Ngành công nghiệp ô tô điện Mỹ được "giải cứu" bởi các nhà sản xuất pin đến từ Hàn Quốc
Thoả thuận LG và SK về các tranh chấp căng thẳng trong sản xuất pin xe điện được các chuyên gia coi như là "phao cứu sinh" cho ngành chế tạo và sản xuất xe ô tô điện Mỹ sau những dàn xếp từ các nhà chức trách nước này.
- Apple Car hiện thực hoá "giấc mơ" xe điện của Nissan
- Drako Motors: Siêu xe điện có giá triệu đô vẫn phải “nhái” kiểu dáng của hãng khác
- Hãng xe điện Tesla vẫn lãi khủng đầu năm 2020 dưới tác động của Covid-19
Theo nguồn thạo tin mới đây cho biết các nhà sản xuất pin Hàn Quốc là LG Chem và SK Innovation Co đã đồng ý giải quyết một tranh chấp liên quan tới bí mật thương mại tạo nền tảng cho sự phát triển của ngành công nghiệp xe ô tô điện của Mỹ.
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đang phải đối mặt với thời hạn tối Chủ nhật (11/4 theo giờ địa phương) về việc có nên thực hiện động thái hiếm thấy là đảo ngược quyết định của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), trừ khi các công ty đạt được một thỏa thuận. Các nguồn tin cho biết sẽ có thông báo từ các nhà sản xuất pin vào Chủ nhật về việc giải quyết tranh chấp.
Kế hoạch phát triển xe điện của Mỹ đứng trước nguy cơ đổ vỡ nếu LG và SK không đạt được thoả thuận liên quan đến bí mật thương mại tạo nền tảng cho sản xuất pin xe điện.
Thỏa thuận trên được kỳ vọng sẽ chấm dứt tranh chấp gay gắt kéo dài hai năm giữa các chi nhánh thuộc hai tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Sau khi thua SK trong nỗ lực giành được đơn đặt hàng của Volkswagen, LG đã cáo buộc SK đánh cắp bí mật thương mại bằng cách bí mật thu hút gần 80 nhân viên của mình.
ITC hồi tháng 2/2021 đã đứng về phía LG Chem sau khi công ty cáo buộc SK chiếm đoạt bí mật thương mại liên quan đến công nghệ pin cho phương tiện chạy bằng điện (EV) và ban hành lệnh cấm nhập khẩu 10 năm. Cơ quan này cũng đề cập tới "hành vi sai trái nghiêm trọng" của SK và việc SK tiêu hủy các tài liệu theo lệnh của các giám đốc điều hành công ty.
Nhưng ITC cũng cho phép SK nhập khẩu linh kiện cho pin cho chương trình EV F-150 của Ford cho bốn năm và chương trình EV tại Bắc Mỹ của Volkswagen trong hai năm.
LG lần đầu tiên đệ đơn kiện SK vào năm 2019. Cả hai bên đã thuê nhiều luật sư và chuyên gia tư vấn để đưa vụ việc của họ lên chính quyền Tổng thống Biden. Các nguồn tin cho biết Chính quyền ông Biden cùng VW và Ford đã thúc đẩy hai công ty cố gắng đạt được thỏa thuận.
Sang tháng 3/2021, SK đã nhận được các điều khoản đề xuất từ LG, bao gồm bồi thường tài chính để giải quyết các khiếu nại chiếm đoạt bí mật thương mại của hãng này.
SK từng tuyên bố sẽ từ bỏ nhà máy sản xuất pin trị giá 2,6 tỉ USD ở bang Georgia đang trong quá trình xây dựng nếu quyết định của ITC không được đảo ngược.
LG cho biết họ có thể đáp ứng nhu cầu pin của các nhà sản xuất ô tô nếu SK từ bỏ nhà máy ở Georgia. Song phía SK cho biết LG không có năng lực này, qua đó có thể tạo điều kiện để các nhà sản xuất pin Trung Quốc tham gia đáp ứng nhu cầu của Ford và VW.
Thỏa thuận trên có thể coi là một chiến thắng cho Tổng thống Joe Biden, người đã đưa việc thúc đẩy sản xuất xe điện và pin của Mỹ trở thành ưu tiên hàng đầu.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chạy đua để phát triển xe điện và ông Biden đã đề xuất chi 174 tỉ USD để tăng doanh số bán xe điện cũng như mở rộng cơ sở hạ tầng sạc điện cho nước Mỹ.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận