Google bị điều tra vì làm triệt tiêu tính cạnh tranh của thị trường truyền thông tại Italy
Sau tuyến bố của chính quyền Mỹ chính thức kiện Google vì độc quyền tiếp theo đến lược Italy khi giới chức nước này cho biết sẽ điều tra về việc lợi dụng vị thế thống trị thị trường ngăn cản khả năng cạnh tranh của các công ty truyền thông nhỏ tại nước này với chính "ông lớn" công nghệ Mỹ.
- Google đối mặt với với cáo buộc độc quyền lớn nhất trong lịch sử tồn tại
- "Vận đen" tiếp tục đeo bám Google khi bị điều tra về chống độc quyền
- Amazon bị điều tra bởi giới chức California về vi phạm luật chống độc quyền
Các nhà quản lý tại Italy ngày 28/10 đã công bố một cuộc điều tra đối với “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ Google với cáo buộc rằng tập đoàn này lạm dụng vị trí thống trị thị trường và gây bất lợi cho các công ty nhỏ hơn trong một số lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.
Cuộc điều tra sẽ tập trung vào quảng cáo hiển thị trực tuyến - bao gồm video, đồ họa hoặc hình ảnh thay vì chỉ văn bản - trị giá 1,2 tỷ euro (1,4 tỷ USD) ở Italy vào năm ngoái, đại diện cho nguồn thu nhập chính của các công ty truyền thông.
Giới chức Italy cho rằng Google bằng vị thế thống trị đã làm triệt tiêu tính cạnh tranh của thị trường quảng cáo nước này.
Các cơ quan quản lý cho biết họ sẽ điều tra việc Google sử dụng trái phép lượng dữ liệu khổng lồ mà các ứng dụng của họ thu thập được để ngăn cản các đối thủ có thể cạnh tranh hiệu quả với “đại gia” này.
Các nhà quản lý cho biết thêm, hành vi của Google dường như cũng có tác động mạnh không kém đối với người tiêu dùng. Trong thông báo, cơ quan quản lý của Italy cho biết việc không có sự cạnh tranh với Google có thể làm giảm nguồn lực được phân bổ cho các nhà sản xuất và biên tập viên trên các trang web, qua đó làm giảm chất lượng nội dung dành cho khách hàng.
Hành vi như vậy cũng không khuyến khích sự đổi mới về mặt công nghệ và cản trở phát triển các công cụ quảng cáo ít xâm phạm hơn cho người tiêu dùng.
Các nhà quản lý Italy lưu ý rằng các công ty quảng cáo có thể thu thập nhiều thông tin về những gì người tiêu dùng đang tìm kiếm bằng cách theo dõi hoạt động lướt web của họ, cho phép những công ty này điều chỉnh các dịch vụ của mình để thu hút khách hàng tốt hơn.
Google cho biết có rất nhiều ứng dụng được điều khiển bởi nền tảng Google ID cho phép công ty thiết lập chi tiết hồ sơ về người tiêu dùng. Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý cho biết Google có cách tiếp cận không phù hợp khi họ đã từ chối giao chìa khóa để giải mã ID Google.
Sự thống trị của Google trên môi trường Internet, cùng với mạng xã hội Facebook và nền tảng thương mại điện tử Amazon, đã làm dấy lên những lo ngại ngày càng tăng về khả năng những gã khổng lồ công nghệ lạm dụng vị thế của mình, không chỉ ở châu Âu mà còn ở “quê nhà” Mỹ.
Tuần trước, Chính phủ Mỹ cũng đã đệ đơn cáo buộc Google duy trì "độc quyền bất hợp pháp" trong lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến, mở ra khả năng “gã khổng lồ” của Thung lũng Silicon bị phân tách hoạt động.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận