Biến follower thành khách hàng, Home Credit đã làm gì?
Home Credit đạt 120.000 lượt theo dõi trên TikTok, nhưng làm thế nào để tăng tương tác, hiểu người dùng và biến họ thành khách hàng, đó là một bài toán tiếp theo mà Home Credit đã đặt ra.
Đây là công ty tài chính tiêu dùng hoạt động rộng khắp tại Việt Nam từ năm 2008, tính đến nay Home Credit đã cung cấp 3 sản phẩm chính là cho vay trả góp xe máy, cho vay trả góp đồ gia dụng - điện tử và cho vay trả góp tiền mặt với ưu điểm nhanh chóng, tiện lợi, thân thiện.
Kể từ tháng 3 năm nay, Home Credit đã quyết định “kết than” với giới trẻ qua TikTok để tiếp cận tệp khách hàng trẻ giàu tiềm năng, đồng thời xây dựng hình ảnh một công ty tài chính trẻ trung, hiện đại và cho vay an tâm. Để có thể tiếp cận được giới trẻ, Home Credit đã tìm hiểu, tiếp cận người dùng ở những điểm chạm gần gũi nhất với cuộc sống của họ, và chỉ trong quý IV/2021 và quý I/2022 tốc độ tăng trưởng và lượng người dùng trên nền tảng TikTok rất cao, đó là ‘lý do chúng tôi muốn thử nghiệm với TikTok’. Trưởng đại diện nhóm TikTok của Home Credit chia sẻ.
Khác với những cách truyền thông truyền thống, làm thế nào để xây dựng nội dung video phù hợp giới trẻ nhưng vẫn đảm bảo thông điệp của doanh nghiệp. Home Credit đã quyết tâm xây dựng hình ảnh là công ty tài chính số với các giải pháp cho vay an tâm, có trách nhiệm, không cổ xúy xu hướng tiêu dùng thiếu cân nhắc trong kế hoạch tài chính.
Văn hóa trao quyền cho nhân viên tại Home Credit giúp mỗi người được chủ động quyết định và phân chia công việc.
Ngoài việc tuyển chọn đội ngũ nhân sự trẻ, hiểu nghề cũng như nắm bắt được xu thế mới, ‘chúng tôi còn tập trung vào chiến lược dài hạn và phần chia công việc theo đúng chuyên môn, sở thích của mỗi cá nhân.’
Cách làm này cho phép nhóm phụ trách phát triển nội dung TikTok sẽ hoàn toàn chủ động từ việc lên kế hoạch nội dung sản xuất, phương án thiết lập quảng cáo đến khi theo dõi các bộ chỉ số báo cáo hiệu quả quảng cáo và tương tác… Cách làm này vừa đảm bảo nội dung truyền tải đúng thông điệp của công ty, vừa phù hợp thị hiếu người dùng.
Điều thú vị ở văn hóa trao quyền của Home Credit là cách phối hợp này giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc của cả đội ngũ, giúp mỗi cá nhân không cần dành 100% thời gian làm việc chỉ cho một kênh nội dung hoặc một dự án, nhưng vẫn giúp doanh nghiệp có đủ nguồn lực thử nhiều cách tiệp cận khác nhau để tìm ra cơ hội mới.
Tính đến thời điểm hiện tại, Home Credit đã đạt 120.000 người theo dõi chỉ sau 5 tháng triển khai.
Đội ngũ thực hiện dự án nhận giải thưởng nội bộ Tiger Awards.
Bên cạnh những phản hồi tích cực, lượng người quan tâm Home Credit trên TikTok ngày càng cao, nhưng làm thế nào để “biến” người xem thành khách hàng lại cần một quá trình chuyển hóa dài. Xác định đây là chiến lược đường dài, để Home Credit có thể ‘chuyển hóa’ follower thành khách hàng, đại diện Home Credit cho biết:
“Chúng tôi đánh giá quá trình này sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn khả thi. Chúng ta đang nhìn TikTok trên góc độ là một kênh nội dung, nhưng nhiệm vụ của đội ngũ tiếp thị tăng trưởng là xâu chuỗi các mắt xích khác nhau từ nhiều kênh nội dung, quảng cáo; hiểu đúng đặc tính, thị hiếu sử dụng nội dung, cách thiết lập quảng cáo, cách theo dõi các chỉ số để có hướng tối ưu phù hợp. Cách tiếp cận trên sẽ được áp dụng trong các giai đoạn quyết định mua hàng của khách hàng: Từ nhận biết thương hiệu, tìm hiểu đến chuyển đổi. Xuyên suốt quá trình này, đội ngũ tiếp thị quảng cáo có cách tiếp cận khác nhau về nội dung, thiết lập quảng cáo, phân khúc các tệp người dùng đã xem/tương tác với nội dung để tiếp thị lại (retargeting), cũng như lựa chọn chỉ số phù hợp để tối ưu… Bằng cách này, chúng tôi có thể đảm bảo các lượt xem, tương tác, theo dõi kênh được chuyển đổi tối ưu. Trên thực tế, cách tiếp cận này đã chứng minh hiệu quả khi các chỉ số về chi phí chuyển đổi từ quảng cáo TikTok của Home Credit hiện rất thấp so với trung bình ngành."
Kênh TikTok của Home Credit cán mốc 120.000 follower sau hơn 4 tháng phát triển nội dung.
Với thành công bước đầu, Home Credit đặt mục tiêu tối ưu cả nội dung lẫn hiệu quả quảng cáo. “Chúng tôi mong muốn cải thiện chỉ số hiệu quả nội dung bằng cách kéo dài thời gian xem video trung bình, để người dùng xem ít nhất 50% nội dung. Tiếp đến là thử thách tăng trưởng số lượng người quan tâm kênh mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào quảng cáo. Ngoài ra, Home Credit cũng sẽ tiếp cận thêm nhiều phương pháp khác nhau để có thể tiếp tục giảm chi phí cho một lượt quan tâm hay đơn đăng ký vay.” “Chúng tôi đang ấp ủ một kế hoạch lớn hơn với mong muốn tạo ra các series video của Home Credit có thể trở thành món ăn tinh thần trong đời sống của người tiêu dùng, được họ mong chờ và đón xem thường xuyên. Đây sẽ là thách thức lớn với đội ngũ, nhưng cũng là niềm thú vị mà chúng tôi mong chờ được lan tỏa tới cộng đồng.” Đại diện Home Credit cho biết.
Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng