Lãnh đạo công nghệ ở Việt Nam - 'Chìa khóa' cho một nơi làm việc hiệu quả sau đại dịch
Đại dịch đã thúc đẩy những thay đổi vĩnh viễn trong kỳ vọng của nhân viên đối với người sử dụng lao động của họ, đặc biệt là về sự linh hoạt trong địa điểm làm việc và lịch trình của họ.
Gần 2/3 (65%) nhân viên được IBM khảo sát cho biết họ muốn làm việc độc quyền từ xa hoặc trong một mô hình kết hợp, nếu được lựa chọn. Hơn một nửa (56%) nhân viên đã hoặc có kế hoạch tự nguyện thay đổi người sử dụng lao động vào năm 2021 cho rằng nhu cầu linh hoạt hơn trong lịch trình hoặc địa điểm làm việc của họ là lý do chính để di chuyển.
Điều gì để giữ được tài năng hàng đầu của bạn hoặc thu hút những ứng viên mới trong giai đoạn “Vạn sự như ý” này? Một chiến lược chủ động với sự lãnh đạo mạnh mẽ từ CIO sẽ là chìa khóa để tạo ra một nơi làm việc kết hợp bền vững.
Hãy hồi tưởng lại tháng 3/2020. Đối với nhiều công ty, việc chuyển sang làm việc từ xa đã xảy ra gần như chỉ trong một đêm trong bối cảnh các hạn chế COVID-19 mới và sự không chắc chắn ngày càng gia tăng. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong C-Suite, đặc biệt là các CHRO, đã tăng cường thiết lập các chính sách và cách thức làm việc linh hoạt mới.
Dịch COVID-19 đã làm thay đổi các chuẩn mực của không gian làm việc.
Nhưng CIO và chức năng công nghệ là yếu tố cần thiết để đảm bảo năng suất của nhân viên trong thời kỳ đó, hỗ trợ mọi thứ từ các công cụ cộng tác dựa trên đám mây đến các công cụ truyền thông kỹ thuật số mới như chatbot hỗ trợ AI.
Trong một nghiên cứu về CIO toàn cầu gần đây của Viện IBM về Giá trị Doanh nghiệp, 72% CIO ở ASEAN bao gồm Việt Nam báo cáo rằng nhóm của họ đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch của tổ chức và 76% CIO ở ASEAN bao gồm cả Vietname cho biết họ thực hiện các chiến lược làm việc từ xa.
Trên thực tế, khi được hỏi thành viên C-Suite nào khác sẽ quan trọng nhất trong vài năm tới, 51% CEO ở ASEAN bao gồm cả Việt Nam được khảo sát đã nêu tên các giám đốc công nghệ hoặc CTO của họ - có lẽ do vai trò quan trọng của họ trong việc tạo điều kiện cho nhân tài trong lĩnh vực mới này kỷ nguyên.
Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho thấy chỉ có 23% CIO mong muốn những thay đổi tại nơi làm việc từ xa từ đại dịch COVID-19 trở thành vĩnh viễn. Điểm mù có thể xảy ra này có thể là một vấn đề khó khăn trong cuộc chiến tranh giành nhân tài khốc liệt hiện nay. Môi trường làm việc kết hợp sẽ khác biệt sâu sắc so với những nơi làm việc truyền thống, nơi mà vị trí và sự hiện diện là điều tối quan trọng.
Khi các môi trường làm việc kết hợp phát triển, CIO phải là trung tâm của các nỗ lực nhằm thiết lập một môi trường làm việc hiệu quả, hỗ trợ và phong phú. Điều đó xảy ra trên nhiều chiều.
Đặt người lao động làm trung tâm
Các CIO hàng đầu đã trở thành những người ủng hộ chính cho trải nghiệm người dùng cuối tiến bộ. Điều đó có nghĩa là thiết kế các công cụ năng suất và cộng tác, nhiều công cụ dựa trên đám mây, để phục vụ và cho phép người dùng trước tiên, cho dù họ đang làm việc tại văn phòng, đi du lịch hay ở nhà.
Tại IBM, một cách chúng tôi giúp khách hàng thay đổi cách họ làm việc là thông qua IBM Garage, một cách tiếp cận hợp tác để đổi mới nhanh chóng và thúc đẩy sự chuyển đổi lâu dài, có ý nghĩa sử dụng tư duy thiết kế để đặt người dùng là trung tâm.
Đổi mới tạo không gian làm việc hiệu quả
Nhiều CIO hàng đầu đang nhúng các công nghệ theo cấp số nhân như AI và tự động hóa vào các quy trình quan trọng của sứ mệnh cốt lõi của doanh nghiệp, trên các chức năng chính như nhân sự, tài chính và chuỗi cung ứng.
Không gian làm việc kết hợp sẽ giúp người lao động tăng cường tính sáng tạo.
Các quy trình làm việc thông minh này được thiết kế để phá vỡ các silo và trao quyền cho các nhân viên sử dụng chúng để làm việc hiệu quả hơn và ưu tiên các công việc chiến lược quan trọng nhất đối với tổ chức.
Ví dụ: Burger King Brazil đã thành lập một trợ lý ảo do AI điều khiển để giúp trả lời các câu hỏi của nhân viên và thúc đẩy kết nối nhiều hơn với nhau và lãnh đạo.
Số lượng CIO được khảo sát tại ASEAN bao gồm Việt Nam của IBM báo cáo mức độ trưởng thành cao trong quy trình công việc hỗ trợ AI tăng 2288% so với hai năm trước.
Ngoài ra, 33% CIO được khảo sát ở ASEAN bao gồm Việt Nam cho rằng tự động hóa quy trình là cơ hội hàng đầu để tạo ra tác động tích cực trong tổ chức của họ.
Thúc đẩy sự tương tác của nhân viên ở mọi cấp độ
Các CIO hàng đầu cũng ngày càng tập trung vào cách họ có thể thúc đẩy sự tham gia của nhân viên trong toàn doanh nghiệp. Các CIO trong nghiên cứu của IBM đã báo cáo rằng đạo đức, sự đa dạng và hòa nhập, học hỏi liên tục và phát triển nghề nghiệp, và môi trường hợp tác là một trong những thuộc tính tổ chức quan trọng nhất để thu hút nhân viên.
Các công cụ và hệ thống mà CIO tạo ra và hỗ trợ có thể giúp định hướng văn hóa công ty phù hợp, phục vụ nhu cầu của nhân viên và phù hợp với mục đích của công ty.
Nền tảng tài năng và học tập dựa trên trí tuệ nhân tạo của KBC Bank giúp nhân viên lập bản đồ các kỹ năng của họ và so sánh chúng với nhu cầu của tương lai, đưa các cá nhân vào vị trí quan trọng trong sự nghiệp của họ.
Một phần của điều làm cho vai trò CIO trở nên thú vị là sự kết hợp giữa con người và công nghệ, kỹ năng mềm và kỹ năng cứng. Dù tương lai có ra sao, thì khả năng thích ứng với những điều chưa biết, tạo điều kiện cho con người và văn hóa cũng như biến rủi ro thành cơ hội sẽ là điều không thể thiếu.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận