Klook gọi vốn thành công 210 triệu USD
Sau vòng gọi vốn thành công được dẫn đầu bởi các nhà đầu tư quốc tế danh tiếng, lần đầu tiên Klook đạt được lợi nhuận tổng thể với mức tăng trưởng doanh thu gấp 3 lần so với giai đoạn trước COVID, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển hàng đầu của Klook với mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2019
Theo đó, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu châu Á dành cho trải nghiệm và dịch vụ du lịch, Klook, đã hoàn tất thành công khoản huy động vốn trị giá 210 triệu USD để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh và tăng cường ổn định tài chính cho công ty.
Cụ thể, trong vòng gọi vốn này Klook đã gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư Bessemer Venture Partners, cùng với BPEA EQT, các quỹ đầu tư châu Á Atinum Investment và Golden Vision Capital, các tổ chức đầu tư tại Đông Nam Á bao gồm Krungsri Finnovate (thuộc Bank of Ayudhya), Kasikornbank Financial Conglomerate và SMIC SG Holdings. Vòng huy động lần này còn bao gồm các khoản hỗ trợ linh hoạt từ ngân hàng Citi, J.P. Morgan và HSBC.
Tại nhiều thị trường châu Á, 2023 là năm đầu tiên đánh dấu sự phục hồi của ngành du lịch với những con số tăng trưởng đầy hứa hẹn và sự vực dậy của ngành hàng không. Klook đã ghi nhận tình hình kinh doanh bùng nổ đáng chú ý, vượt qua các cột mốc quan trọng trước đó với mức tăng trưởng gấp 3 lần so với năm 2019 và tổng giá trị đơn đặt hàng theo năm chạm mốc 3 tỷ USD. Đáng chú ý, đây cũng là năm đầu tiên Klook đạt được mức lợi nhuận tổng thể..
Chia sẻ về vấn đề này, ông Ethan Lin, Tổng Giám đốc Điều hành (CEO) và Nhà đồng sáng lập Klook cho biết: “Trong thời kỳ đại dịch, chúng tôi đã đầu tư gấp đôi nguồn lực của mình vào công cuộc hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch “số hóa” và mở rộng mạng lưới cung cấp dịch vụ, bao gồm cả các dịch vụ cho thuê ô tô và trải nghiệm ngoài trời. Điều này giúp chúng tôi có được bệ phóng vững chắc để nắm bắt các xu hướng du lịch mới sau đại dịch.”
Thành công của công ty còn được củng cố thêm nhờ vào sự lớn mạnh từng ngày của thương hiệu, có được từ việc xây dựng và áp dụng một cách chiến lược hướng tiếp cận ưu tiên ứng dụng di động (app-first approach) để thu hút và giữ chân khách hàng, với hơn 80% lượng đặt dịch vụ được thực hiện qua thiết bị di động. Qua đó, lượng khách hàng mới có được trong năm 2023 đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2019, trong khi lượng khách hàng thường xuyên đóng góp tới hơn một nửa tổng số lượng đơn đặt, điều này cho thấy mức độ trung thành của khách hàng được thúc đẩy bởi chính nền tảng.
“Việc tận dụng tốt các nền tảng kinh doanh vững vàng đã tạo ra sự tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận trong năm nay, bao gồm mức tăng trưởng về hiệu suất làm việc gấp 3 lần (doanh thu trên mỗi nhân viên), nhờ đó, chúng tôi đã sẵn sàng cho một giai đoạn mới của sự phát triển và mở rộng kinh doanh bền vững. Trong bối cảnh châu Á đang bước vào giai đoạn đầu của sự phục hồi sau COVID, các sự kiện toàn cầu sắp diễn ra như Thế vận hội Paris 2024 và Osaka World Expo 2025, cùng với mức chi tiêu ngày càng gia tăng và sự bùng nổ của công nghệ số hoá, triển vọng về lĩnh vực kinh doanh của chúng tôi tại châu Á đang đặc biệt tích cực,” ông Ethan Lin nói thêm.
Dự đoán, ngành du lịch toàn cầu sẽ tăng vọt lên mức đáng kinh ngạc với 15,5 nghìn tỷ USD vào năm 2033, trong đó Châu Á Thái Bình Dương dẫn đầu là khu vực phát triển nhanh nhất. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11% ở Châu Á Thái Bình Dương (từ 2023-2028), gần gấp đôi so với Bắc Mỹ và Châu Âu, khu vực năng động này dự kiến sẽ chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường du lịch toàn cầu, được thúc đẩy bởi tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, chi tiêu cho tiêu dùng tăng lên và ngày càng nhiều người có nhu cầu về những trải nghiệm du lịch độc đáo. Klook vẫn tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu du lịch phong phú ngày càng gia tăng của khách hàng châu Á và kết nối những trải nghiệm tuyệt vời nhất trên khắp châu Á đến với du khách tại các quốc gia.
“Chúng tôi đang tiên phong trong một kỷ nguyên du lịch với đầy sự biến chuyển, phục vụ một thế hệ du khách đang ngàng càng “số hoá” với nhu cầu đa dạng và táo bạo hơn đối với các trải nghiệm du lịch độc đáo. Mục tiêu của chúng tôi là giúp du khách khám phá thế giới một cách thật dễ dàng thông qua ứng dụng Klook, nền tảng một điểm đến cho mọi nhu cầu (one-stop platform) giúp kết nối du khách một cách liền lạc với hàng loạt các dịch vụ đa dạng tại điểm đến, bao gồm những trải nghiệm phong phú và các lựa chọn di chuyển đường bộ thuận tiện,” ông Eric Gnock Fah, Giám đốc Điều hành (COO) và Nhà đồng sáng lập Klook chia sẻ.
Cụ thể, Klook sẽ phân bổ nguồn vốn mới một cách chiến lược cho ba lĩnh vực chính để phục vụ mục tiêu tăng trưởng:
Thứ nhất, trong việc đổi mới sản phẩm, mở rộng dịch vụ bán vé tại các thành phố để tăng cường thuận tiện và tiết kiệm chi phí cho du khách.
Thứ hai, mở rộng quy mô các hoạt động tiếp thị trên môi trường mạng xã hội và kỹ thuật số thông qua chương trình Klook Kreator, qua đó thúc đẩy tỷ lệ mua hàng bằng những nội dung chân thực, mang tính chất mạng xã hội thân thiện người dùng và do người dùng tạo ra.
Thứ ba, bằng việc thúc đẩy chuyển đổi mới thông qua tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).
Hợp tác gần đây với Google Cloud sẽ tích hợp công nghệ Generative AI lên nền tảng, bao gồm các tính năng dịch tự động, tự tạo nội dung và chatbot chăm sóc khách hàng. Công ty cũng sẽ hợp tác với các nhà đầu tư chiến lược mới trong khu vực để gia tăng thị phần và thúc đẩy tăng trưởng, tiếp cận tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng tại thị trường Đông Nam Á.
2023 là một năm ý nghĩa với Klook tại thị trường Việt Nam khi ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số so với năm 2019, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường phát triển hàng đầu của Klook.
Cùng với khoản đầu tư mới, đội ngũ Klook Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng “số hoá” các doanh nghiệp và dịch vụ du lịch tại đây để tham gia vào nền tảng của Klook, mang đến nhiều sản phẩm cho du khách trong nước và quốc tế, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua trong khu vực.
Theo tạp chí Điện tử và Ứng dụng