Morgan Super 3: Sự trở lại của mẫu xe 3 bánh 'lập dị'
Super 3 là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng vẫn tuân thủ phong cách thiết kế cổ điển đến mức “bảo thủ” của nhà sản xuất xe Anh quốc Morgan.
- Carver Electric – Xe điện 3 bánh, phương tiện giao thông của tương lai
- Khám phá xe đạp điện 'nghiêng' ba bánh
Không chỉ giữ thiết kế cổ điển, Morgan bao năm qua được coi là nhà sản xuất xe hơi duy nhất trên thế giới trung thành với vật liệu gỗ để dùng làm thân xe. Nhưng trên mẫu Super 3, gỗ đã không còn được “trọng dụng” mà thay vào đó là nhôm. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trong 113 năm lịch sử của mình mang cấu trúc unibody với phần thân sau liền mạch.
Morgan vốn có truyền thống sản xuất xe ba bánh lai giữa xe hơi và ô tô. Không chỉ về hình thức, một số đời xe còn dùng động cơ của mô tô chính hiệu, trong đó có cả động cơ Harley Davidson. Chiếc xe ba bánh Morgan F-4 bốn chỗ ngồi được giới thiệu vào năm 1933 tại Olympia Motor Cycle Show – triển lãm dành cho mô tô. Năm sau đó Morgan tung ra mẫu F-2 chỉ có 2 chỗ ngồi và sau đó 2 năm giới thiệu chiếc F Super thể thao.
Chiếc xe ba bánh cuối cùng của Morgan trong thế kỷ trước xuất xưởng vào năm 1952 và cho mãi tới tận năm 2011 Morgan mới trở lại với dòng xe ba bánh. Super 3 được coi là truyền nhân tiếp theo của dòng xe ba bánh thương hiệu Morgan, tuy nhiên các yếu tố xe hơi được nhấn mạnh hơn mặc dù tại Anh cũng như các thị trường quốc tế khác, Super 3 được liệt vào hạng xe máy.
Nhìn từ phía trước, Super 3 trông nhang nhác một chiếc xe hơi cổ điển nửa đầu thế kỷ XX, nhưng nhìn từ bên và nhất là từ nhìn từ phía sau lại, nó tựa như một chiếc xuồng có gắn bánh xe. Cũng như các model tiền nhiệm, Morgan Super 3 là mẫu xe hoàn toàn mang tính chất chơi, nó không hề có mui và cũng không có bất kỳ cửa nào (!), muốn ra vào xe ta phải trèo hoặc... nhảy. Đây là một thách thức không mấy dễ chịu cho những người tôn sùng sự tiện nghi, nhưng có vẻ lại gây hứng thú cho nhóm khách hàng giàu có thích sự cổ quái.
Từ ốp che bánh, đèn pha trước, gương chiếu hậu cho đến ống pô và cặp đèn xi nhan sau đều không hề ẩn trong thân xe mà phô diễn hết ra ngoài, nhấn mạnh tới công năng thay vì tính trang trí. Trên thân xe còn gắn hai thanh sắt chữ U trông rất nổi theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen, nhưng hoàn toàn không rõ công dụng – nó không hẳn đảm nhiệm vai trò gối đỡ đầu cho người ngồi, cũng chẳng phải tay nắm để giúp leo ra vào xe dễ dàng hơn.
Kính chắn gió trước của xe có kích thước rất nhỏ và được gắn “hờ hững”, dường như nó làm nhiệm vụ trang trí là chính chứ thực sự chẳng ngăn được gió mưa. Thêm nữa, chình nhà sản xuất khuyến cáo (cả lái xe và hành khách) là nên đeo kính, thậm chí là đội mũ bảo hiểm, khi điều khiển xe.
Ghế ngồi trong xe không quá chật, thậm chí khá thú vị khi mang lại cảm giác như đang ngồi ghế phi công trên những chiếc máy bay đầu thế kỷ trước. Từ cần số, bàn đạp ga, vô lăng, cho đến bảng táp lô đều mang thiết kế cổ điển, tuy nhiên hai mặt đồng hồ lại hiển thị các thông số kỹ thuật theo dạng kỹ thuật số. Tất nhiên, khi đi du ngoạn thì phải mang theo nhiều đồ, Super 3 có cốp sau kích thước vửa phải nhưng có hộc đồ khá lớn ở bên thân, cạnh ghế ngồi, và thú vị hơn nữa là có hệ thống các móc gá để gắn va ly vào... thân xe bên ngoài.
Về động cơ, cùng với việc che chắn chứ không phô lộ ra ngoài như ở model xuất xưởng năm 2011, Morgan chuyển từ động cơ làm mát bằng không khí sang làm mát bằng nước, “cọp” từ mẫu xe hơi hai cửa hạng nhẹ Mazda Miata.
Morgan Super 3 mất khoảng gần 7 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h, một chỉ số không có gì đáng chú ý. Tuy nhiên, những người đã lái chiếc xe này đều phát biểu rằng cảm giác tăng tốc rất đã vì cơ thể đón nhận trực tiếp luồng gió cản, cũng như cảm nhận rõ bánh sau của xe “giãy giụa” trên đường. Tất nhiên, việc lái xe ở tốc độ cao hơn, tới 200 km/h, chắc chắn không dành cho người yếu tay lái và... yếu tim.
Lốp trước 20 inch được phát triển riêng của Avons có kích thước 130 / 90R-20, trong khi bánh đơn phía sau được lắp lốp 195 / 65R-15. Các thành bên của lốp hơi phồng lên khiến chúng trông giống như lốp xe máy cổ điển, nhưng mặt lốp phẳng như lốp xe hơi sẽ giúp “xử lý” hiệu quả các góc trượt - Super 3 thể hiện rất tốt, đặc biệt là trên các bề mặt ẩm ướt.
Khách hàng của Super 3 là những người rất cá tính (và giàu có), bởi vậy nhà sản xuất đưa ra nhiều cấu hình để họ có thể lựa chọn cho phù hợp. Người mua không chỉ có quyền chọn màu sơn mà còn có thể các họa tiết trang trí cùng với tùy chọn vô số các phụ kiện để nêu bật tính cách và gu thẩm mỹ của mình. Dự kiến, xe sẽ được tung ra thị trường vào cuối năm nay, giá chào bán tại Anh vào khoảng 40 ngàn euro (tương đương 950 triệu đồng) chưa kể các sắc thuế.
Theo Tạp chí Điện tử
Tối thiểu 10 chữ Tiếng việt có dấu Không chứa liên kết
Gửi bình luận