Hà Nội sẽ có thêm 10 cây cầu qua sông Hồng nối nội đô lịch sử với ngoại thành
Với quy hoạch tổng thể Hà Nội được công bố mới đây dự kiến Thủ đô sẽ có tới 10 cầu đường bộ được xây dựng bắc qua sông Hồng trong 30 năm tới để đảm bảo hoạt động lưu thông giữa các quận nội đô với ngoại thành.
- Bộ GTVT bị "thúc" tiến độ thực hiện thu phí BOT không dừng
- Bộ GTVT xin Chính phủ gia hạn thời gian triển khai dự án thu phí không dừng
- Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm là do Tổng thầu Trung Quốc thiếu kinh nghiệm
Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có thêm 10 cây cầu qua sông Hồng. Các cầu mới gồm Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).
Hiện nay, Hà Nội có 8 cầu, gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì.
Phối cảnh cầu Tứ Liên |
Hiện nay, Hà Nội có 8 cầu, gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì.
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 28/3, lãnh đạo TP. Hà Nội đã đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất để được tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đó có vấn đề liên quan tới các dự án giao thông trọng điểm.
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh kiến nghị Chính phủ xem xét, cân đối nguồn lực, báo cáo Quốc hội xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025) cho 4 dự án lĩnh vực giao thông với nhu cầu vốn 21.351 tỉ đồng giúp tăng cường khả năng kết nối, lan tỏa vùng.
Các dự án này bao gồm: cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 32, đoạn từ Sơn Tây đến cầu Trung Hà; xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình và xây dựng cầu Vân Phúc qua sông Hồng và đường nối ra Quốc lộ 32.
Với kiến nghị này, Bộ KH&ĐT đã phối hợp với Hà Nội báo cáo Thủ tướng và có kết quả đồng ý 3 dự án trong đó có các dự án liên vùng không chỉ phát triển cho Hà Nội mà còn các tỉnh miền núi phía Bắc.
Riêng về đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc, đây là dự án quy mô lớn, trước đây Bộ KH&ĐT đã báo cáo Thủ tướng cho phép thuê chuyên gia thẩm tra. Dự kiến, trong tuần tới Bộ sẽ trình Thủ tướng nội dung này.
Tổng thể giai đoạn 2021 - 2025, tổng cầu chi đầu tư của Hà Nội là 965.000 tỉ đồng trong đó chi đầu tư công khoảng 650.000 tỉ đồng, khả năng cân đối ngân sách mới chỉ đáp ứng được khoảng 30 - 35% nhu cầu.
Thành phố dự kiến đầu tư 455 công trình giao thông trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 207.000 tỉ đồng. Hà Nội đề nghị Chính phủ chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho thành phố trên mức 35% để đảm bảo nguồn lực.
Đối với khó khăn, vướng mắc khi triển khai đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị, về vị trí ga C9 trong tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo), Hà Nội đề nghị Thủ tướng chấp thuận vị trí nhà ga C9 theo đúng dự án đầu tư và quy hoạch giao thông đã được phê duyệt.
Ngoài ra, thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng quan tâm tháo gỡ vướng mắc về bố trí vay vốn nước ngoài phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Thủ tướng được đề nghị thống nhất chủ trương trình Quốc hội phê duyệt đề xuất dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài và phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai; phê duyệt chủ trương đầu tư Tuyến số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc sử dụng vốn đầu tư công và nguồn vốn khác.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh |
Cùng với các đề xuất trên, lãnh đạo TP. Hà Nội đề nghị cho phép nghiên cứu quy hoạch sân bay dân dụng thứ 2 để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khoảng 100 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016 chỉ ra 4 phương án xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô. Các vị trí sân bay gồm Ứng Hòa (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), Thanh Miện (Hải Dương) và Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km. |
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận