Các NHTM tăng cường giao dịch trực tuyến để phòng dịch COVID-19
Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, các ngân hàng thương mại đã thực hiện đã tăng cường thu hút người dùng sử dụng dịch vụ trực tuyến bằng các khuyến mại để tránh rủi ro khi thực hiện trực tiếp tại các điểm giao dịch.
- Thẻ thanh toán trực tuyến vượt hạn mức, MB nói gì?
- Facebook pay phát triển thanh toán trực tuyến cho các ứng dụng của mình
- Bộ TT&TT đang xây dựng quy định định danh và xác thực điện tử, thúc đẩy thanh toán điện tử
Theo thông tin từ Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB), để khuyến khích các khách hàng thực hiện giao dịch online trong đợt dịch COVID-19, MSB triển khai chương trình “Giao dịch tại nhà siêu miễn phí, phòng tránh Corona”, với nhiều ưu đãi khi giao dịch chuyển khoản, mua sắm, thanh toán online.
Cụ thể, MSB tặng ngay 1 chai nước rửa tay khô cho khách hàng thực hiện một trong các giao dịch như mở mới hoặc kích hoạt lại Internet Banking/Mobile Banking và phát sinh một giao dịch chủ động trên Internet Banking/Mobile Banking trong thời gian từ ngày 21/2 đến 21/3.
Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể trải nghiệm chuỗi ưu đãi hấp dẫn với các gói tài khoản đa năng của MSB. Với khách hàng đăng ký và sử dụng một trong những tài khoản M1, M-Money, M-Business, MSB miễn 100% phí chuyển khoản nhanh 24/7, hạn mức chuyển khoản liên ngân hàng lên tới 6 tỷ đồng/ngày; miễn hoàn toàn phí thanh toán các loại hóa đơn điện thoại, điện, nước internet… qua ngân hàng điện tử M-Banking và nhiều ưu đãi thiết thực khác.
Đặc biệt, chủ tài khoản MSB còn được hưởng mức lãi suất cao hơn tới 0,5%/năm so với lãi suất tại quầy khi thực hiện giao dịch gửi góp, gửi định kỳ qua tài khoản tại MSB. Đối với hoạt động mua sắm trực tuyến trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, MSB cũng thực hiện siêu hoàn tiền lên đến 20% khi thanh toán online với thẻ tín dụng Visa Online…
Không chỉ riêng MSB, nhiều ngân hàng thương mại khác cũng đưa ra các chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến trong đợt dịch COVID-19.
Cụ thể như, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), ngân hàng này đã chủ động khuyến khích cho khách hàng của mình sử dụng nhiều hơn nữa các dịch vụ ngân hàng điện tử như: Internet banking, Mobile banking… nhằm hạn chế gia tăng vật dẫn lây nhiễm.
Đồng thời, Eximbank triển khai chương trình “Gửi tiền online – Nhận quà online”, tặng phiếu quà tặng điện tử (E-voucher) cho khách hàng tham gia gửi tiết kiệm trực tuyến kỳ hạn 6 tháng.
Khách hàng mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến trên các ứng dụng ngân hàng điện tử (Internet banking và Mobile banking) của ngân hàng này sẽ nhận được thông báo kèm đường link nhận E-voucher. Cứ mỗi 200 triệu đồng sẽ được nhận ngay một E-voucher trị giá 100.000 đồng sử dụng để mua hàng của các thương hiệu nổi tiếng trên toàn quốc.
Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) cũng đưa ra chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến do ngân hàng cung cấp. Khi tham gia gửi tiết kiệm trực tuyến tại Kienlongbank, khách hàng có thể nhận tạm ứng tới 90% giá trị tài khoản tiết kiệm trực tuyến khi cầm cố mà không phải tất toán trước hạn.
Mọi giao dịch của khách hàng đều được bảo mật an toàn nhờ có đầy đủ các sao kê và các hình thức xác thực nhiều lớp như tên đăng nhập, mật khẩu, tin nhắn SMS, mã OTP.
Bên cạnh đó, khi tham gia mở thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng tại Kienlongbank, khách hàng sẽ nhận được rất nhiều chương ưu đãi, miễn phí như: Miễn phí mở thẻ, miễn phí thường niên năm đầu, miễn lãi đến 55 ngày, miễn phí rút tiền mặt, giảm giá đến 50% tại các điểm liên kết…
Bên cạnh việc khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến, các ngân hàng cũng đưa ra một số khuyến cáo, cảnh báo về vấn đề an toàn, bảo mật. Nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, một số đối tượng đã lợi dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc (emotet, …) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng email.
Các email/tin nhắn lừa đảo có tiêu đề và nội dung liên quan đến dịch bệnh Corona, sau đó yêu cầu người dùng click vào đường link đính kèm trong mail. Khi truy cập vào link hoặc đơn giản chỉ click mở email/tin nhắn, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tài tiền từ tài khoản.
Do đó, các ngân hàng lưu ý khách hàng không mở email được gửi từ những địa chỉ email lạ; không truy cập, không cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP) hoặc thẻ vào đường link lạ được đính kèm trong email. Trong trường hợp nghi ngờ bị lộ thông tin thẻ hoặc ngân hàng điện tử, khách hàng cần liên hệ ngay số hotline của các ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời…
Việc các ngân hàng đẩy mạnh khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến không chỉ góp phần hạn chế sự lây nhiễm, lây lan COVID-19 ra ngoài cộng đồng mà còn góp phần hình thành thói quen giao dịch trực tuyến và chuyển đổi từ giao dịch tại quầy hay tại các điểm bán hàng sang các kênh ngân hàng điện tử. Từ đó, góp phần hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và NHNN.
Hiện các ngân hàng đang đẩy mạnh phát triển ứng dụng ngân hàng điện tử (SMS banking, Internet banking, Mobile banking) với nhiều tính năng vượt trội, nhằm gia tăng sự trải nghiệm, giúp khách hàng giao dịch mọi nơi mọi lúc, dễ dàng và thuận tiện…
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận