Dịch bệnh COVID-19: Ngồi nhà có thể làm những dịch vụ gì liên quan đến lĩnh vực điện lực
Sau 4 tháng đi vào hoạt động Cổng Dịch vụ công quốc, từ 8 nhóm dịch vụ công tại thời điểm khai trương, đến nay, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 228 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Trong đó có nhiều dịch vụ liên quan đến lĩnh vực điện lực. Cụ thể:
- Bộ Công Thương đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền trực tuyến Chiến dịch Giờ Trái đất 2020
- Biện pháp bảo vệ thông tin an toàn khi làm việc trực tuyến
- Các NHTM tăng cường giao dịch trực tuyến để phòng dịch COVID-19
Theo số liệu tổng hợp, trong tháng 3/2020, các Tổng công ty Điện lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp nhận tổng cộng gần 745.000 yêu cầu về các dịch vụ điện; trong đó, có tới 688.000 yêu cầu (chiếm tỷ lệ 92,5%) số yêu cầu được khách hàng thực hiện qua hình thức trực tuyến và qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng, tăng gần 30% so với tháng 2.
Còn lại, chỉ có 7,5% số yêu cầu dịch vụ được tiếp nhận, phục vụ trực tiếp tại các Phòng giao dịch của điện lực.
Như vậy, các kênh giao dịch trực tuyến của ngành điện ngày càng được khách hàng tin dùng, ủng hộ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khách hàng đã tăng cường yêu cầu dịch vụ điện qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, website/email/ứng dụng chăm sóc khách hàng, Zalo, Facebook...
Riêng với kênh giao dịch qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, EVN đã đạt được những kết quả rất khả quan. Từ khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào hoạt động (ngày 9/12/2019) tới đầu tháng 4/2020, có trên 23.000 hồ sơ xử lý thành công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; trong đó, số yêu cầu về dịch vụ điện do EVN tiếp nhận, xử lý trên cổng đã đạt 12.700 hồ sơ, chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số hồ sơ xử lý trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Hiện nay, trong Tập đoàn, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) là đơn vị đang dẫn đầu về triển khai, tiếp nhận yêu cầu dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Tới đầu tháng 4/2020, EVNCPC đã tiếp nhận giải quyết hơn 8.000 yêu cầu dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chiếm 62% tổng hồ sơ dịch vụ của EVN và tương đương 34% tổng số hồ sơ xử lý trên toàn Cổng (hơn 23.000 hồ sơ).
Để phục vụ tốt khách hàng trên không gian mạng, thời gian qua, EVN đã không ngừng đổi mới, hiện đại hóa kinh doanh, dịch vụ khách hàng. Từ tháng 12/2019, Tập đoàn đã cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử; đồng thời, cung cấp 12/12 dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong thời gian qua, EVN đã liên tục quảng bá, khuyến khích khách hàng gửi yêu cầu và thực hiện giao dịch qua kênh trực tuyến; đồng thời, chú trọng trải nghiệm của người dùng, đơn giản hoá giao diện trên website, ứng dụng chăm sóc khách hàng, thực hiện các cải cách thủ tục hành chính...
Đặc biệt, với các yêu cầu qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, khách hàng còn có thể theo dõi tình hình, tiến độ xử lý dịch vụ, cũng như kịp thời đánh giá, góp ý chất lượng phục vụ.
Đối với người dân | Đối với doanh nghiệp |
Cấp Giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện;
| Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động truyền tải điện, phân phối điện;
|
Thay đổi mục đích sử dụng điện;
| Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 01 pha, 03 pha;
|
Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động truyền tải điện, phân phối điện; | Thay đổi định mức sử dụng điện;
|
Điện Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực thuộc thẩm quyền cấp của Bộ Công Thương;
| Cấp Giấy phép hoạt động phát điện;
|
Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V)
| Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện;
|
Cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực cho các đối tượng thuộc thẩm quyền cấp của Cục Điều tiết điện lực trường hợp thẻ bị mất hoặc bị hỏng thẻ;
| Thay đổi mục đích sử dụng điện;
|
Cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực thuộc thẩm quyền cấp của Bộ Công Thương;
| Thay đổi mục đích sử dụng điện;
|
Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; | Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện;
|
Thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 01 pha, 03 pha;
| Cấp Giấy phép hoạt động truyền tải điện, phân phối điện;
|
Gia hạn hợp đồng mua bán điện;
| Cấp giấy phép hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực thuộc thẩm quyền cấp của Bộ Công Thương;
|
Cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực cho các đối tượng thuộc thẩm quyền cấp của Cục Điều tiết điện lực;
| Chấm dứt hợp đồng mua bán điện;
|
Cấp Giấy phép hoạt động truyền tải điện, phân phối điện;
| Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V);
|
Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện;
| Thay đổi hình thức thanh toán tiền điện;
|
Cấp điện mới từ lưới điện trung áp (cấp điện áp 6kV, 10kV, 15kV, 22kV, 35kV);
| Cấp Giấy phép hoạt động bán buôn điện, bán lẻ điện;
|
Thay đổi định mức sử dụng điện;
| Phê duyệt chủ trương mua bán điện với nước ngoài;
|
Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện;
| Cấp điện mới từ lưới điện trung áp (cấp điện áp 6kV, 10kV, 15kV, 22kV, 35kV);
|
Chấm dứt hợp đồng mua bán điện;
| Cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động phát điện;
|
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận