưu chính lớn nhỏ được cấp phép hoạt động. Nếu như 400 công ty này cùng hoạt động trên một lộ trình nhất định thì hạ tầng Bưu chính sẽ không thể nào đáp ứng kịp, gây nên tình trạng tắc nghẽn hạ tầng. Hơn nữa, đây có thể coi là một sự lãng phí nguồn lực rất lớn cho xã hội, dẫn đến hiệu quả và năng suất lao động của ngành Bưu chính không được nâng cao.
Sự rời rạc trong đầu tư của các công ty Bưu chính
Trong hoạt động Bưu chính, tất cả các công ty đều phải trải qua ba khâu để bưu phẩm từ tay người nhận đến tay người gửi.
- First mile là quá trình nhận hàng từ tay người gửi đến điểm tập kết hàng hóa,
- Milde mile là quá trình từ vận chuyển về điểm tập trung (hub/ sub nhận), chia chọn và vận chuyển đến điểm tập trung giao (hub/ sub giao).
- Last mile sẽ là sẽ đảm nhiệm lấy hàng từ điểm tập trung giao và phát hàng đến tay người nhận.
Hiện nay, các công ty Bưu chính có hệ thống kho bãi, phương tiện phần lớn là tự đầu tư, quy mô kho nhỏ, vừa thiếu, vừa thô sơ, không đồng bộ; sự liên kết giữa các công ty hết sức lỏng lẻo, đang chưa có tiếng nói chung giữa các công ty Bưu chính cho các vấn đề chung của cả ngành Bưu Chính.
Thiếu sự dẫn dắt của công nghệ thông tin: Ngày nay, khi cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết, thì việc ứng dụng công nghệ để nâng cao năng suất lao động, số hóa các hoạt động của ngành Bưu chính được đặt ra cấp thiết. Một platform công nghệ về cơ bản được coi là giải pháp cốt lõi nhất cho bài toán về hạ tầng Bưu chính dùng chung.
Mô hình vận hành dự kiến của platform công nghệ bưu chính dùng chung cho hoạt động hậu cần TMDT
Lựa chọn vấn đề: Bưu chính Viettel dự trên MÔ HÌNH KINH TẾ CHIA SẼ xậy dựng Platform, Công nghệ, kết hợp với Hạ tầng (Kho) để cung cấp khâu Middlemile và Lastmile cho các doanh nghiệp Bưu chính khác dùng chung.
- Platform: cung cấp App để dẫn đường, tối ưu hành trình, replan bằng AI; tạo các hệ quản trị tài chính, báo cáo sản lượng, điều hành bằng trí tuệ nhân tạo.
- Làm chủ công nghệ trong hệ thống Mega HUB: Robotics hệ thống kho, sorting tạo ra elogistics.
Mặc dù bản thân Viettel Post đã giải quyết hai vấn đề này, góp phần vào sự tăng trưởng của VTP những năm gần đây nhưng vẫn còn mang tính đơn lẻ, chưa hình thành một hạ tầng mang tính tổng thể của quốc gia.
3. Đề xuất kiến nghị
Kính mong Thủ tưởng xem xét có ý kiến chủ đạo nghiên cưu tính khả thi của đề xuất.. Nếu là nước nghiên cứu triển khai quy hoạch cấp đất để xây dựng 5 Mega và Hub, địa điểm: Hà nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa,TP.HCM và Cần thơ.
Cụ thể:
- Quy hoạch lại các trung tâm/ kho bãi trên toàn quốc theo mô hình: Mega lớn- Hub- Sub- Bưu cục- Tuyến phát MyGo, kết nối 3 phương tiện vận tải : Đường bộ, đường không và đường Sắt…Trong đó đường sắt sẽ vận chuyển liên dung là chủ yếu, giảm vận chuyển bằng đường bộ đang là gánh nặng của Xã hội.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận