Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải vận hành chính thức trong năm 2021
Sau nhiều các vấn đề vướng mắc cũng như nhiều lần "lỡ hẹn" vận hành của dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung tháo gỡ vướng mắc để chính thức vận hành dự án này trong năm 2021.
- Đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông liệu có tiếp tục "lỗi hẹn"?
- Bộ GTVT: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm là do Tổng thầu Trung Quốc thiếu kinh nghiệm
- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông 'đội giá' 222 tỉ đồng vì áp sai đơn giá nhân công
Theo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án trọng điểm phải hoàn thành trong năm 2021.
Cụ thể, văn bản truyền đạt kết luật của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ, đối với những dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án có mốc thời gian hoàn thành trong năm 2021 như: dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông; dự án nâng cấp, cải tạo đường lăn, sân đỗ cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất; dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách...
Sau nhiều lần "lỗi hẹn" vận hành Bộ GTVT vẫn chưa thể ấn định được ngầy chính thức do những vướng mắc trong công tác đầu tư.
Bộ yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải tập trung chỉ đạo xử lý tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc. Từ đó, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, kịp thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền để có chỉ đạo, xử lý.
Trước đó, sau nhiều lần trễ tiến độ, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã không ấn định thời gian về đích. Việc hạ quyết tâm đưa dự án này vào sử dụng trong năm 2021 cũng là nỗ lực lớn từ phía Bộ GTVT.
Đối với các dự án ODA, đặc biệt là 2 dự án giao thông kết nối phía Bắc và Tây Nguyên, hiện nay các dự án này đều chậm tiến độ, Bộ yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải có các giải pháp quyết liệt xử lý vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ nghiệm thu thanh toán để quyết tâm giải ngân hết số vốn được giao theo đúng tiến độ yêu cầu.
Trong khi đó, đối với các dự án PPP, nhóm 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo), 3 dự án này đã được Bộ GTVT ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, nhưng còn một số vướng mắc về tài chính do nhà đầu tư chưa ký kết được hợp đồng tín dụng với ngân hàng.
Vì thế, Bộ GTVT yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pháp lý. Đồng thời, khẩn trương xây dựng các kịch bản có thể xảy ra để chủ động tham mưu cho Bộ chỉ đạo, xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định kịp thời.
Đối với nhóm dự án đang khai thác, vụ Đối tác công tư phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, xử lý các vướng mắc liên quan đến thủ tục thu phí của các dự án. Từ đó, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân, doanh nghiệp.
Đối với nhóm các dự án chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn tới, Vụ Đối tác công tư chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo đúng tiến độ yêu cầu.
Bộ GTVT cũng cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các ban quản lý dự án đã có nhiều cố gắng thi công, giải ngân vốn đầu tư công, không để dự án nào phải dừng, hoãn thi công.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận